"SINABI MO YUN!!!"sabay sabay na sigaw ni vinny,matt at simon kay sandro.
"Gago ka ang arte mo?"si matt.
"It's not ate allison's fault naman ie!"sermin ni simon.
"She decided on her own, sinunod niya yung gusto nila!"
"Alam mo ba kung ano ibig sabihin nun simon, hindi niya ko mahal!"inis na sagot ni sandro sabay tungga ng alak.
"Kuya---"si vinny hindi naituloy ang sasabihin.
"Tumigil ka wala ka namang alam sa love."sigaw ni sandro.
"Bat ikaw may alam ka ba ? Matalino ka nga bobo ka naman sa love!"si vinny na sadyang hininaan ang huling sinabi.
"Did you say something?"
"Wala uminom ka nalang." si vinny.
"Hay naku sana lang di mo pag sisihan yang desisyon mo sandro." iiling iling si matt sabay tungga ng alak.
————
After a month of thier so called closure.
Sandro's POV
Mommy explain everything and say sorry.
I was correct natakot daw sila na baka sa susunod hindi lang kasunduan ang gawin namin ni allison , kaya bago pa masira ng kasal ang mga buhay namin ay sila na ang nag desisyon.
Hindi ko na sinabi kay mommy ang namagitan samin ni allison, wala nadin naman kwenta lahat ng yun ngayon.
Back to normal na ang lahat, balik sa dati puro na naman ako trabaho.
Akala ko mababago ng closure na yun ang buhay ko at nararamdaman ko pero hindi pala, katulad padin ng dati.
"Ano na kayang ginagawa niya ngayon, namimiss kaya niya ako?" tanong ni sandro sa sarili.
Nandito ako sa terrace ng condo nagpapahangin habang umiinom ng alak.
"Ako ba yang iniisip mo?" malanding sabi ng secretary ni sandro, lumapit ito sa lalaki.
"Tiffany your here pa pala." hinarap ang babae.
"Kakatapos ko lang ayusin yung mga papers sir, weekend bukas wala po ba kayong plano?"
"Ah wala naman, you can take your break tomorrow and the day after don't worry about me."
"Ok sir if you need anything just call me."
"I don't need anything!" masungit na wika nito, naiirita na kasi si sandro sa pag papacute nito.
"Ok sir i have to go na bye!"
sabi ng babae na halatang disappointed.————
ILOCOS NORTE
"Hey allison, madeline and mr. Handsome?" bati ni matt kina allison.
"Oh this is patrick pala a friend, nagbabakasyon dito sa pilipinas, ie wala akong ibang place na mairecommend kaya dito nalang!"
"Oh really allison? Baka gusto mo lang makalibre?"
"Parang ganun nadin."bulong ni allison.
"Oh before i forgot bro i'm gov matthew manotoc marcos"at nakipag kamay kay patrick.
"Nice to meet you gov. i heard a lot about your province, so excited to explore ilocos." si patrick.
"Gov wala ba dito si ano—" hindi niya naituloy ang sasabihin dahil nasiko na siya ni allison.
"Wala yun matt."pekeng pangiti ngiti kay matt.
"If your referring to sandro wala ie busy daw sa congress!" natatawang wika ni matt.
"That sandro is your ex right?"
"Ah gov mauna na kami ha."si mads habang hinihila si patrick palayo.
"See you around gov."si allison.
"Ah wait allison, do you have place na ba for you vacation?"
"Wala pa nga gov yung resort namin hindi pa gawa ie."
"You can stay at fort ilocandia my treat."
"Really?"namilog ang mga mata ni allison.
"Yes of course alam ko naman gusto mo yun libre ie."
Nagtawanan ang dalawa.
———
Allison's POV
Nandito sila ngayon sa Bangui wind mill nakaupo lang siya gilid, habang si patrick at madeline ay nag pipicture.
Pagkatapos ng closure nila ni sandro ay pinilit ni allison na bumalik sa dati.
Wala naman akong magagawa kundi yun lang.
"Hey allison lets take a photo!" yaya ni patrick sa kanya.
"Halika na besh!"si madeline.
Nakijoin naman sa kanila si allison.
After ng pamamasyal nila ay dumeretso sila sa fort ilocandia.
Dalawang room ang binigay ni matt para sa kanila, 3 dapat yun nahiya lang si allison kaya nag share nalang sila ni mads.
———
MORNING
"Allison bilisan mo na diyan at madami pa tayong pupuntahan!"sigaw ni mads kay allison na nasa cr.
"Oo na patapos naku hintayin niyo nalang ako sa lobby."sigaw nito pabalik.
———
NANDITO NA SILA NGAYON SA
MALACAÑANG OF THE NORTH"Hay late na tayo ang dami ng tao."si madeline, habang si patrick ay busy sa pagkuha ng picture.
"Bat parang may pinagkakaguluhan sila?" si allison.
"Hey allison let take a photo together!" napalakas ang pag sabi nito at bahagyang nakakuha ng atensyon sa isang taong kasama nila sa mansion.
Kinuhanan sila ng picture ni madeline, instant photographer ang lola niyo.
Umakyat ng hagdan si allison habang busy naman si patrick at madeline nagpakuha kasi ng picture si mads sa may lake.
Pumasok si allison sa isa sa mga kwarto ng biglang may humila sa kanya sa kung saan.
"Ay pu** ng bakla--"hindi na nito naituloy ang sasabihin dahil tinakpan ng kung sino ang bibig niya.
Ayann na guys papunta palang tayo sa exciting part haha love you all, salamat sa pag babasa.
YOU ARE READING
Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)
FanfictionIntellegence, strenght, charm, wit, beauty thats the standard of a Sandro Marcos pretty high and also the approval of mrs. liza araneta marcos. But LOVE is like magic you'll never know who's gonna come and make the magic of love turn your life up si...