Chapter 7

947 41 2
                                    

Elise POV

"I want you to..." Again. Napalunok na naman ako at hindi makahinga.

"DATE ME." sabi nya.

A..a..ano daw?

DATE HIM?

Napatulala lang ako sa kanya. Pansin ko rin na pati ang mga tao dito sa library ay napatigil sa kanilng mga ginagawa.

"Ha?" nasabi ko na lang.

"I said, Date me. Yun ang kabayaran mo sa pagsipa sa little buddy ko." sabi nya.

"Pero bakit?"

"Sinabi ko na diba? Oh baka naman gusto mong sabihin ko pa rin a romantic way?" sabi nya at unti-unti na namang lumapit sakin.

Bakit ganto yung feeling ko? Bakit parang may kung ano sa tiyan ko na malilikot?

Step 1
Refuse his offers for dates in the
beginning.

Bigla kong naalala yung about sa contract. Teka, Date? Eto na ba yun? Nag uumpisa na ba ko? Tumingin ako kay Coleen at mukhang naintindihan nya naman ang ibig kong sabihin at kumindat pa sya na parang nagsasabing "eto na yung chance, elise!" Tinulak ko sya palayo sakin.

Mukhang eto na nga yung chance. Nagbuntong hininga muna ako bago sumagot.

"No. Ayoko makipagdate sayo." sabi ko. Nakita ko naman ang pagbabago ng kanyang mukha na kanina ay nakangisi ngayon naman ay napasimangot na lang.

"And why?" tanong nya ng nakakunot ang noo.

"Dahil ayoko."

"What the? Tinatanggihan mo ko?"

"Ano sa palagay mo, Mr. Womanizer?" sabi ko at ngumisi pa na parang inaasar sya. Mukhang epektib haha.

"Fine. But I find you interesting. Di kita titigilan hanggang sa mapapayag na kitang makipagdate sakin."

"Goodluck na lang sayo." sabi ko.

"See you again. Ms. Scott." sabi nya at umalis na.

Pagkaalis na pagkaalis niya ay siya namang hatak sakin ni Coleen palabas ng library at heto na naman po sya sa pangangaladkad nya.

Narating ulit namin ang rooftop at mukhang alam ko na kung bakit kami pumunta dito o rather say kung bakit nya ko kinaladkad dito.

"Oh my God Elise! Congrats nagtagumpay ka sa 1st step!" sabi nya at niyakap-yakap pa ko.

"Eh ano naman ngayon kung nagtagumpay ako? Isa pa lang naman yan eh."

"Ano ka ba naman Elise, di mo ba alam na kapag naumpisahan mo na at nagtagumpay ka na, ibig sabihin madali mo na lang matapos yung mga susunod pa na steps!" sabi nya at ngumiti ng pagkalaki-laki. Hanga na talaga ako sa kaibigang kong to ang galing mangumbinsi eh.

"Teka nga, nagtataka talaga ako sa step #1 mo eh. Bakit kailangan ko pang irefuse yung pang aaya nya saking makipagdate kung kailangan ko rin naman syang saktan?"

"Hay! Di ka ba nag iisip, eh kasi kaya yun ang nilagay ko sa unang step kasi a womanizer typically is
motivated by the challenge of getting a woman to pay attention to him. So, meaning gusto nya talaga yung machachallenge sya at isa pa the longer you can ignore his advances while still giving him the slight hope you may eventually go out with him. Kaya nga refuse his offers in the beginning eh. Pag nagyaya na sya ulit syempre papayag kana para makaproceed ka na sa second step." mahabang paliwanag nya.

How to Date a Womanizer and Break his HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon