MMP-27

14.6K 489 86
                                    

SERENITY's POV





"From now on, you can no longer meet others without my permission. You are not allowed to hang out with Eth--"

"T-teka nga! Para san ba yan?" Huminto s'ya sa pagsasalita nang magsalita ako. Kakatapos ko lang s'yang sagotin kanina pagkatapos ngayon ang dami dami n'ya nang sinasabing mga bawal ko raw gawin.

"You're already my girlfriend. You're already mine. Therefore, you need to follow my rules," sagot n'ya habang nakacross arm sa harap ko. Ano siya boss?

"Rules?! Kailangan pa ba n'yan?" Pati ba naman sa pagiging girlfriend n'ya may rules pa?

"Of course," deretsong sagot n'ya at sumandal sa kotse n'ya. "Establishing rules or boundaries can set a healthy foundation for any kind of relationship," confident na dagdag pa nito.

"Hindi na kailangan ng mga ganiyan. T'yaka baka masakal lang tayo," pagdadahilan ko pero agad itong umiling sa sinabi ko.

"No worries. I'll make sure that choking will only happen when we're in the throes of sexual excitement," sagot n'ya at ngumisi sa'kin. Hindi naman ako nakasagot dahil sa biglang pamumula ng mukha ko. Manyak din talaga 'tong professor ko. "So as I was saying, I am going to establish my rules to make sure that we'll have a healthy relationship —"

"Hindi na kailangan n--"

"Shhh! When someone is talking learn how to listen. Show basic respect, Arya," anito sa seryosong tono. Masungit na naman ang mukha n'ya habang nakatingin sa'kin. "The first rule is you are not allowed to see Ethan and others without me or my permission. You already have a girlfriend and it's not good to see you hanging out with others especially with that ass—Ethan. Do you understand?"

Talagang hindi maganda ang timpla ng dugo n'ya kay Ethan. Hindi naman siya inaano ng tao. Kahit pakikipag kita ayaw n'ya.

"Pero kaibigan ko si Ethan," pagdadahilan ko nalang. Baka sakaling bagohin n'ya.

"He's not your friend," sagot n'ya na parang mas may alam pa sa'kin. Sige, siya na maging ako.

"He is." Totoo naman kase. Ethan is my friend kahit higit sa pagiging kaibigan ang tingin n'ya sa'kin.

She raised her eyebrow because of what I have said. "If he is your friend, then when is his birthday?"

Hindi ako nakasagot sa tanong n'ya. Inisip ko pa kung kailan ba ang birthday ni Ethan pero hindi ko maalala. Hindi ko na matandaan.

"See? You don't even know when is his birthday. He's not your friend," patuloy nito ng hindi ako makasagot. "Now, let's proceed to the next rule. The second rule is you won't hide anything from me. No secrets, Arya."

"Kailangan ba lahat sasabihin ko sa'yo?" Sana sinabi n'ya na lang na gusto n'yang maging diary ko at hindi girlfriend. Araw araw ba akong gagawa ng report sa kung anong mga ginawa ko tapos ipapasa ko sa kaniya?

"Of course. You need to tell me everything. Update me about what you're up to, what you're thinking. Tell me if there's something bothering you. And most importantly, tell me if someone makes a move on you. Hindi pwedeng may pumorma pa sa'yong iba dahil sa'kin ka na," seryosong sagot nito sa sinabi ko. "Naiintindihan mo ba?"

"O-oo, ang dami daming alam," sagot ko na may halong pagrereklamo.

"Stop complaining and listen. I'm not yet done."

"Meron pa? Ang dami dami mo ng rules. Alam kong teacher ka pero girlfriend mo na ako at hindi mo na basta estudyante lang. Hindi ko kailangan ng mga rules mo!" Pagrereklamo ko na kulang nalang ay magpapdyak ako. Kung bakit ba naman kase ay ang dami dami n'ya agad rules.

Marry Me, Professor (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon