Chapter 45

451 9 0
                                    

Allison's PoV

Sa dinami dami naman ng magiging kapitbahay si sandro pa talaga.

Tumawag ako sa admin kanina dahil hindi ko na matiis ang ingay.

Hindi ako makatulog ng maayos.

Ngayon ano na ang gagawin ko, hindi pwedeng araw araw magkikita kami dito at mag aaway.

Kaylangan isa sa amin ang umalis.

———

MORNING

Sandro's POV

Pag gising ko ay mag isa nalang ako sa condo.

Ang magagaling kong pinsan basta nalang ako nilayasan.

"Wait si allison, naalala ko na"

"Hindi pwede to pupuntahan ko si allison!" nasabi ni sandro sa sarili.

"For what? Oo tama papaalisin ko siya hindi pwede to!"

Lumabas ng unit niya si sandro at kumatok sa unit ni allison.

Bumukas ang pinto at nakita niya ang babae bagong ligo ito.

"We need to talk!"

"Para saan?"

"Look allison hindi ka pwedeng mag stay dito!"

"Huh! anong karapatan mong pag bawalan akong tumira sa sarili kong unit?" bago ito dumating kanina ay nakapag desisyon na itong umalis sa unit na yun.

Pero nagbago ang isip niya dahil sa sinabi nito.

"Allison hindi tayo pwedeng magkasama sa iisang lugar, mag aaway at mag aaway lang tayo!"

"Huh kung ayaw moko nakikita bakit hindi ikaw ang umalis!?"

"Nauna ako dito kaya dapat ikaw ang umalis!?"

Nagpanting ang tenga ni allison, nakakainis na ang lalaking ito.

"Sino ka ba para sabihin sakin yan sandro? Umalis ka na bago pa kita ipakaladkad!" tumalikod si allison at padabog na isinara ang pinto.

Muntik naman makipag lips to lips sa pinto si sandro, susundan sana niya ang babae.

Naikuyom nito ang mga palad sa sobrang inis.

Wala itong nagawa at bumalik nalang sa unit niya.

———

"Ano? Ibig mong sabihin nandiyan lang si sandro sa kabilang unit?"

" oo nga bakla ka ulit ulit!"

"Paano na yan?"

"Ang gago pumunta ba naman dito sa unit ko at pinapalayas ako ang kapal ng mukha!"

"Ano ang kapal niya ah!"

"Maiba tayo, uuwi na sila patrick dito next month sa pilipinas sasama daw kila sa parents ko at kay alexis!"

Oo guys sinabi ko na kay madeline ang tungkol kay alexis, siya palang ang nakakaalam at ang parents ko.

"Hindi siya pwedeng mag stay dito sa condo mo tiyak giyera yun."

"Mag bobook nalang ako ng hotel para sa kanya, pansamantala!"

"Mabuti pa!

"nag aalala ako kay sandro ano kayang gagawin niya pag nalaman niyang nagkaanak kami?"

"Hay magdasal nalang tayo na maging ok ang lahat! At tanggapin niya si alexis!"

"Sana wag niyang idamay ang bata sa galit niya sakin! Pag nangyari yun ilalayo ko kaagad si alexis dito!"

"Excited si alexis makilala siya ayokong masaktan ang anak ko!" dugtong ni allison.

"Wag k naman ganyan kinakabahan na din tuloy ako!"

"Nga pala bakit si sandro ang best man?"

"Ie yun ang gusto ni simon ie!"

"Ie bakit hindi si tiffany?"

"Bakit nga ba hindi? Nakakaloka ka talaga best hindi ko alam san napunta utak mo!"

"Ay ang sakit mo naman mag salita best."

"Minsan kasi naiisip ko kung kaibigan ba talaga kita."

Nag titigan sila at nagtawanan, ganito silang dalawa.

Aakalain ng ibang tao mga sira ulo sila.

———

AIRPORT

"Hi baby! I miss you so much!"  niyakap ang anak nito.

"I miss you to mommy! Where is daddy?"

"Ah baby his busy pa ie!"   marunong mag tagalog si alexis dahil tinuruan naman niya ito.

"San po siya nag wowork mommy?"

"Ah apo lets go home muna, tatawagan nalang ni mommy si daddy mo!" si Mrs. Ortega napansin kasi nitong natahimik ang anak.

"Ok lola, mommy tell daddy that i'm here na po ah!"

"Sige anak gagawin yan ni mommy!" Sinabi niya ito sa anak upang manahimik na, pero ang totoo hindi niya alam kung papaano niya ito gagawin.

"Thank you mommy, nasan po si patrick?"

"Ah susunod nalang daw emergency, nag promise naman siya na uuwi sa araw ng kasal!" si mr. Ortega ang sumagot.

———

Habang nasa sasakyan.

"Mommy sa la union na tayo tumuloy!"

"Iha hindi pa kami uuwi ng la union!"

"May mga dapat pa kaming asikasuhin dito sa manila!"

"Sige po iuuwi ko nalang po muna ai alexis sa condo ko!" mukhang wala naman akong choice.

"Sige mag bonding muna kayong mag ina"

———

CONDO

Allisons POV

Nakauwi na kami ng condo ni alexis , buti nalang at hindi kami nakita ni sandro.

Bakit nga ba itinatago ko pa si alexis ie, si sandro mismo ang dahilan kaya kami nandito ng anak ko.

Iniisip ko kung paano ko kakausapin si sandro.

Nakatulog na si alexis napagod ito sa byahe.

Habang tinititigan ko si alexis mas lalo itong nagiging kamukha ni sandro.

Si alexis na ang buhay ko, patrick is a good friend, nag try itong manligaw noon at tanggapin kaming mag ina pero mas minabuti kung mag focus nalang kay alexis.

Si alexis na ang buhay ko, gagawin ko ang lahat upang protektahan siya at hindi ko kakayanin na mawala siya sakin.


Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now