Part22 : Family

631 20 1
                                    


(After what happen sa hospital ay naging maayos nmn ang lahat,

We forced laarnie n mkipag break dun kay criz and we thanked that she did.
Sobrang mahal n pla yun ang yet  hindi lng sya niloko ng isa, dalawa o tatlong beses .. it's more than we thought ..

Araw-araw n din kami sabay-sabay pumapasok at umuuwi. Bumalik nadin ang pagkkaibigan namin ni ning, Ang yet napilit ko din sya ikwento sakin ang dahilan kung bakit sya nag bago.

Nalaman ko na iniwan n pla sya ng mama nya! The worst is pinili ng mama nya na sumama sa ibang lalaki and now she's alone dahil patay n ang father nya since elementary plng kami.

Nung una dw paalis alis lng ng bahay ang mama nya without saying kung san pupunta may time din na hindi na umuuwi ng gabi, gang dumating sa point na tuluyan ng hindi umuwi.

Nag ppadala lng ng pera every week kay ning, i ask her to find where her mom is pero hindi nya dw alam kung saan hahnapin at ayaw nya din mag aksaya ng oras, kung mahal pa dw sya ng mama nya, kusa dapat daw itong bumalik.)

what kind of parent she is? Ngawa nyang iwan ang nag iisang anak para sa sariling kaligayahan.
Sa pagkkakilala ko sa mama ni ning ay npaka mabuting tao , lahat gagawin para sa anak nya.

At alam ko lhat ng magulang tlagang gagawin ang lhat para sa ikabubuti ng pamilya nila.
But i changed my thoughts dahil sa mother ni ning.

*******

Almost 1 month na ang lumipas back to normal ang lhat.
Pwera kay jera na sobrang nag ttampo na sakin.

*Monday ,month of august*

Good morning! " bati ko kay jera nang mkaupo ako sa tabi nya.

Kahit na madalas ko n nkakasama ang mga utol , dito padin ako umuupo sa harapan,

Morning." matamlay pero nkangiting sabi ni jera
Dati ako ang lagi nya inaasar at napapansin ang moody ko but this time sya nmn ang naging ganon.

Ayoko nman mag assume n dahil sakin yun, hindi lng nmn ako ang kaibigan nya.

May problema kba je? O may sakit ka? " tanong ko sa kanya while examined her face.

Wala akong sakit! nag tatampo lng ako kay mama, dahil hindi nnaman dw sya mkakauwi sa darating na bday ko! " this time mas lalong lumungkot at itsura ni jera.
Knowing jera , tlgang nag oopen-up sya sakin , hindi ko n kailangan pilitin.

Oo nga pla mlamit na ang birthday nya. Last year ako ang ksama nta at yung friends namin nung 1st year.
Napasaya naman namin sya kahit papano.

Life is not perfect talaga, yung tulad ni jera. May pera sila at nabibigay ang lahat ng gusto but her parents don't have enough time for them. Lalo na sa mga special occations tulad ng bday nya.

At sa side ko nmn, simple lng ang buhay namin kuntento n kmi nkkakain ng tatlong beses sa isang araw, walang mamahaling gamit at hindi nabibigay lahat ng hilingin. But then were so happy, kahit hindi kami nkakapunta ng mall , nkakapasyal kung saan-saan at kahit itlog at tuyo lng ang nsa hapag kainan namin masaya kami na pinag sasaluhan yun.

I stop my thoughts ng biglang pumasok na yung teacher namin.
Kaya agad din ako npatayo kasabay ang mga classmates ko.

Good Morning ma'am ! " we greet in chorus,

Good morning take your seats! " simpleng bati ng teacher

We start in a short lecture, at nasundan agad ng discussion
(Syempre matagal na yun hindi ko n mababanggit kung ano yung pinag aralan hihihi)
Ilang saglit lng natapos din sa pagtuturo sa mam and may isinulat sya sa board.

The Love Story in High SchoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon