CHAPTER 06

40 3 0
                                    

SOLAR

Pinagalitan ako ni Dad about what happened sa coffee shop.

Now, speak up young lady. I know nangangati na yang bibig mo.

Makikinig po ba kayo? Hindi naman di ba?

Yong Sun! Saway ni Mommy

Tama naman kasi Mom. Bakit ba kayo nagpapadikta kay Uncle Johnson? Oo pinsan niyo siya. Pero nakaya niyo naman na walang tulong from them right? Tapos ngayon dahil may kailangan siya andito siya? May amnesia ba kayo Mom and Dad? Ako? Oo i was too young that time pero never kong kinalimutan how he treated you Dad! Tinulongan ka ba niya ng ikaw nangangailangan?

Tama na yan! Sumusobra ka na! Yan ba ang nakukuha mo sa pakikipagbarkada sa mga yun?!

Now mali pa ng mga kaibigan ko na sila yong binastos! Si Lisa yun Daddy! Mas mayaman pa yun kina Uncle, tapos gaganunin lang ng Junmyeon na yun?! Bibilhin niya pati kaluluwa? Saan siya kukuha ng pera? Sa bulsa ng mga magulang niya?! Oo mahirap lang si Seulgi, pero never siyang nagtake advantage samin. We help her because we want to, not because hiningi niya samin! Of all people i never expected you to be this kind of person towards my friends Daddy! Nahawa ka na din sa pinsan mo.

Natututo ka ng sumagot sagot ngayon sakin!

You asked me to speak remember? May amnesia na nga kayo.

Basta nalang akong nag empake. Oo hindi kami mayaman, pero hindi din kami naghihirap.

Wow, ang layo naman ng nilayasan mo.

Alangan makitira ako kina Seul. Di lalo lang umusok ang ilong ni Daddy. Sagot ko kay Jennie

Buti pa si Daddy hindi nagpapasilaw sa matatamis na salita ni Uncle Johnson. Kaya ayun, galit na umalis.

Ewan ko ba kay Dad. Akala mo naman nagugutom namin. Baka malapit na pala, talagang ipinagkatiwala yong building namin sa ganid niyang pinsan. Sagot ko

Ang lambot kasi ng puso ni Uncle. Buti ako, namana sakin siguro ni Daddy yong matigas ang loob.

Says who? Lambot lambot niyo nga eh. Lalo na pagdating kay Seulgi Alexis Kang. Bakit hindi mo nalang jowain? Pustahan tayo si Uncle ang mauunang magcecelebrate.

Gaga ka ba? Siraulo. Malisyosa ka din noh? Para kang si Lisa. Sagot niya

Atleast hindi manhid katulad mo. Tukso ko

What the F? Manhid kanino? Kay Seulgi? Haler, ilang taon na ba yong starstruck sa BFF niya. Excuse me ha.

Not her. Okay. Manhid talaga. Kawawa.
Tugon ko naman

Riddles and puzzles. Fine. Manhid na kung manhid. Make yourself at home cousin.

Saan ka pupunta?

Sa future jowa ko. He texted me.

Taray. Sige na. Goodluck.

Bye Cous. Alam naman nila Mom and Dad na nandito ka.

Salamat.

Napabuntong hininga nalang ako. Maya maya pa ay may kumatok.

Auntie.

Pwede ba tayong mag usap?

Oo naman po.

Hindi na niya ako pinalabas sa kwarto ni Jennie. Siya na yong pumasok.

Intindihin mo nalang ang Daddy mo hija.

I am trying naman po Auntie, pero mahirap po kasing kalimutan yong nangyari noon.

Wala Na ba talagaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon