Chapter 37

81 1 0
                                    


Chapter 37 

Relationship 

What scared me the most when I enter a world where people can start acknowledging me and listening to the voice that people around me loves is that despite the beautiful voice that I am willing to share with them there are still people who like to shut me up. 

Despite of being aware that not every people will appreciate my talent, hindi ko pa din mapigilan na matakot nang nasa posisyon na mismo ako. Hindi ko mapigilan na matakot dahil unti-unti ko na ngang nararanasan ang bagay na yun. 

I thought I can accept that but as time goes by, it start to scare me. I don't know what they are capable of doing. Hindi ako natatakot para sa sarili ko kung hindi sa tao sa paligid ko na pwedeng madamay sa mga pwede nilang ibato sa'kin. 

My Miras love throwing me loud cheers but my haters are willing to throw rocks at me. 

"I thought it will just be us? Sinong dadating? Your friends?" Mom asked when I told her that someone is coming to have dinner with us. 

Wala pa din talaga silang alam na nandito na ulit si Marco and he will not stay for long but still he need to go back to NYC for his work. My family doesn't know that there is already something between me and Marco, hindi din alam ng kapatid ko dahil mukhang abala naman sa trabaho niya para bigyan pa ng pansin ang lahat. 

"Just someone so important." I said with a smile. Tumango na lang si Mommy sa'kin at tinuloy na lang yung ginagawa niya. 

Kami pa lang dalawa ang nandito dahil pumasok si Daddy sa company while Xavi is also at work dahil kasabay ng paghawak niya sa mga pharmacy namin he and dad decided to build a company that will produce medicines and will be handled by Xav kaya ang dami ng ding pinagkakaabalahan ng kapatid ko. 

Maaga akong umuwi dahil wala naman akong schedule at si  Marco naman may kailangan lang daw tapusin na trabaho kaya sinabi ko sa kanya na mag-punta na lang siya. After that night talagang mas gumaan yung dinadala ko. 

Just hearing from him that he is willing to accept what the world will throw at him as long as we are together makes me feel that I don't need to hide him. Hindi ko siya kailangang itago sa tao at wala din naman akong balak gawin yun in the first place. 

Sa mga oras na 'to ang iniisip ko muna ay kaming dalawa na muna. Wag na muna ang iba, kami na muna. Alam ko naman na dadating ang araw na gagawin ko ang lahat malaman lang ng mga taong sumusuporta sa'kin simula pa noon kung sino nga ba ang isa sa inspirasyon sa likod ng mga kanta ng isang Zemira Ember Velasco. 

I am a song with a meaningful meaning. Marco is my meaning. 

"Do you accept suitor now?" Tanong ng kapatid ko ng marinig niya mula kay Mommy tungkol sa pagdating ni Marco na syempre hindi nila alam. 

"Bakit mo naman naisip yan?" 

Sa dami ng pwede niyang maisip yun pa talaga. Si Mommy nga sila Kairi ata ang naisip pero ang kapatid ko mukhang iba ang naisip agad sa nalaman niya. 

"Impossibleng sila Ate Kairi ang dadating dahil nakita sa post ni Kuya Kairo na nasa bahay sila ng magulang ni Ate Kai, while your other friends are on a date out of town... Kaya sinong dadating?" I glared at my brother. 

Hindi ko na lang siya sinagot at sinamaan na lang ng tingin at hinayaan siyang mag-isip kung sino ba ang dadating. Our dad just laugh at us at hindi na nagtanong pa. Bumalik na lang muna ako sa living room kung saan ko naiwan yung phone at laptop ko dahil nasa living room lang ako kanina pa while my mom and the maid are cooking na ngayon ay tapos na ata. 

Never Ending HeartbeatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon