Chapter 33

90 1 0
                                    


Chapter 33 

Last time 

When I was young and still thinking about life, I remember asking my mom about what is the greatest gift she ever received in her life. As a young kid, I know how to appreciate little things and it always makes me happy. 

I don't care kung gaano pa kaliit o ano yung matatanggap ko because I always know how to be thankful on everything that I am having. That is why when Marco came into my life sobrang laking pasasalamat ko kasi alam kong dumating siya bilang regalo sa buhay ko. 

Out of all the gifts I have ever received in my life, Marco is the greatest gift. My life is already a gift, including the people around me. They are my gifts but out of all those gifts, he is the greatest one.  

Life is full of gifts, it depends on us if we will consider all of that thing a gift. 

"Xavi, maging honest ka nga sa'kin. May girlfriend ka na ba?" Nabulunan naman siya sa kinakain niyang buko pandan na tira namin kahapon. 

"What kind of question is that?" Nanliit yung mata ko habang nakatingin sa kanya. 

He is already graduate in college pero ngayon ko lang naisip na wala pa akong nakikilalang naging girlfriend niya o kung nagkagirlfriend ba siya. I didn't know that I am that busy on my goals that I forgot to check every little details about my brother. 

New Year just ended at nandito pa din ako sa bahay namin dahil wala pa naman akong masyadong trabaho. While looking at my brother ngayon ko lang naisip kung may girlfriend ba siya o kung nagkagirlfriend man lang siya. 

Wala namang mahirap gustuhin sa kapatid ko. Sa totoo lang kung sa aming dalawa siya talaga may possibility na maunang maging in a relationship. He is smart, handsome, masungit man pero mabait naman, sometimes playful pag attach siya sa'yo. That is my brother. 

"Ngayon ko lang naitanong, did you enter a relationship back in college?" He put down the bowl kung nasaan yung kinakain niya at seryosong tumingin sa'kin. 

"No, I don't have time for that. I need to study." He said at tumango naman ako sa sinabi niya. 

"What about now? You don't need to study anymore. Graduate ka na." I said with a smile on my lips kaya napakamot naman siya sa ulo niya kaya napahawak ako sa dibdib ko. 

"Ate, I don't need to study but I need to work. Bakit mo ba kasi naitatanong yan? Ganyan ba ang epekto na ikaw lang ang walang partner sa inyong magkakaibigan?" My eyes widen because of what I heard. Mabilis ko siyang nahampas ng unan bago kunin yung kinakain niya buko pandan at sinubo sa kanya yun ng sunod-sunod. 

I just left my brother in our living room at umakyat na lang ako ng kwarto ko because dad gave me something that I can read to learn about how our business work. Sa totoo lang hindi ko naman talaga alam kung kakayanin ko nga ba na tumulong sa pag-handle ng isang company knowing that I am a singer, a performer. How can I manage a company if that is what I learn all my life and not handling a business. 

Alam ko na pwede ko namang ipasa sa kapatid ko yun dahil sa aming dalawa alam kong siya ang mas may kakayahan na aralin agad lahat but is it right to do knowing that I am the eldest at ipapasa ko ang dapat sa'kin at ibigay sa kapatid ko. He is already handling our Pharmacy at yun din naman kasi ang inaral niya hindi naman business.

"Saan ba nagmana yung lalaking yun?" Tanong ko sa sarili ko when I enter my room. 

I am not affected about being the only one who don't have a partner among my friends. Hindi naman ako affected kahit na si Reese ay in a relationship na din ang nakakainis pa kay Carlo! Hindi ako affected, I am not. Why would I? Alam ko naman na lahat ng tao sa paligid ko ay nagmamahal lang. 

Never Ending HeartbeatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon