Part54

399 17 0
                                    

Dumating na yung 1st subject teacher namin! after namin bumati , tinawag nya yung secretary to write something on the board !

Ganito ba tlga pag 3rd yr halos kakaumpisa plang ng school year , regular class na agad!

Where's miss president ? " sabi ni sir , agad nman ako tumayo.

Yes Sir ? " then lumapit ako .

Did you already know the name of your classmates ? "

Not all sir ! " i answer politely,

Ok then ! " humarap sya sa lhat ,
" class get 1/4 sheet of paper! write your name and birthday , then pass to miss  president! "  oa neto ni sir eh! Miss President tlga ?
May inabot sya saking booklet. Alam ko na to, attendance checker nnman !
"You may go back to your seat ! "

Ako nlang mag ko-collect ng papers nyo ! " biglang sabi ni troy .

Tsk lakas mag ppansin ng lalaking to eh .

Good idea mr. Vice ! " sabi nman ni sir.

Bumalik ako sa upuan ko at nag simula mag sulat ! , ilang saglit lng eto na si troy , nkaharang n sa harap ko .

Excuse me , laarnie pwedeng palit muna tayo ng upuan ? tulungan ko lng si pres mag alphabetical ! " ngiting ngiting sabi ni troy , grabe may pa cute , kala nya nman uubra kay laarnie yun .

No need na troy , laarnie can help me ! " pag tataray ko .

Nah bunso ! alam mong wala akong tyaga sa ganyan ! " protesta ni laarnie sabay tayo.

Wow , pumayag ?

Ano unahin natin ? boys or girls ? " tanong ni troy ng makaupo na sa tabi ko .

Do you think maggawa ko ngayun yan habang nag papalecture si sir ?  Bumalik kna sa upuan mo , mamyang reces ko pa gagawin yan ! " i said without looking at him .

Ay oo nga !  Dito nlang ako , nag eenjoy na si laarnie sa tabi ni jacob eh ! " mahinang sabi ni troy 
Napatingin ako sa kanya then kay laarnie .
Mejo ngumingiti si laarnie habang nag susulat tapos tumatango pa ., para silang nag uusap!
feeling ko may gusto to si laarnie kay jacob eh .
Di ko nlng pinansin si troy at bumalik na sa pag susulat .

*Reces*

Bunso bababa ka ? " oy si rona nag salita , kla ko naputulan na to ng dila eh hahaha.

Sunod nlang ako thol , tapusin ko muna to , bka hingin ni sir eh! " refering sa attendance .

Pwede ba kami sumabay ? " biglang singit ng isang friend ni troy , sa pag kakaalam ko Hance ang pangalan .

Nagkatinginan si rona at laarnie .
" Okay lang ! " si laarnie ang sumagot .

Bro sunod ka nlang din ! " sabay tapik ni jacob kay troy .

Hoy troy , wag mo diskartehan c bunso! Kilala kita ! " duro ni rona kay troy .
Napakamot lng ng noo si troy .

Umalis ka n din troy , kya ko nmn to! " i said .

Bahala kayo jan , nagugutom na ko! " sabi pa ni rona then umalis na sila .

Bakit ba ang sungit mo sakin ? nkikipag friend lng naman ako eh ! " wow pa cute pa tong lalaking to , lakas mkabadtrip .

Nakikipag friends? wag ako troy , iba nlang !  Galit n galit ka nung nabangga kita nun eh ! " naalala ko yun , grabe sya mka sigaw sakin .

Nag sosorry na nga ako eh! and di ko nmn intensyon sumigaw nun, nabigla lng ako, sorry na please .. and let's be friend ! "  alam mo yung boses nya , sinasadyang landian .
Siguro kung di lng nag kwento sakin si laarnie about troy baka nainlove na ko dto sa lalaking to ,
Pero di nmn siguro masama kung maging friends kami, wag lang ako papabola sa kanya. Haist .

The Love Story in High SchoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon