Excited na ko pumasok ulit
i miss everything. sana classmate ko ulit yung mga friends ko at syempre Sana classmate ko c Mark.sunday evening plang inayos ko na ang mga gamit ko, naligo narin ako bago matulog. ayoko kc na basa ang buhok ko pag pumasok sa school.
umaga kasi ang klase ko 6am-12noon.
nung ntapos ko na lhat ng dpat ko gawin pmunta na ko sa kwarto at natulog.
**********
"Monday, 1st day of class"
5:30am
Anak , 5:30 na baka ma-late ka ! - sabi ni mama
nagising nmn ako agad dhil sa pag alog nya sa katawan ko.
mmmmhhhhh cge po lalabas na ko ! - sagot ko nmn habang kinukusot ko pa ang mata ko.
^ inaantok pa ko , medyo gabi na kc ako nkatulog dhil sa pag iisip.
pag labas ko ng kwarto nkahanda n ang pagkain ko .
sopas..
umupo na ko at kumain
hindi na mainit kya mablis kong naubos.after ko kumain , nag hilamos lng ako at nag tooth brush.
suklay, konting pulbo, lip gloss at suklay ulit. tinali ko ang klahati ng buhok upper part.
then cologne and cnuot ko yung watch ko at hikaw.
yun lng ang accesories ko .Ma alis na po ako asan na yung allowance ko??!! - sabi ko kay mama.
lumapit nmn sya at ibinigay yung budget ko for 1week.
Ohh .. ingat ah at mag aral mabuti.!! - pag papaalala ni mama.
lumabas n ko ng bhay at naglakad papunta sa skayan.
********
one ride ng tricycle at mahaba-habang lakaran.
isang kanto ang layo mula sa school tumingin ako sa relo ko.
sshhhhhaaaaaaakkkkkssss
6:10 na . late na ko.nagmadali ako lumakad
pag dating ko sa gate binati ko yung guard .Good morning manong, - sabi ko at nag smile.
Good morning- ang cold ang sagot nya.
wlang nagbago . masungit pdin sya.diretso n ko sa pag lakad hahanapin ko pa yung room ko.
medyo naiinis na ko . late na kasi ako di ko pa mkita yung room ko.
^at buti nlng nkasalubong ko c Jera. isa sa mga friends ko nung 1st yr.
Uy Yap . classmate ulit tau! bkit ngaun ka lng ?? - sabi nya
mukang tuwang tuwa na classmate ulit kmi.Eh kasi di ko mahanap yung section ko ehh. buti nlng nkasalubong kita. saan ba room natin ?? - tanong ko sa kanya.
Doon oh (tinuro nya sa bandang dulo) , una kna . mag si-Cr lng ako. - Jera
Ah cge , wla p bang teacher ? - tanong ko.
Wala pa . cge na ! na iihi na ko eh .. hehehe - nattawa pa sya at nilagapasan na ko.
naglakad na ko papunta sa tinuro nya . putcha second to the last room .. ang layo sa gate ..
^
pag pasok ko sa room sa harap na upuan agad ako dumiretso .
( oha , sa harap na ko umuupo. hndi tulad dati na sa bandang gitna)pag baba ko ng bag ko tinignan ko mga classmate ko .
*uy merong hinahanap .- bulong ng konsensya ko*
ayus tong utak ko may bumubulong.
hahahahankita ko halos karamihan sa babae yun ulit ang classmate ko.
konti lng sa lalake .huminga muna ako ng malalim at umupo na .
ilang minuto lng dumating na c Jera.
tumabi sya skin.Kamusta Yap ? kamusta vacation? - tanong ni jera.
Ayos lng ., isang beses lng kmi nag swimming ng family ko . tpos Youth Camp ksma mga ka-church ko.
ikaw musta?? - sagot ko sa kanya pero nkatingin ako sa notebook n nsa desk ko.Wlang exciting sa bakasyon ko sa bhay lng ako . hndi pa kc umuuwi cla mommy . c ate din lagi wla.
- nag pout sya pagkasabi nya.( nsa ibang bansa kasi ang both parents nya, mayaman cla. ang ate nya nmn 4th yr same school. member kasi ng isang gang ang ate nya . for sure lagi nsa tambayan)
Gnun .. kung alm ko lng edi sna sinama kita sa camp nmin .. Yaan mo next year sama kita. - this time nkatingin ako sa kanya at hawak ko kamay nya .
Tlga ??!!! sabi mo yan ahh - nkangiti na sya . bkas din sa muka nya ang excitement ..
^
mag ssalita pa sna ako kaso pumasok na ang unang teacher nmin.
i'm sure sya ang advicer nmin. gnun nmn kasi eh 1st subject and advicer.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
#thanks for reading.pasensya na po kasi nabura yung unang story na gingawa ko.
hndi ko nlng po inulit
continue ko nlng po at mag bbigay ako ng konting detalye mula nung 1st yr.
tnx po
pls understand.
pa vote narin po and comment.
#adminJhanna
BINABASA MO ANG
The Love Story in High School
FanficI'm now in 2nd yr High School, hndi na ako inosente kung love ang pag uusapan, natuto narin ako mag ayus sa sarili, konting powder, lip gloss. and araw araw iba ang hair style ko. Totoo pla yung tinatawag na "Game of Chances" lets us see how that ha...