LISA
Umiinom kami ni Dad habang sinasabi niya sakin ang plano niya.
Wala na bang ibang paraan Dad? Tanong ko
Meron. Pero mauubos tayo sa funding palang anak. We need them. Lalo na ang mga Doctor nila sa Lab. They are one of the best. Wala na akong maisip na iba pang way anak. Kasi kung hindi ko idedeal yun, hinding hindi sila papayag na makapasok tayo sa lab nila. Pag naging succesfull to, kahit hindi kana magtrabaho Lisa, pati na ang kapatid mo.
Bakit kailangan pa kasi nating problemahin to Dad. Hindi ka naman chemist or scientist or even a Doctor.
Pero magiging bayani ako anak. Isipin mo nalang kung ilang buhay ang masasagip ng gamot na to. Pano kung biglang magkacancer si Chiquita? At itong gamot dapat ang magsasalba sa kanya? Pero hindi to nadevelop ng maayos?
Wag namang ganun Dad.
Ginamit pa talaga niya si ChiquitaI dunno anak. Hindi ko na alam ang gagawin ko. Pero this med, it could save the world. Konting revision pa. Can you sacrifice for the world Lisa?
Natameme naman ako. Ano naman ang laban ko sa sinabi ni Daddy????
Kailangan bang ikasal kami kaagad Dad?
I dunno. Talk to them anak.
Pinuntahan ko nalang si Rose dahil hindi ako matahimik.
You're Lisa?
Tila nagulat pa sila sakinAh opo. Sorry kung bigla nalang akong nagpunta without consent po ninyo.
No, it's alright. Pasok ka. Pinatawag ko na si Rosé.
Salamat po.
Hindi naman sila nag usisa kung ano ba ang pinunta ko.
It's 10pm. Sabi sakin ni Rose
I know sorry. Pero hindi kasi ako makatulog. Can we talk?
Ofcourse. Dun nalang tayo sa Pool.
Ilang minuto pa kami naging tahimik.
Sorry for the plans Lisa. Pero hindi ko din alam kung papano ba ako mag aapproach about that.
Yun din sana ang gusto kong pag usapan natin. Okay lang ba sayo?
Sakin wala namang problema. Kaibigan naman kita. We can remain friends kahit kasal tayo, well sa papers. Yong concern ko lang is sa part mo.
Buti naman at concern pala siya sakin.
I really don't know what to do. Sigurado akong magagalit siya. Hindi lang siya, pati family niya.
We can keep it a secret naman. Yong about sa Kasal thing. Pero hindi ko lang maipapangako na hindi tayo uuwi sa iisang bahay. Kasi magtataka na sila pag ganun. I am thinking na iparenovate nalang yong bahay ni Seulgi, then doon nalang tayo. Atleast doon marami tayo. But malalaman ng mga friends natin. Or, a condo?
Hindi pwedeng malaman ni Seul. Papatayin niya ako.
Masyadong malungkot naman if magcocondo tayo. May lupa naman akong pag aari, dun lang malapit sa bahay. Patayuan ko nalang ng magiging bahay natin. Pero pano si Joy? Can she keep a secret?
Napaisip naman siya.
Wala tayong magiging problema kay Joy.
Napahinga naman ako ng maluwag.
So, kailan tayo magpapakasal? Tanong ko
I think, now is the best time? Vacation natin, no one will think na magkasama tayo. I dunno. What do you think?
BINABASA MO ANG
Wala Na ba talaga
General FictionI choose to love you in silence For in Silence their is no rejection ----warning--- Some scenes may contain words not suitable for minors. Please be guided. Rated SPG... This is just a work of fiction.