Chapter 5 " CHEATING "

43 3 0
                                    


THIRD PERSON'S POV:

Nagmamadaling bumalik sa opisina nila si Ferdinand para makausap si Benigno pero ayon sa secretary nya'y naka uwi na ito. Kaya nga nagpasya syang puntahan na ito sa bahay nila para malinawan na ang lahat.

Nang makarating na sya sa bahay nila ay dumiretso na agad sya sa living room para maghintay sa pagbaba ni Benigno. Habang naghihintay ay iginala ni Ferdinand ang kanyang maga mata . Nakita nya ang pictures ng mga anak nito karamihan s kanila ay nasa abroad n maging ang busi nilang ai Kris ay doon n rin nag aaral. Silang mag asawa na lang at mga kasambahay nandito. Napukasw ang atensyon nya nag may biglang nagsalita sa likuran nya.

FERDINAND'S POV:

" You're late nakaalis na sya " yan ang mga salitang pumukaw sa atensyon ko. Nilingon ko sya at nakita ko ang asawa ni Benigno na si Corazon.
Nagulat ako dahil ang dami nyang mga pasa sa braso at mukha. Agad ko sya nilapitan dahil halatang nahihirapan syang maglakad. Nang makalapit naman ako ay bigla nya akong niyakap ng mahigpit at humagugol.

" Ginawa ko namang lahat Ferdie. Halos gawin ko na syang hari bakit ganon, umiiyak nyang sabi sa akin.

" Corazon, ano bang nangyari?
Nagtataka kong tanong sa kanya.

" May ibang babae ulit sya Ferdie. Akala ko ... Akala ko nagbago na sya! Lahat lahat binigay ko na . Kulang nalang sambahin ko na sya pero sa huli. Ito parin ako laging sinasaktan, pagku kwento ni Corazon sa akin.

Awang awa ako sa sinapit ni Corazon sa aking kaibigan. Ang totoo'y hindi na bago ang magkaroon sya ng iba ng babae pero ang saktan nya ang asawa nya ng ganito ay ngayon lang nagyari.

" Bakit ba kayo umabot sa ganito? Di ba ang sabi ko sayo hiwalayan mo na sya kung di mo na kaya. Mauunawaan naman yan ng mga anak nyo, sabi ko sa kanya habang pinapatahan sya.

" Hindi Ferdie , lahat sila mataas ang pagtingin sa tatay nila. Walang ibang magaling at mabuti sa kanila kundi ang tatay nila. Kaya walang maniniwala sa akin, paliwanag nya sa akin. " Kung aalis ako at makikipag hiwalay pati ang angkan ko ay isusumpa ako "

"Kaya titiisin mo na lang? Hay.. Hayaan mo kakausapin ko sya baka sakaling makinig sya sa akin. sabi ko sa kanya sabay hawak sa magkabila nyang balikat. " Sige na magpahinga kana. Kapag may pagkakataon si imelda sasabihin kong puntahan ka nya. "

Tumango lang ito sa akin habang pinapahid ang mga luha nya
" Salamat Ferdie, nasa casino sya ngayon kung gusto mo syang kausapin "

Sa puntong iyon ay nagpaalam na ako kay Corazon at nagdesisyong puntahan si Benigno. Balak ko syang kausapin di lamang dahil sa mga perang inilalabas na nakapangalan sa akin kundi ang nagyari sa kanilang mag asawa. " Mukhang lumalala na sya " yan lang ang nasabi ko sa sarili ko habang binabagtas ang daan palabas ng kanilang mansyon.

------------------------------------------------

LIZA'S POV:

" I'm so sorry na ate! please forgive me! sorry na talaga, sunod sunod na sabi ni Cristine sa akin habang yakap yakap ako ang mahigpit at pinaulanan ng mga halik sa aking magkabilang pisngi. Si ate Cecille naman ay tawang tawa sa aking reaksyon. Di kasi ako sanay sa ganong kadramahan. Kaya pakiramdam ko kinikilabutan ako sa ganon .

" Oo na! iI forgive you, stop this kadramahan na. Mag sorry ka lang okey na yun, sabi ko kay Cristine habang pinpatigil ko sya sa ginagawa nya.

" Basta bati na tyao ah.. sorry ulit ! Saka magboyfriend kana kasi para magets mo yung sinasbi ko , sabi pa ni Cristine sabay tapik sa balikat ko.

 "  My Serenity  &  Happiness  "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon