ALLISON'S POV
Dito kami sa bahay nila sandro sa ilocos, kompleto ang mga tito at tita pati narin mga apo ni lola meldy.
Infairness sa pamilyang to pag si mama meldy ang nagsabi kahit busy pa sila sa mga ginagawa sa buhay ginagawan ng paraan, nakakainggit.
"Allison come here!" tawag ni tita imee kay allison nasa garden sila ngaun tamang kwentuhan while drinking wine kakatapos lang ng dinner.
"Iha maupo ka i have something to ask?" tita irene, kumpleto ang marcos girls.
"Yes po tita ano po yun?" umupo si allison sa bakanteng upuan at nagsalin ng wine sa baso.
"Hindi ka paba buntis?"vtita irene.
Muntik ng maibuga ni allison ang iniinom
"tita--" hindi nito naituloy ang sasabihin.
"Tita masyado mo naman binibigla si allison." singit ni ate kara.
"Whats wrong with that ie mag asawa na sila ni sandro, ano iha buntis ka naba?" sabi ni atty.liza.
"Diyos ko po hindi ko alam na ma hohot seat ako dito di ako ready tulong!"sa isip ni allison.
"Ahhmmm tita hindi po kasi yun ang priority namin ni sandro ngayon ie tsaka nag aadjust pa kami ni sandro sa isa't isa." palusot ni allison.
"Sabagay pero mabagal si sandro ah sa ganda mong yan naalala ko tuloy nung kabataan ko , may nangyari naba sa inyo?" tita imee.
"Tita naman please next question nalang." nasa isip ni allison.
"Ah--eh tita kasi." nauutal na si allison.
"Grabe naman yang mga tanong niyo tita hindi na tuloy makapag salita si allison oh namumula na siya." sabi naman ni Xandra na napapatawa nadin.
"Oh i almost forgot nabusy kasi tayo at biglaan ang kasal nila kaya hindi pa sila nakakapag honeymoon." sabi ni atty.liza.
"Magkasama naman po sila sa bahay tita ie tsaka nag amanpulo na kami." sabat ni jamie.
"Hay iba naman yun mas maganda yung relax sila at walang inaalalang ibang tao, don't worry iha ibobook ko kayo ng vacation ni sandro anywhere you want sagot ko na." tita irene.
"Pero tita hindi naman na po siguro kaylangan--" hindi na naman naituloy ni allison ang sasabihin ng bigLA niya marinig si sandro na nag salita.
"Ang bait mo talaga tita irene, your the best tita." si sandro sabay yakap kay tita irene.
"Your welcome, but i want you to promise me na pag balik niyo ie may apo na kami ha." si tita irene.
"Kaya nga sandro, now ko lang narealize your so bagal pala." atty.liza.
"Mommy anong gusto mo gayahin ko si pops, don't worry bibigyan namin kayo ng apo ni allison." sabay tingin kay allison.
"Ano bang pinagsasabi mo sandro lalo mo silang pinapaasa niyan." oo guys sa isip lang ni allison nasasabi mga gusto niya sabihin dahil ayaw siya pasingitin ng mga ito lalo na itong si sandro paladesisyon sa buhay.
ALLISON'S POV
Nandito ako ngayon sa tabing dagat gusto ko mapag isa.
"Anong iniisip mo?" si sandro nagsalita at paupo sa tabi niya.
"Bakit mo naman sinabi sa kanila na bibigyan mo sila ng apo, tsaka bakit ka pumayag sa honeymoon na yan?" tanong ni allison.
"Kung di ko sasabihin yun hindi sila titigil!" sagot ni sandro.
"Pero mali padin na paasahin mo silA! Dahil alam mo naman na hindi mangyayari yun!" sabi ni allison at akmang tatayo na.
"Hindi mo ba ko gusto?" tanong ni sandro na ikinatigil naman ni allison.
"What do you mean?" nakatalikod ito kay sandro.
"Wala bang chance na magustuhan moko?" tanong ni sandro.
"Ano bang pinagsasabi nito pinaglalaruan ba ko nito?" tanong ni allison sa isip niya.
"Lasing ka lang sandro." naisatinig ni allison.
"And i think walang patutunguhan tong usapan nato. Wag mo kalimutan ang kasunduan natin wag kang ma confuse sa nararamdaman mo. Magkasama tayo dahil sa kasunduan ng mga lolo natin at hanggang doon lang yun sorry."
naglakad na at iniwan si sandro sa tabing dagat.ALLISON'S POV
Nasa byahe na sila pauwi ng manila nag private plane sila para daw mabilis.
Magkatabi kami ni sandro pero masyado itong tahimik hindi ito nagsasalita kaya hindi nadin ako umimik, pride again.
Hindi nadin ako sigurado sa nararamdaman ko, pakiramdam ko ay hindi maganda ang kahihinatnan nito pag nagpatuloy pa kami sa ganito.
Masyadong madaming tumatakbo sa isip ko kaya di ko na namalayan na nakatulog na ako sa byahe.
YOU ARE READING
Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)
FanficIntellegence, strenght, charm, wit, beauty thats the standard of a Sandro Marcos pretty high and also the approval of mrs. liza araneta marcos. But LOVE is like magic you'll never know who's gonna come and make the magic of love turn your life up si...