Chapter 28

442 11 2
                                    

After 1 year

Sandro's POV

I'm living alone here sa condo ko, pinilit kong ibalik ang lahat sa dati bago pa dumating si allison sa buhay ko.

Mom explain everything to mama meldy, she's disappointed but on the other hand try to understand allison.

Ganun lang kadali para sa kanila intindihin ang lahat samantalang ako hindi ko maintindihan hanggang ngayon.

Madami akong tanong na si allison lang ang makaka sagot.

"Hey bro anong iniisip mo?"si matt dumating ito kanina lang sa condo ko gusto daw mag unwind bored na sa ilocos.

"Nothing!"nakatayo si sandro sa harap ng veranda at si matt naman nakaupo sa coach.

"Is it allison again?"

"A already forget her kung di mo lang pinaalala."pag sisinungaling ni sandro.

"Bro you can't fool me ok."tatawa tawa ito habang umiinom ng alak.

"I'm just wondering ganun lang kadali sa kanya na iwan ako!"

"Isipin mo nalang its a game of love, kung sino unang mainlove talo."

"Maybe all along she lied to me na, lets not talk about her ok."

"What if one day makita mo siya what are you going to do?"

"Nothing! Wala ng dahilan pa para magkita kami hindi na kami mag asawa."inubos ang alak sa baso nito.

"Really? What if i'm going to tell you na alam ko kung nasan siya?

"I already knew where she is matt."

"Really? How?"

"Last month madeline told me nasa elyu lang siya, hindi siya umalis ng bansa she ask madeline to lie."

"Ganun siya kagalit sakin matt and i don't know her reasons."

"Bakit hindi mo siya tanungin."

"Bakit pa?"

"Para matahimik ka na at maka move on."

"Naka move on naku!"

"Really edi sana may girlfriend ka na ngayon, edi sana masaya ka , edi sana hindi siya yung pinag uusapan natin ngayon. Think about it bro aalis naku puntahan ko si jamie wala ko mapapala sayo." tinapik ang balikat ni sandro at lumabas na ng condo.

Naiwang nakatulala si sandro totoo kaya yung sinasabi ni matt.

Hindi pako naka move on at in denial lang ako sa sarili ko.

For almost 1 year, araw araw kong pinapatay ang sarili ko sa trabaho para lang makalimutan siya.

Nung nalaman kung nasa elyu lang siya lalo akong nasaktan, ano bang nagawa ko sa kanya at pinapahirapan niya ako ng ganito.

‐--------

ALLISON'S POV

"Allison you don't have to do this naman kung hindi ka pa handa, and besides alam na ni sandro na nandito ka lang?"

"What? Bakit mo sinabi sa kanya?"

"Nakonsensya ako besh sorry."

"Anong sabi niya? Kaylan pa?"

"I think 1 month na nung nagkita kami sa BGC, and i think hindi siya interesado kasi hindi na siya nagtanong ulit ie."

"Really?"yumuko ito at parang bigla siyang nalungkot sa sinabi ng kaibigan.

"Besh ok ka lang ba?"

"Yeah! Kasalanan ko namn ie hindi naku magugulat kung ganun magiging reaksiyon niya."

"You may go mads asikasuhin mo na yung dapat asikasuhin ako ng bahala sa dito sa norte!"si allison.

"Ok best ingat ka ha balitaan moko."nagbeso sa kaibigan at umalis na.

Naiwan na nag iisa si allison sa hotel na tinuluyan nito sa ilocos norte.

May business meeting siya, her parents are trying to put up a resort here in ilocos at siya na ang aasikaso.

Kampante naman ito dahil lagi naman nasa manila sila sandro.

---------

Morning  Ilocos capitol

"Miss Ortega hintayin niyo nalang po saglit si atty. his on her way nadaw po "abiso ng sec ni atty kay allison.

"Its ok hindi naman ako nagmamadali." nakaupo lang ito sa recieving area.

"Oh miss ortega i'm so sorry natraffic ako nakasabay ko kasi yung  convoy ng first family."

"First family po? As in the president and thier three sons?"nagpanic bigla si allison.

"And also former first lady imelda marcos, kaya nandun silang lahat ngayon para salubungin sila."

"Ah miss allison this way nalang po."itinuro ng sekretarya ang pintuan papasok ng office ni atty.

Pumasok na agad si allison close door meetting ito.

Kinakabahan siya pero kaylangan niyang tapusin ang ano mang trabaho niya dito ay makaalis na.

Sana po magustuhan niyo yung update





Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now