Chapter 46

417 12 0
                                    

——

"Mommy i saw daddy!"

Biglang kinabahan si allison.

"Where baby?"

Hinila ni alexis ang ina at pinakita ang interview ni sandro sa tv.

"Mommy my daddy is so amazing! Mommy you promise me na makikita ko na siya diba?"

Hindi na alam ni allison ang sasabihin sa anak, ano ba ang dapat niyang gawin.

"Ah baby gusto mo ba pumunta ng mall?"

"Mommy i want to go to daddy, gusto ko siyang makita?"

Mahabang katahimikan, pumikit si allison kahit mahirap ay kaylangan malaman ng anak niya ang totoo.

"Anak don't get mad ha, mommy will tell you something!" nakita nitong nakatitig sa kanya ang anak.

"Alexis, mommy lied to you hindi alam ng daddy mo na nandito ka na!" naluluhang wika nito sa anak.

Nagsimula ng umiyak si alexis.

"Mommy why did you lie, i wan't to see daddy i will find him!" tumakbo ito palabas ng pinto.

Bakit naman sa lahat ng mamanahin mo sa tatay mo pag wawalk out pa .

"Alexis!" tawag nito sa anak.

Sinundan nito ang bata, biglang kinabahan si allison dahil hindi niya makita sa labas ng unit si alexis.

Wala itong ibang pupuntahan.

Nilingon niya ang elevator at nakita niya ang anak sa pasarang pinto nito.

"Alexis!"

Tumawag si allison sa reception upang maharang nila ang anak.

Gabi na at hindi ito pwedeng makalabas ng building.

Hindi na mahintay ni allison ang elevator, naisip nito ang hagdan.

———

Sandro's POV

Late na natapos ang session sa house of representative.

Its already 8pm na gusto kong makapag pahinga.

"Daddy!!!"

Naramdaman ni sandro na may yumakap sa kanyang bata.

Nilingon niya ito at nakita ang isang bata.

Umupo ito at kinausap ang bata.

"Daddy i'm Alexis and i am your son!" makikita sa mukha nito ang sobrang kaligayahan.

"Ah baby i'm not your dad!" nagulat si sandro dahil nagsimula itong umiyak ng malakas.

Pinagtitinginan sila ng mga empleyado at iba pang guest.

"Baby tahan na c'mon ihahatid kita sa mommy mo!"

Lalo naman itong umiyak.

"Ah sir Sandro kayo po pala!" sabi ng receptionist.

"Baby papunta na dito ang mommy mo! Halika na!" akmang kukunin niya ang bata ng bigla itong tumakbo palayo mabuti na lamang at naharang siya ng mga psg.

"Alexis anak!" sigaw ni allison, tumakbo naman si alexis kay allison at niyakap ito.

"Mommy i hate daddy , i hate him, i hate him!" habang nakayakap sa ina.

Nakita ni allison si sandro na nakatitig sa kanila malamang ay naguguluhan nadin ito.

"His bad mommy hindi ko na siya love!"

"Ssshhhh don't cry na mommy loves you!" binuhat nito ang bata at sumakay ng elevator.

Nagulat si allison ng biglang pumasok si sandro sa elevator.

Humihikbi pa din si alexis habang nakadukdok sa leeg ni allison.

Napuno ng katahimikan sa loob ng elevator, nabasag ito ng magsalita si sandro.

"I think you need to explain something to me!" sabi ni sandro sa malumanay na boses, ayaw nitong matakot ang batang karga ni allison.

Natahimik lang si allison hanggang makarating sila sa 10th floor.

Nakatulog na ai alexis sa kakaiyak nito.

"Sumunod ka nalang sa unit ko!" sabi ni allison ng hindi nililingon si sandro.

Tahimik naman na sumunod si sandro sa mag ina, kaylangan niyang malaman ang totoo.

Inihiga ni allison si alexis sa kwarto at binalikan si sandro naghihintay ito sa sala.

Nagtimpla ito na kape para sa lalake.

Nakaupo na sila ngayon sa sofa magkaharap.

"Now tell me the truth allison!"

Kinakabahan si allison, hindi siya makatingin sa kausap.

Nakakatakot ang tingin nito, parang ano mang sandali ay sasakmalin siya nito pag nagkamali siya.

"Alexis is your son sandro!" panimula ni allison.

Napamura naman si sandro sa narinig.

Napapikit ito at lalong tumalim ang tingin kay sa babae na naka yuko sa harap niya.

"I was in paris when i found out i was pregnant! I tried to tell you pero nalaman kong kinasal na kayo ni tiffany!"

"Then made your own decision again?"

"Sorry sandro, ayokong makagulo sa inyo kaya pinili kong itago nalang!"

"Bat alam niyang aKo ang tatay niya? Tinawag niya akong daddy!"

"Wala akong tinago kay alexis sandro, wala naman akong planong itago siya ng matagal!"

"I just want you to meet your son thats all!" dugtong ni allison.

Umayos ng upo si sandro.

Mahabang katahimikan ang namayani sa pagitan ng dalawa.

"What is his name?"

" its Ferdinand Alexis Marcos!"

" salamat naman at sinunod mo ang pangalan niya sakin?"

Natahimik lang si allison, mas natatakot siya sA kinikilos ni sandro kakaiba.

Tumayo ito at naglakad na palabas ng unit.

Walang narinig si allison na kahit ano galing kay sandro.

Ano bang nasa isip nito, mas gusto ko pang magalit siya sa akin kaysa ganito.

Parang ibang tao ang kaharap ko kanina.

Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now