Chapter 12

532 10 0
                                    

Allison's POV

"Napakayabang nito ibang iba sa nakilala kong sandro noon sa farm" nasa isip ni allison.

"Alam nating dalawa na ayaw natin ang isa't-isa, ikaw sinusunod mo ang will ng lolo mo at ako naman ng mga magulang ko tulad ng napag usapan natin bago ang kasal."

FLASH BACK

"Isinara ko ang pinto para hindi nila marinig ang pag uusapan namin ni sandro."

"Una sa lahat hindi ako gold digger gaya ng sinasabi mo. I can make may own money ng hindi humihingi ng tulong sa iba even aa mga magulang ko may sarili akong negosyo hindi ko lang inexpect na kaylangan ko pa sabihin lahat ng to sayo."

"So what do you wan't?" sarkastikong sabi nito sa kausap.

"Let's have an agreement, pre nuptial agreement."

"Wala akong pakialam sa pera mo at kahit sa ano pa mang makukuha mo sa pamilya mo and lets divorse after 2 or 3 years o kung gusto mo naman after your term para hindi ka ma iskandalo." sabi ni allison nakita ko gulat sa mukha niya sa mga sinabi ko.

"Ok then its a deal ." nabawi naman agad nito ang pagka gulat at napangisi ng mapait.

End of Flashback

Present time

"May mga karagdagan ako sa agreement." ibinigay ang papel kay sandro.

"Basahin mo nalang, may mga bagay lang akong gustong linawin bago ang lahat."

"Una kaya ako humiling ng bahay sayo dahil ayoko malaman ng pamilya mo at pamilya ko ang agreement natin, wag ka mag alala hindi ako interesado sa bahay nato. "

"Pag nag hiwalay tayo sayo lang to, nakalagay yan sa kasunduan dahil alam kung nakapangalan sa ating dalawa. "

"Pangalawa 5 ang kwarto sa bahay nato kasama na ang masters bedroom ilalagay natin ang lahat ng gamit natin sa loob nun at may sa mga guest room tayo matutulog at mag papahinga, gagawin nating closet ang masters bedroom---."

"Pero bakit---" hindi naituloy ang sasabihin.

"Ayokong mabuking tayo ng parents mo o kahit ng mga katulong niyo yan din ang rason kung baKit wala tayong katulong."

"Ikaw kung gusto mong mabuking at sumama ang loob ng lola mo." nakita kung natahimik ito at tama ang mga sinabi ko.

"Pangatlo pag nasa labas tayo aasta tayong mag asawa, wag kang gagawa ng bagay na ikakasira ng imahe mo ganun din ako."

"Pang apat sa bahay na to kanya kanya tayo wag mo ako intindihin at ganun din ako, gawin mo ang gusto as long as walang magiging problema sa pamilya mo."

" Pang lima sa oras na nabuking tayo ng kahit sino annulment na ang susunod dun wala ng dapat pag usapan." mataray kung paliwanag sa kanya.

Kaylangan kung maging matapang sa nangyaring ito sa buhay ko, ngayon ko naisip sarili ko lang ang aasahan ko.

"Nasabi mo naman ang lahat ng gusto ko alam kong madami kading gustong gawin sa buhay mo pasensya ka na at matatali ka sa kasal nato nangmahabang panahon." gusto ko lang di maging fair sa kanya  magiging maHirap ito sa kanya.

"Kung wala ka ng ibang sasabihin kunin mo na yang mga papel ipa notaryo mo kung gusto mo para maging ligal." tumalikod na ito at aakyat na sa guest room.

"Siya nga pala hindi natin kaylangan pagsilbihan ang isa't isa gaya ng sabi ko kanya kanya tayo dito." Tumalikod na at nagtungo sa guest room.

Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now