Chapter 30

556 10 3
                                    

-----

Allison's pov

Buti nalang at girls scout ang lola niyo.

I always bring extra dress para sa mga ganito.

Pwede na siguro tong damit ko summer naman and party naman yun.

OH DI KO KINAYA ANG OUT FIT NI ALLISON NANANAMPAL NG PANDAK HAHAHA CHAROT!!! HINDI PO SIYA READY

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

OH DI KO KINAYA ANG OUT FIT NI ALLISON NANANAMPAL NG PANDAK HAHAHA CHAROT!!! HINDI PO SIYA READY.

‐------

"Iha ang ganda mo naman as always!"si tita immie.

"Thank you po tita!"nakipag beso si allison sa mga tita ni sandro.

"Sayang talaga kung kayo pa ni sandro siguro may apo na ako sa tuhod."si mama meldy.

"I'm sorry to disappoint you lola meldy."yumuko si allison habang nagsasalita.

---------

Sa Garden

"Hey allison come here!"tawag ni jamie kay allison ng makita niya ito.

Nandito sila ngayon sa garden nag iinuman ang magpipinsan kasama ang mga asawa nila, nandito din si vinny at simon.

"Dito ka na umupo sa sabi ni sandro oh!"alok ni matt sa bakanteng upuan sa tabi ni sandro.

"Hey ano ba matt baka mailang lang si allison diyan, dito ka nalang sa tabi namin ni jamie" sabi ni xandra buti pa ito nakakaintindi, umupo naman si allison sa gitna ni jamie at xandra.

"Awww sandro hindi kaba nalulungkot wala kang partner?" asar ni matt sa kanya.

"Will please stop kapre!" asar na sabi ni sandro.

"Uyy nakakatakot!!" si matt at sinabayan pa ng malakas na tawa.

"Do you still remember when allison  leave the house sandro is so devastated way back then!"si borgy.

"Hanggang ngayon parin naman ie." si vinny sabay tawa.

"Tigilan niyo na nga yan hindi na kayo nakakatuwa!!" asar na wika ni sandro, samantalang si allison ay tahimik lang.

"Ikaw allison kumusta ka naman? Do you have a boyfriend?"
tanong ni matt kay allison na ikinatahimik ng lahat at para bang hindi siya pwedeng magkamali ng isasagot.

"No i don't have."

Nag sigawan ang lahat, maliban kay sandro seryoso itong nakatingin kay allison.

"Oh ayan sandro ha single si allison, tapos single ka din ligawan mo na siya!" pang bubuyo ni borgy.

"Sino nagsabi sayo na single ako? Thats fake news!" sabi ni sandro na ikinagulat ng lahat.

"OMG totoo ba sandro? Na may mahal ka ng iba? Aminin mo aminin mo ?"hahaha joke lang po yun ng aasar lang si vinny nagtawanan ang lahat.

"I moved on already." sabi ni sandro na halatang hindi natuwa sa biro ni vinny.

Nakatitig padin ito kay allison tinitingnan ang magiging reaksyon nito.

Ang totoo wala naman talaga siyang girlfriend gusto lang niya ipakita kay allison na ok na siya at naka move on na.

ALLISON'S POV

Nasaktan ako sa nalaman ko kaya pala hindi na ito nag abalang hanapin ako kahit alam na niyang nasa elyu lang ako.

Mahal ko si sandro, kasalanan ko naman ang lahat hinanda ko ang sarili ko para dito.

Mas masakit kaysa sa hiwalayan namin noon.

Parang pinipiga ang puso ko. Hindi ko pinahalata yun kay sandro kaya idinaan ko nalang sa pag inom ng alak ang lahat ng nararamdaman ko.

--------

10pm

"Hey allison kanina ka pa umiinom tama na yan?" awat ni sandro sa kanya.

"Bat kaba nakikielam ha?"halatang lasing na.

"Gusto mo bang magkasakit na naman?"

"Oo nga sandro hayaan mo siya."si jamie.

"Pabayaan moko, wala ka namang alam!" si allison sabay tunga ng natitirang alak sa bote.

"Oo wala talaga akong alam, dahil hindi ka naman ng abalang ipaalam sakin!!!" nakapamewang si sandro sa tabi ni allison.

"Sabagay sino ba ko sa buhay mo para mag explain ka pa?

Iniwan moko ng walang pasabi, tapos ngayon babalik ka acting like nothings happen.

Kahit kaylan ba inintindi mo kung ano ang nararamdaman ko?"

"Sandro stop it masyado ng marami ang nainom niyo."si jamie umaawat.

"Coz intindihin mo nalang si allison."si matt.

"Lagi niyong sinasabi yan intindihin si allison , irespeto ang disisyon ni allison!

FUCK papano naman ako papano ang nararamdaman ko? Hindi ba mahalaga yun?

para sa inyo madaling sabihin yun dahil hindi kayo ang iniwan, hindi kayo ang pinaasa!"tuluyan ng tumulo ang luha ni sandro at tumalikod na ito naglakad papasok ng bahay.

Natulala ang lahat at naiwang walang imik si allison naman ay umiiyak.

Nandun nadin pala sina tita immie, irene at atty.liza, napalabas ang mga ito ng marinig ang sigawan sa labas.

ALLISON'S POV

Alam kong nasaktan ko si sandro. Hindi ko na mababawi yun, pero sana alam din nito na hindi lang siya ang nasaktan pati ako.

"Sorry guys sinira ko ang gabi, i have to go." tumakbo ito papasok ng bahay at dumiretso ng kwarto niya.

Doon niya ibinuhos ang lahat ng sama ng loob niya at luha.

"Kasalanan ko ang lahat, may karapatan si sandro na magalit sakin, mali talaga na nagpakita pa ako sa kanya."

Hindi na nagpaabot ng umaga si allison nagpaalam na ito na aalis ng gabing yon, kahit anong pigil ng nila matt ay hindi na ito na nagpaawat.

Si sandro? Hindi ko alam kung nasan siya. Bahala na tulad na dati mag papaka layo layo nalang ulit ako.







Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now