Chapter 43

423 9 0
                                    

———

"So how dare you use our endearment!" tanong nito kay allison, nakita niya itong nakatayo sa terrace.

Nagulat naman si allison bigla bigla sumusulpot si sandro.

"So what!? Ano naman ang paki mo kung anong gamitin ko!" inis na sagot ni allison, namimihasa na ito ah.

"Ganyan na kakapal ang mukha mo? Nakuha mo pang magpakita dito!"

"Ano bang problema mo sandro, hindi ikaw ang pinunta ko dito ok! Tsaka bakit ka ba naghihimutok ie may asawa ka na!"

"Sabagay ano nga naman ang paki mo sa nararamdamAn ko, kahit noon pa man ie ganyan ka na!"  akmang tatalikod si sandro.

Hinarang ni allison ang lalaki, kahapon pa ito nag titimpi.

"Teka nga! ano bang issue mo? About past parin ba?"

Hindi nagsalita ai sandro at ngumiti ng nakakainis.

"Ah alam ko na, galit ka kasi hindi kita pinili noon?"

"Alam mo ang dahilAn sandro , kaya wag kang umasta na ako lang ang may kasalanan ng lahat!"

Nilapitan ni sandro si allison.

"Do you think i still love you after what you did to me? Your wrong, wala akong ibang nararamdaman ngayon kundi  galit!"

"I'm going to divorse tiffany sooner or later but its not bec. of you, besides may bago ka na diba?" iniwan si allison na nag iisa.

5 minuto na ang nakalipas nakatayo padin si allison sa terrace.

Nakatulala si allison kaya hindi nito namalayan ang pag dating ni tp at kanina pala siya kinakausap nito

"Hoy bakla tara na!" niyugyog nito ang balikat ni allison.

"Huh!"

"Ano kaba namatanda ka ba? Kanina pa sila naghihintay sa baba!"

"Ay sorry sige tara na!"

———

Calling Madeline

"Bakla ano ba yun?"

"Bakla tulog ka pa?"

"Ay hindi kaluluwa ko lang to kaloka ka, ang aga pa bakit ba?"

"available ka ba ngayon?"

"Wala naman akong ibang lakad balak ko matulog ng buong araw kaso tumawag ka!"

"Pumunta ka dito sa condo ni sandro!"

"Ano!?" napabangon si allison sa sinabi ng kaibigan.

"Ano bang kalokohan na naman to madeline?!"

"Wag moko sigawan ok! Dito kasi dumeretso yung magsusukat ng para sa maid of honor at bestman."

"Huh!!! madeline nababaliw naba kayo? Ano bang trip niyong mag jowa?"

"Huminahon ka nga allison ang oa mo!"

"Hindi ako pupunta madeline, kung gusto mo papuntahin mo nalang dito sa condo ko yang kung sino man yan para sukatan ako!"

"Hay ang tigas ng ulo mo allison idedemote na talaga kita"

"Kahit ipatapon mo pa ako sa mars, hinding hindi ako pupunta diyan!" pinatay nito ang tawag.

Patayo na ai allison ng tumawag ulit ang kaibigan.

"Ano na naman ba?"

"Ate this is simon, if you want just go to the bridal shop nalang."

"Sorry simon!"  nahawakan nito ang sintido.

"Its ok ate i understand madeline will send to you the address nalang!"

"Ok- ok thank you!" at pinatay nito ang tawag.

Sumasakit talaga ang ulo ko aa dalawang ito.

Hay gusto ko naman talagang maging ok kami ni sandro pero sa tingin ko hindi mangyayari yun.

Paano ko ipapakilala si alexis kung ganito kagulo ang lahat.

———

Allison's pov

Galing na ako ng shop na sinabi ni madeline.

Ang bakla talagang ikakasal na siya.

Nandito ako ngayon sa condo umiinom ng wine gusto kung marelax.

Almost 1 month na akong nag stay dito sa condo pero hindi ko pa kilala yung kapitbahay ko sa kabilang unit.

Mabait kaya ito?

——

Patrick calling

"Darling how are you?"

"I'm ok thanks God you called , i miss you and alexis!"

"Hi mommy i miss you too?"

"I miss you too love!"

"Don't worry baby lolo and lola will come and bring you here in the Phil.!"

"Really mommy, am i going to meet my dad. Tito patrick told me that my dad is with you!"

Nalungkot si allison sa sinabi ng anak.

"Sorry baby your dad is not with me! But you will know him by the time you get here!"

"Really mommy i'm so excited  already!"

Madami silang napag usapan na mag ina.

ALLISONS POV

Umiinom padin ito nakaka 1 bote na ito ng wine.

Ferdinand Alexis yun ang pangalan ng anak niya, anak nila ni sandro.

Yes nasa paris na ako ng malaman kung buntis ako.

God knows gusto kung bumalik ng pilipinas nun para ipaalam kay sandro na magiging tatay na siya at pinipili ko na siya.

Pero nagbago ang plano ng mabalitaan ko kila mommy na kinasal na siya, ang bilis wala pang isang buwan mula ng nakaalis ako kinasal na sila.

Nasaktan ako ng sobra, pero alam kung kasalaNan ko kaya mas pinili ko nalang na manatili sa paris.

Wala din akong planong itago si alexis sa kanya, hindi din kami umuwi para manggulo sa kanila ni tiffany.

Gusto ko lang na makilala ng anak ko ang tatay niya.

Pero hindi ko alam kung papano ko gagawin yun galit na galit sakin si sandro, baka idamay pa nito ang anak namin.

Hindi ko din maintindihan kung bakit kaylangan pang ipaalam sakin ni sandro na mag didivorse na sila ni tiffany.

I know naman na simula palang hindi din nito gusto ang babae pero, sa tagal ng panahon hindi niya ito natutuhang mahalin.

"Allison wag kang umasa galit siya kay allison at galit din siya sayo!" naisa tinig ni allison habang umiinom ng wine.

Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now