Chapter 56

607 13 0
                                    

PALACE

Allison's POV

Dumating kami ni sandro sa palace hapon na.

Galit si tita liza, kaya ito kami ni sandro nakikinig sa sermon, actually mag iisang oras na yung sermon hindi pa siya tapos.

Si alexis ay kasama ang yaya nito sa kwarto.

"Mommy hindi naman namin sinasadya!" katwiran ni sandro.

"Mangangatwiran ka pa! Feeling niyo mga binata at dalaga kayo! Your son is crying all night hinahanap kayo!"

Natawa naman si PBBM, hindi ito nagsasalita nakikinig lang din siya.

"Bong wag kang tumawa diyan! Mukha ba kong nagbibiro!"

"What's going on here?" dumating si simon at madeline.

Sinenyasan ni PBBM ang anak pero hindi naka gets kaya damay damay na to haha.

"Isa ka pa kung saan saan kayo nagpupunta, hindi ka na naawa sa buntis mong asawa!"

"Lagot!" bulong ni simon.

Napailing nalang si PBBM.

Nagpipigil naman ng tawa si allison at sandro.

"Bong! i said don't laugh!"

Tumayo naman si sandro at niyakap ang ina, upang matanggal na ang galit nito.

"Mom wag ka na magalit, promise hindi na mauulit!" hinalikan ang pisngi ng ina.

"Tita sorry po talaga!"

"Fine, but please i don't want it to happen again!"

"Promise mom!"sagot ni sandro.

---

"Love!" bulong ni sandro habang hinahalikan ang leeg ni allison, nandito sila ngayon sa room nila at nanonood ng movie kasama si alexis.

"Sandro nandito yung anak mo, umayos ka!" bulong naman ni allison sa lalaki.

"Baby, hindi ka pa inaantok?" tanong ni sandro sa anak.

"Daddy i'm going to sleep here, i miss mommy kasi ie!" pumagitna ito kay allison at sandro.

"I love you mommy, i love you daddy! Goodnight!"

"Goodnight baby i love you too!" sabi ni allison at hinalikan sa noo ang anak.

"Daddy loves you baby , goodnight!" humalik sa noo ng anak.

"Love!"

"Sandro narinig mo ang anak mo! Matulog ka na!" sabi ni allison kay sandro at natulog na ito.

"Nasan yung goodnight kiss ko?"

"Mommy kiss mo na si daddy!" segunda naman ni alexis.

"Ok fine!" hinalikan si sandro.

Pumalakpak naman si alexis, masaya itong nanonood sa kanilang dalawa.

"Happy baby?"

"Yes mommy!"

Nagtawanan naman si sandro at allison.

Ang sarap pala sa pakiramdam na magkaroon ng kompleto at masayang pamilya.

---

MORNING

"Mommy, daddy! Wake up na!" si alexis habang ginigising ang mga magulang.

"Baby! bat ang aga mo?" si sandro na pupungas pungas pa.

"Daddy you lola told me na we're going on a vacation today!"

"ay oo nga pala nag file siya ng vacation leave, ngayon pala yun!" bulong ni sandro.

"Daddy i will tell yaya to prepare my things na!" sabi ng anak excited ito, kaya dali daling lumabas ng kwarto.

"Love gising na aalis tayo!" ginising si allison.

"Love, inaantok pako!"nakapikit na sabi nito.

"Love, babangon ka o-"

"Ito na babangon na po, ang kulit niyong mag ama!" tumayo ito at pumunta ng cr.

Naririnig ni allison ang tawa ni sandro.

---

As ussual byaheng ilocos ulit ang marcos family.

Vacation din pala ni vinny sa school kaya nakasama ito sa kanila.

"Allison anong meron sa inyo ni sandro?" tanong ni madeline sa kaibigan ng macorner niya ito.

Nasa van sila papuntang airport.

"Wala!" deny ni allison.

"Allison wag mo nga akong pinagloloko, nung hindi kayo umuwi sa palace may ginawa kayo no!"

Napamulagat si allison sa sinabi ni madeline manghuhula ba ito.

"Kita mo na, ang landi mo!"

"Baks wag kang maingay!"

"Bakla ka bat di mo sinasabi sakin?"

"Ie hindi ko alam paano sasabihin!"

"So paano magpapakasal na ba kayo?"

"Wala naman siyang sinasabi!" napabuntung hininga si allison.

"Nag lalandian na kayo pero wala pa kayong plano?"

"Yung bunganga mo naman baks!"

"Allison pinapaalalahanan lang kita!"

"Alam ko naman yun noh!"

Nahihiya din magtanong si allison kay sandro, una na kasi niyang tinanggihan ang alok nitong kasal.

Wala din naman itong nababanggit tungkol dun.

---

Allison's POV

Nandito na sila sa bahay nila tito bong.

Gabi na nandito sila ngayon sa lanai, dumating si matt at jamie kaya nag iinuman sila ngayon.

Si alexis ay tulog na sa kwarto ni tita liza at tito bong.

Sumama si madeline pero juice lang ang iniinom nito.

Magkatabi sila ni sandro, ang gago parang tuko kung makakapit, laging nakayakap.

"Sandro allison ang sakit niyo sa mata! Nung nakaraan kulang nalang mag saksakan kayo! Ngayon parang ibang saksakan yata ang nangyari!" natatawang wika ni matt.

"Matt yung bunganga mo ang kalat!" sabi ni allison.

"Magkwento na kasi kayo!" si jamie na kinikilig din.

"Kuya hindi naman masyadong halata na patay na patay ka kay ate allison noh!"  si simon ang nag salita, kasunod nito ang tawanan ng mga kasama nila.

"Your so landi kuya, ewwww!" with expression pa na sabi ni vinny.

"Hays tigilan niyo nga kami!" inis na wika ni sandro.

Masama naman ang tingin ni madeline kay sandro.

"Hoy sandro binabalaan kita pag sinaktan mo ang bestfriend ko, ako na papatay sayo!" galit na wika ni madeline.

"Scary! Wag ka mag alala girl kasama mo ako!" sulsol naman ni jamie.

"Mads wag ka mag alala, hindi ko na sasaktan si allison promise!"

"Nakakadiri sandro, allison ano pinakain mo kay pandak?" biro ni matt.

Natawa si allison sa sinabi ni matt.

"Best, ate jamie! Thank you sa concern niyo mahal niyo talaga ako, di tulad ng iba diyan! " pabirong sabi ni allison.

"Love naman ie!" parang batang sabi ni sandro at isinubsob ang mukha sa leeg ni allison.

"Hoy sandro tigilan mo nga yan para kang bata!" sigaw ni matt, kasunod nun ay nagtawanan nilang lang lahat.

Nagpatuloy ang inuman masaya ang lahat para kay allison at sandro.

And they live happy ever after hahaha charrottt lang!!







Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now