****
GIANA'S POV:
“Ma! Sige na!” pamimilit ni Lucky sa akin.
“Ang aga! Ano gagawin ko doon?” Taas kilay na tanong ko sa kaniya. E binibigyan niya ako ng kay habang listahan.
“Iyon lang naman mommy eh,” nakayukong sambit niya.
“More books? Anong libro ito Lucky?” Taas kilay na tanong ko sa kaniya.
“El Filibusterismo, Noli me tangere, Florante at laura, tapos ibong Adarna! Iyon lahat, Ma. I want to read tagalog books!” anito.
Masyado namang demanding. Saan ko lahat makikita iyon? Sa national book store? Ang layo!
Napataas kilay lang ako sa kaniya na ngayon ay malapad na nakangisi at nakapuppy sa akin.
“Sige, bibilisan ko lang. Babalik ako upang lumuto ng umagahan ah.”
“Opo!” Sabay na sigaw niya. “Enjoy yourself, Mama.” Aniya sabay akong malambing na hinila palabas ng pinto.
Roll eyes nalamang ang naisagot ko habang lumalayo sa bahay. Ano ba nakain ng anak ko at ang sigla niya ngayon?
Sumakay ako ng jeep tsaka na tumungo ng tindahan. Maraming paninda ngayon kasi araw ng paninda. Mabuti nalang hindi na ako mahihirapang mang grocery pa.
Dahil sa mga iba't ibang listahan na ginawa ni Lucky na halos hindi ko naman naintindihan e talagang natagalan ako sa palengke.
Malilintikan talaga sa akin ang batang iyon pag-uwi ko!
Babyahe ba talaga ako papunta ng national book store para lang sa librong pinapabili niya? Sigurado na talaga siyang kinakailangan niya iyon sa school? E grade 1 palang naman siya ah.
Sa inip ay hindi na ako nagdalawang isip na bilhan nalang si Lucky ng kay raming kwentong bayan. Iyong mga pambatang kwento na may mga larawan. Basta nakalagay ang mga alamat ng pinya at iba pa.
At least makakapili siya kung saan gusto niya.
Dala-dala ko na ang lahat ng malalaking grocery bags ng makabyahe malapit sa bahay. Sa rami ng binili ko parang pwede naring talagang mamalengke ibang tao nito sa akin. Halos ata lahat ng panindamg pagkain sa palengke nailista at pinabili ni Lucky.
Mabilis kong pinark ang kotse ko sa gilid ng daan at kinuha ang cellphone ko tsaka na tinawagan ang number ni Taliyah, ang pinakamamahal Kong pamangkin.
“Taliyah?”
Balak ko sanang ipadala ang kalahati ng binili kong pagkain. But I was stunned seeing her smiling already in front of me already.
Ang bahay na ipinagawa ko sa kanila ay hindi malayo mula sa binahayan namin dito sa probinsya. Nasa kabilang baranggay lang sila nakatira.
Taliyah and my three more nephews were having their own personal yaya. Linggo linggo ko silang binibisitahan, and they were their. Sa simpleng town nina Queen Amira.
“Tita, hali ka muna dito.” Aniya at kaagad akong tinutulungan sa mga dala ko. Ang puti at ang ganda na niya ngayon. Bawat linggo binibisitahan ko sila at binibigyan ng mga gamit at pagkain. Kaya lumaki silang malusog at masagana.
“Saan tayo pupunta?” Nakangiwing tanong ko sa kaniya.
“Ah basta.” Sabi niya tsaka na inaayos ang damit at buhok ko.
“May ipapasukat ako sa inyo, Tita.” Aniya.
Hinila ako nito papasok sa isang bahay at dito pinunu ako ng yakap at halik iba ko pang mga pamangkin.
BINABASA MO ANG
The Prostitute Wife Of the Mafia Lord (The Unwanted Wife's Revenge)
ActionCOMPLETED: Giana Michellain Gwenn V. Ford is a talented, desirable, gifted daughter who ended up as an illiterate prostitute wife of a mafia lord. Her bruises have become scars from her past, which includes an abusive family and a toxic relationship...