Tết Đoan Ngọ là ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch.
Gần đến Tết Đoan Ngọ, người dân trong làng Đê Đê tất bật chuẩn bị tiến hành nghi thức "Giết sâu bọ", làm lễ tạ ơn tổ tiên, trời đất, vạn vật và ăn mừng mùa vụ thành công.
Thời điểm này cây trái bắt đầu đơm hoa kết quả, khoe sắc với đời. Mỗi gia đình ở làng Đê Đê dù giàu hay nghèo cũng tất bật chuẩn bị mâm cơm để cúng tổ tiên, trời đất, thể hiện lòng thành và hy vọng đem đến hạnh phúc và thịnh vượng cho gia đình.
Bánh tro là một loại bánh không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ.
Năm nay trúng mùa lớn nhà nhà đều ấm no nên mới sáng sớm đầu làng cuối xóm đã nghi ngút khói, tạo thành những mảng xám xịt bay lơ lửng giữa không trung. Trên cành lá trĩu nặng quả còn lác đác những giọt sương đêm, thỉnh thoảng gió mát thổi ngang qua làm lòng người thêm tươi vui phấn khởi.
Mấy cây xoài, cây mận, cây ổi xanh lá thiệt là tươi tốt. Nhất là cây mận đỏ tươi, chùm chùm sum sê như đôi môi hồng chúm chím môi son của cô thiếu nữ xuân thời.
Đâu đó, chim chút chít kêu, gà trống ò ó o gái, gà máy cùng đám gà con ríu ra ríu rít.
Ai niếm qua được cái hương vị ngọt ngào của làng quê miền tây mới thấu hiểu được nó là thứ hạnh phúc giản dị thuần việt không thứ vật chất sa sỉ của người âu có thể sánh ngang được.
Buổi hợp chợ hôm nay đông vui mà sôi động dữ lắm, thấy mấy cô thiếu nữ gánh hàng ra chợ bán mà yểu điệu thục nữ dì đâu. Mấy cô đội nón lá, mặc áo bà ba nối đuôi nhau trò chuyện rôm rả lâu lâu lại phá lên cười khanh khách thành tiếng. Mấy cô dừa đặt gánh hàng xuống là bà con trong xóm xúm lại mua. Thú vui ở làng quê cũng thiệt giản đơn, mấy bà tám bà chín gặp nhau lại mang chuyện nhà chuyện hàng xóm ra để nhiều chuyện, pha vào tiếng gà vịt ngổn ngang kêu làm cái chợ đã ồn ào nay lại thêm phần huyên náo.
Mợ ba Hến đã thức dậy nảy giờ, nhưng chưa vội chèo xuống giường vì chồng đã về với mợ mấy bữa nay rồi, từ hồi thầy pháp đến cầu hồn rồi biết ý của cô út nhà họ Đỗ là chồng hôn có đi lên Sài Gòn nữa, chồng ở miết dưới quê để chỉ huy mần cái đám cưới cho em út của chồng. Em út chồng chết cũng được gần 1 tháng rồi mà chưa chôn được, mợ ba Hến ở trong nhà sợ ma gần chết nhưng cũng gán chịu, mỗi lần đi đái đêm đâu có dám đi một mình đâu cứ phải gọi chồng dậy để dẫn mình đi đái. Mợ sợ đến mức đang đái mà còn hỏi vọng ra, 'chồng ơi, còn ở ngoài đó hôn?' Chồng mợ dậy chớ cũng vui tánh lắm, hay nói vọng vô, 'hông' mợ cười người dì kỳ thấy người ta sợ ma ghẹo người ta hoài, mợ gáng đái cho nhanh rùi khéo quần lên, mở cửa chạy ùa ra ôm chặt lấy cánh tay của chồng để chồng dẫn vô buồng, mỗi lần đi ngang phòng cô út là lạnh sống lưng, tim mợ đập nhanh như sắp đột quỵ vậy.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Bách Hợp - Thuần Việt] Mình Ơi! Em Yêu Mình
RomanceTên truyện: Mình Ơi! Em Yêu Mình Tác giả: Sư Tỷ Đậu Thể loại: bách hợp, thuần việt, ngọt văn, người lớn.