Chapter 8 " FRIENDSHIP "

36 2 1
                                    


IMELDA'S POV:

Narinig ko nga dumating ang sasakyan ni Ferdinand. Itinigil ko na ang aking pagbabasa at hinitay syang makarating sa aming kwarto.

Pagpasok nya sa aming silid ay agad ko syang sinalubong ng yakap at halik. Tumugon naman siya pero napansin ko na matamlay sya at parang walang gana.

Maya maya pa ay nagpaalam syang magsa shower muna. Di nya naman ito dating ginagawa kaya nagtaka ako. Ainundan ko sya sa tapat ng banyo pero walang anumang ingay akong marinig. Dati ratiy kumakanta kanta pa sya kapag naliligo. " Ano kayang nangyari? Ang naiwang tanong ko sa aking sarili.

Nagdesisyon n akong lumabas at ipahanda ang aming hapunan ng mapansin ko ang marka ng make up at lipstick sa unahang bahagi ng kanyang hinubad na damit. Kinuha ko ito apra masigurado ang nakita ko. Tama nga, tila niyakap sya ng mahipit kaya dumikit ang mga ito sa damit nya.

Kung anu ano na ang pumasok sa isip ko lalo n nat maamoy ko ang matapang na pabangong humawa rin dito. Pamilyar ang amoy pero di ko maalala kung saan ko ito unang naamoy.

Maya maya lang ay lumabas n sya. Nakita nya ako na hawak ang damit nya. Habang ako naman ay di na maipinta ang mukha.

" Ano problema ? bungad nya habang papalapit na sa akin.

Di naman ako nakapagsalita bagkus ay pinakita ko sa kanya ang mantya sa kanyang damit. Nang makita nya ito ay agad syang nag salita. " Kay Corazon yan "

Nang marinig ko ay agad kong naalala yung amoy ng pabango. Tama kay Corazon nga. Agad naman akong hinawakan sa kamay ng aking asawa at niyayang maupo sa sofa malapit sa aming kama.

Nagsimula na syang magkwento ng nangyari sa pagitan nila ni Benigno at maging kay Corazon. Matama lamang akong nakikinig. Ramdam ko ang bigat ng kanya nararamdaman . Mas minahal at iginalang ko pa sya dahil sa kabutihan ng puso nya.

Bagamat labag sa puso nya ang deaisyong ginawa nya. Pinili nya itong gawain para sa kaibigang itinuturing nyang kapatid at ang pamilya nitong malalagay sa kahihiyan kung ipapakulong si Benigno.

" Sigurado ka na ba sa desisyon mo? tanong ko ng madinig ang buong kwento.

" Oo , kahit labag sa loob ko gagaein ko yun kasi yun ang kailangan, matamlay nyang sabi.

" Sana lang magbago na si Benigno . Makita nya ang halaga ni Corazon. Sana makita nya yung lahat ng ginagawa mo para sa kanya, tugon ko naman sa akin.

" Hay, sana nga ! buntong hininga nyang sabi. " Sana maunawaan din ito ng mga anak natin lalo na si Imee. Alam mo nman yung gaya ko ayaw ng mga kano sa negosyo "

" Hay, halika nga dito .. sabi ko sabay hawak sa magkabila kong pisngi. "Mauunawaan nila yun kasi ipapaintindi natin yun sa kanila, paliwamag ko sa kanya sabay halik sa kanyang mga labi.

" Salamat sa lahat mahal ko. Salamat sa lahat ng pang unawa, sabi nya sabay yakap ng mahigpit sa akin kasunod ang masuyong halik sa kanyang noo.

________________________________

HELEN'S POV:

Andito ako ngayon sa bahay ni Liza nagpa tutor ako sa kanya kasi mejo mahirap talaga ang mga lessons namin. Nakakatuwa nga dahil willing syang gawin yun. Naalala ko pa nung una kaming magkakilala sa university. Napaka approachable nya at friendly. Lagi syang naka smile . At yun ang nagustuhan ko sa kanya.

" Oh girl ano gets na? sabi nya after na maipaliwanag sa akin ang buong lesson na miss ko.

" Yes, ang galing kasi ng teacher ko eh, haha... Nga pala ngayon yung birthday ng manliligaw mo ah, sabi ko habang nililigpit ang mga librong dala ko.

 "  My Serenity  &  Happiness  "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon