CHAPTER 7: Doubt & Fears

137 10 0
                                    

Sa hindi inaasahang pagkakataon ay naramdaman ko ang yakap ng ina ni Charles. Umpisa ng kasal namin ni Charles noon hanggang sa bumuwag kami ay ngayon ko lang nalanghap ang yakap niya.

I don't know the main reason why. Wala rin akong kaideideya kung paano at mas lalong hindi ko alam kung ano ba ang meron at nagawa niyang yakapin ako.

"I misjudged you," she said.

Bumitaw siya sa pagkakahigpit sa akin at mahinahong pinahiran ang mga luha niya. "He's so cute." She laugh while sobbing.

I looked at to my son and look back to her. She smiles at me and so I smile back at her.

"Bakit parang natulala ka, Giana?" she asked. Napailing naman Kaagad ako at ngumiti sa kanya.

"Mag tatanong lang rin ho sana ako kung bakit kayo nag pa-sorry." Magalang na ani ko saka naman siyang mahinang tumawa.

"Well nothing. I just felt so happy seeing my grandson from you." I was shocked again. My heart starting to rush as I grip my lips.

Paano niya nasabing apo niya ito? Siguro hindi niya masyadong nahahalata ang mukha ni baby Lucky.

And I won't let her looked seriously at my son's face. Pero kahit malaman man niya na hindi ito ang anak ni Charles ay mas okay.

Since aalis naman kami ng anak ko After this dinner. Pero oo. Kaya kong umalis at lumayo sa mga pamilya ni Charles at kahit kanino pero mismo ayaw ni Charles na umalis ako.

"Wow! I-Is that a ba-baby?" May biglang nagsalita na maliit na bosis ng bata.

May biglang humawak na maliit na kamay sa braso ko. It was a cute little baby girl trying to reach out for my son.

I think nasa two to three years old siya. Napangiti ako sa kanya at kaunting yumuko upang ipakita si Lucky sa kanya.

"Yes. Why?" malambing na tanong ko dito at ngumiti lang ito ng masayahin sa akin. Her eyes was dancing while admiring my baby's face.

Ikinagulat ko nalang at inilayo na ang anak ko ng sinubukan niyang punitin ang malulusog na pisngi ng baby ko.

"Oh hahaha no baby no." Ani ko at nilayo ang sanggol ko. Matabang bata pa naman hahahaha.

Makikita talagang atat na atat siya sa mukha ng baby ko at sinubukan pa ngang hinabol ang kamay kong lumalayo sa kanya.

"B-Baby!" She scream. Ang sakit sa tainga ng pagkakasigaw niya at kaagad na tumakbo palapit sa akin at hinila ang mga kamay ko upang malapit ulit ang mukha niya sa sanggol.

"Baby boo. I-I wish I-I have baby too!" malungkot na ani niya saka na ngumusong tumingin sa akin. Ngumiti lang ako sa kanya at pinisil ang matataba niyang pisngi.

"Ang cute mo naman, baby girl." Puri ko dito at lalong nagpa cute pa ito. Ang cute cute niya! Maya-maya paman ay lumapit na ang ina niya upang kunin siya.

"Mama, baby o," sambit niya sa ina niya saka na napangiti naman ito at ngumiti rin ng galak sa akin.

"Ah hahaha baby mo?" tanong niya at napatango naman ako. "Pasensyahan mo na ah. Haha talagang sabik itong magkaroon ng kapatid eh. Ayaw kasi ni mister sundan ng bago haha." Napatawa narin ako.

Her face is not familiar to me but her voice is somewhat narinig ko na.

"Ah hahaha. Mahina ata kalaban." sambit ko saka naman napahalakhak ang ina ng bata at mahinang siniko pa ako sa balikat.

Muli akong napatingin sa paligid at muling na kunan ng atensyon ko ang mama ni Charles na ngayon ay kinakausap siya.

They were having a serious conversation at habang tumatagal ay lumalalim ang kabang dinadama ko.

Baka ako na ang pinag-uusapan nila o di kaya ang anak ko.

Tiningnan ko si Lucky saka na ibinalik na ang takip sa mukha nito at kaunting lumayo-layo sa mga may taong lugar.

Napatungo ako sa isang garden na kung saan makikita ang dalawang swing na nasa gitna ng maliit na shed.

Marahan akong umupo sa duyan at nilagay si Lucky sa tiyan ko at nagpa breastfeed. Medyo napangiwi ako ng maramdaman ang sakit ng dibdib ko.

"Aray anak. Hinaan mo naman." Bulong ko dito pero imbis na humina ay mas lalo pang bumilis at lumakas ang pagd*de niya.

Pumikit na lamang ako ng makita ng may biglang tumakip ng mga mata ko. "Charles?" ngiti ng saad ko pero hindi manlang ito nagsalita.

Pinunit ko ang palad nito at dito ko Napagtanto ng mapasigaw siya na hindi pala ito si Charles kundi si Cherry o mas kilala sa pangalang Violet.

Tumawa siya saka na napaupo rin sa kabilang swing. "Anak ba talaga ni Charles 'yan?" Hindi ako nakapagsalita at inayos na ang damit ko saka na pinatulog ang bata.

"Oy. Kay Charles ba 'yan?"

Malamang hindi! Nako naman sa babaing to. Alam niya namang ilang taon na kaming hindi nagkita ni Charles.

Tiningnan ko siya ng masakit saka na nag paikot ng mata. Wala bang commonsense to?

"Abah taray." Sambit niya saka na tumawa. I remain silent while looking at my son.

He was falling in a nice sleep that he immediately smile. I smile back at him at tuwang hinalikan siya sa labi.

"I love you, Son."

"I love you too, Giana." Nakakurot kilay akong tumingin kay Violet na ngayon ay tawang-tawa ng nakatitig sa akin. "Happy?" pang-insulto ko.

"Why not? Hahaha after all. Nagkita na tayo ulit?" Saad niya.

"So what?"

"So what? Hahaha anong so what eh masaya nga ako. Mali ba maging masaya?" Aliw na saad niya na hindi ko nalamang pinansin.

"Psstt." Sulisit niya na kumuha ng atensyon ko. "Sa seryosong usapin. Galing ba kay Charles yan o doon sa asawa?" Napataas lang ako ng kilay sa kanya at nanatiling walang imik. Ayaw ko na ng chismiss at mag pahaba pa ng conversation sa mga babaing mapang-insulto.

"Bingi kaba?"

"Isipin mo nalang kasi sarili mong problema. May paki kaba sa buhay ko?" Saad ko na Ikinagulat niya.

"Hayssstt... Nagtatanong lang naman ako ng tama. Malay mo kasi matulungan kita giyan." Aniya.

"Matulungan sa alin?" Takang tanong ko.

"Giyan," ikling sagot niya.

"Anong giyan?"

"Giyan sa problema mo." Napataas kilay naman ako at napatingin dito ng makita ko siyang nakangusong tinutukoy ang anak ko.

"Huh?" Tanging reaksiyon ko at kaagad na itong lumapit at itinuro ang anak ko.

"Hayss... Hindi ko kailangan opinyon mo, Violet." Sumbat ko na ikinatiyok ng mata niya.

"Bahala ka. May alam pa naman ako tungkol giyan." Saad niya na binalewala ko saka na tumayo.

"Luhh... Saan punta mo?"

"Minding my own business." Sagot ko na ikinatawa niya.

"Iyang anak mo. Hindi ka nakakasigurado kung kanino nanggaling 'yan. Pero ako alam ko. Hindi 'yan galing sa asawa mo." Bigla akong napigilan sa mga salitang sinabi niya.

Pero imbis na lumingon at sumagot balik sa kanya ay huminga nalamang ako ng napakalalim habang pumipikit ang mga mata at niyakap ng tudo ang sanggol ko, kasabay ng pag-titig ko sa mukha nito at itinakip ng maigi ang sumbrero ng lampin sa mukha niya bago paman nagpatuloy sa paglakad.

The Prostitute Wife Of the Mafia Lord (The Unwanted Wife's Revenge) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon