Chapter 38

432 9 1
                                    

---

Sandro's POV

I know i'm being unfair to allison this pass few days, iniiwasan ko ang mga tanong niya sakin kung may problema ako.

Ayoko siyang masaktan, and besides hindi padin ako nakakapag desisyon.

Kahit kasi sinabi na ni mom at pops na ok lang na hindi ko ituloy ang kasal kay tiffany , ayoko naman mawala ang pinaghirapan ni mommy.

Ngayon maaga ako umuwi gusto kung bumawi sa kanya.

CONDO

"Love?" hinahanap nito si allison sa kabuuan ng condo niya pero hindi niya ito makita.

Tinawagan nito ang babae. Kinabahan si sandro ng hindi ito sumagot agad sa tawag.

On the Phone

"God finally you answered!

Where are you Love?"

"Nandito ako sa elevator paakyat naku diyan wait for me!"

Pag bukas na pag bukas ng elevator ay si sandro agad ang nabungaran ni allison.

Nagulat siya ng bigla aiyang yakapin ni sandro.

"Why are you crying ba?"

"I thought kasi you left me na naman ie!"si sandro na parang bata.

"Sandro i went to supermarket to buy some grocery for us!" ang cute ni sandro pero minsan oa hahaha.

---

Sa Loob ng CONDO habang kumakain.

"Love bakit kaba umiiyak?"

"Love i have something to tell you."

"Your so serious love ano ba yun kinakabahan ako sayo!"

"I don't want to be unfair, i think you have the right to know!"

"Sandro?"

"Remember tiffany?"

"Your secretary?"

"Yes love! They want me to marry her!"

ALLISON'S POV

Habang nagsasalita si sandro wala akong maintindihan, o ayaw ko lang intindihin.

Mas malakas ang tibok ng puso ko , sa sobrang lakas nabibingi ako.

Nagbibiro ba ang tadhana o sadyang hindi talaga kami para sa isa't isa.

Hindi ko namalayan na kanina pa pala tapos si sandro at pinupunasan nito ang mga luhang nag uunahang pumatak mula sa mga mata ko.

Nakatitig ako sa kanya umiiyak din ito.

"Love i'm sorry!"

"Don't be sorry sandro, you have a choice but please help your mom!" hinawakan ang kamay ni sandro.

"Love please tell me to choose you, and i'll give up everything." umiiyak na ito.

"Do this for me sandro, hindi ko din kayang makita na mawala ang firm ng mommy mo!"

"Hindi ko din kaya na wala ka sa buhay ko love!"nakaluhod ito sa paanan ni allison na nakaupo sa dining table.

"Sandro kaya mo kinaya na natin diba?"nagsasalita si allison at hindi tumitingin kay sandro.

"Allison please choose me, you don't know how much i love you love please!"pakiusap ni sandro.

Tumayo si allison ayaw nitong tingnan si sandro paraho lang silang mahihirapan.

"Sandro i want you to choose your mom, we did it once and we can do it forever! Hindi siguro talaga tayo para sa isa't isa!" iniwan na ni allison si sandro sa dining dumiretso ito sa kwarto at doon nagkulong at umiyak.

----

ORTEGA'S ANCESTRAL HOUSE @ LA UNION

"Iha how are you na miss ka namin ng daddy mo buti naman at naisipan mong umuwi na dito." si mrs.ortega at niyakap si allison.

"Mommy daddy namiss ko din kayo!"at niyakap ang mga magulang.

"Its been 3 years na anak salamat sa diyos at naalala mo pa kami ng mommy mo ang tagal mo sa paris." si mr.ortega.

" daddy sorry na po promise, i won't leave na! Kumusta po ang business?"

"Iha doing great, but you know naman na hindi na kami bumabata ng daddy mo. We are expecting you to handle it from now on!"sagot ni mrs. Ortega.

"Don't worry daddy mommy i'll take care of everything!"

---
Office ni allison sa BGC

"Bakla namiss kita! Kumusta ka na!"nagyakapan ang mag kaibigan.

"Bakla ang ganda nito office ko ah!"

"Syempre naman no magaling tong bestfriend mo ie, excited talaga ako nung sinabi mo na uuwi ka na for good!"

"Talaga ba akala ko nakalimutan mo na ako ie kasi may love life ka na!"

"Ah bakla about sa boyfriend ko!"

"Oo nga pala sino ang malas na lalaking yan ipakilala mo naman sakin."

"Best kasi si Simon ang boyfriend ko!"

"Simon? Wag mo sabihing simon marcos yan besh!"

Nagkatitigan ang mag kaibigan.

"Simon Marcos nga?"

"Oo best!"alangan na sagot ni madeline.

"Bakit siya? Paano?" litong tanong nito.

"Ay grabe siya oh, best galit ka ba?"

"Best nagulat lang ako pero i'm happy for you!"niyakap ang kaibigan.

"Akala ko kasi galit ka, kasi ex mo si sandro!"

"Mads sabi mo nga ex diba nakamove on na kami sa mga buhay namin!"

"Pero best kasi-"

"Madeline mag move on na tayong lahat past is past!"

Natahimik na lamang si madeline at piniling irespeto ang desisyon ng kaibigan hindi din naman niya ito masisi.

Sabay sabay tayong mag move on guys hehe

Finding My Love(bitter sweet story of congressman sandro marcos)Where stories live. Discover now