Chapter 9 " AM I READY "

26 2 2
                                    


THIRD PERSON'S POV:

Tapos na ang hair and make up ni Liza . Tuwang tuwa si Claire dahil para sa kanya isang masterpiece ang kanyang nagawa.

" Ang ganda mo besty, tingnan ko lang kung di lumuwa mata ni Reggie sa ganda mo, pagmamalaki ni Claire.

" Am, sure ka ba? Para kasing makapal yung make up ko eh lalo na yung lipstick ko. , nag aalangang sabi ni Liza.

" No..no..no..no,umiling iling pang sabi ni Claire. " Ang ganda mo kaya! Bagay sayo yan no, pangungumbinsi nya dito.

" Ah , okey sabi mo eh... Pano kita na lng tayo mamaya. Thank you ulit, sabi ni Liza sabay yakap sa bestfriend nya.

" Yup, as your representative kelangang makapunta na ko don para naman maipaabot ko ang iyong love and support , haha, pang aasar pa nito sa kanya.

LIZA'S POV:

Andito na ko sa may tapat ng bahay nila Helen .Hinihintay ko na lang sya para makaalis na kami. Hanggang ngayon ay di parin ako komportable sa make up at outfit ko. Pakiramdam ko ay napakakapal talaga ng make up ko. " Hay, bakit kasi kelangan pa ng make up eh ,nasabi ko na lang sa isip ko.

Maya maya ay dumating na rin si Helen. Napaka ganda nya. Kung di ko sya kilala iisipin ko model sya .

Pag pasok nya sa kotse ay binati nya agad ako at nag beso.

" Oh saan ang rampa mo putok n putok make up natin ah, pang aasar nya.

" Grabe ka! Si Claire kasi eh. Di naman ako marunong mag make up. , naiinis kong tugon sabay irap.

Natawa naman sya sa inasal ko.

" Haha ,ang cute mo talaga kapag naiinis. Pano tara na! yaya nya sa akin.

" Am.. ano ? ..Tell me bagay ba sa akin yung ayos ko or OA? seryoso kong tanong ko sa kanya.

" Actually , bagay naman sayo yung make up even your red dress but for me mas bagay sayo yung light make up. Yung natural look lang, pagtatapat nya sa akin.
" Wait gusto mo ayusin ko???

" Naku baka mag tampo yun eh. Sabihin pa di ko na appreciate ginawa nya. Hay, tara na, sabi ko na lang sabay start na ng sa sakyan.

Habang nasa byahe kami ay marami pa kaming napagkwentuhan ni Helen. Yung pamilya nila na galing Ilocos Norte. Yung scholarship nya mula sa amo ng tatay nya. At yung masungit at strict nyang tita na kasama nya sa apartment.

Habang nagkukwentuhan kami may kakaiba kaming naramdaman sa kotse ko. Bumaba naman agad kami para i check ito. Na flat pala yung isang gulong sa hulihan . Agada kong tinawagana ang driver ni mommy na si kuya Alex para tulungan kami May pamalit naman akong gulong pero di ako marunong.

HELEN'S POV:

Thirty minutes na ay wala pa rin ang driver nila Liza. Halata ko sa kanya ang pagkadismaya sa nangyayari. Kaya nagpasya na akong subukang kunin ang pamalita nyang gulo at subukang palitan na ito. Hanggang ngayon naman ay malinawa parin A isip ko kung paano ito gawain dahil amatagal rin nagaing driver ang tatay ko. Madalas nya akong kasama kapag hinahatid nya mga amo nya. At ilang beses ko ng nasaksihan ang ganitong tagpo. " Sige na para kay Liza" sabi ko sa isip ko.

" Girl, tara na kisa nakatunganga tayo, pagyaya ko sa kanya.

" Huh? What do you mean? San tayo pupunta? gulat nyang tanong.

" Magpapalit ng gulong ano pa, matipid kong sagot sa kanya.

" Pero, kasi ... Nakaayos na tayo saka nakakahiya sayo, nahihiya pa nyang sabi .

 "  My Serenity  &  Happiness  "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon