Chapter 22
It's Gavin...
Sabado ngayon at wala kaming pasok. Matiwasay akong nakahiga sa kama ng makarinig ako ng mga ingay sa baba. Panigurado mga barkada na naman ni Kuya Luke.
Dahil nabo'bored na ako sa loob ay lumabas na ako ng kwarto. Saktong pagbaba ko ng hagdan ay nasa living room yung mga barkada ni kuya, kumakain.
"Can I join? Gutom na din ako." sorry minsan makapal ang mukha ko. lalo na pag gutom. Hihi
"Aba okay lang Sophie. Lika upo na dito." tinapik pa ni Armand yung space sa tabi niya pupunta nasana ako ng hilahin ko ni Palma pabalik kaya sa tabi ko nito naupo.
I rolled my eyes. Trip nitong Palmna na ito? Oh wait! Palma is not his first name, it's his last name. nakalimutan ko na yung first name nito dahil halos lahat ng kakilala niya Palma yung tawag sa kanya,
"Dumadamoves si Palma, pre Luke oh!" binatukan niya si Jade.
"Subukan lang ng Palma nay an. Dina siya makaka apak sa bahay." Sinamaan ko si Kuya ng tingin.
Tumatawa ito. Umupo siya sa tabi ni Armand at tinapik sa balikat sina Greg at Kiel na naglalaro ng Call of Duty sa Ps3 ni kuya Luke.
"Si Mama?" tanong ko kay Kuya.
Hindi ko siya masyadong tinatawag na kuya, lalo na pag wala sina mama at daddy. Isang taon lang naman agwat namin eh. hehe
"duty." Tipid nitong sagot. "Oyy oyy Greg wag kang imba tangina!"ang ingay ha.
Napailing nalang ako. after kung magmeryenda ay tumayo na ako. lalabas na lang ako ng bahay.
Kinuha ko yung bike ko na naka park sa gilid. Magba'bike na lang muna ako. sasakay n asana ako ng magsalita si Palma sa likod ko.
"Pasama?" nakangiting tanong niya. \
Nagkibit balikat lang ako at sumakay na sa bike ko. sumakay na din siya sa bike ni kuya luke.
"Sophie, don't drive too fast. Baka ma'aksidente ka." Sigaw niya pero tinawanan ko lang.
"C'mon Palma! Ngayon lang to." Sigaw ko at patuloy lang sa pagpe'pedal.
Wala naman masyadong sasakyan dito. Ng makarating kami sa isang farm ay agad akong tumigil.
"Stubborn." Rinig kong sabi ni Palma bago ito bumaba ng bike at inabot ang isang bottle ng tubig.
"Nagdala ako in case mapagod ka?" natawa ako kasi namula sya.
Bumaba ako ng bike at umupo sa may malaking bato sa ilalim na punong mangga.
"Thanks, Palma. Minsan pala maaasahan ka." He's been friends with kuya Luke since first grade. At lagi siyang tambay sa bahay. Nambubwisit sa akin. Kaya di ako close sa kanya. masyado kasi siyang mahangin.
"It's Gavin, Sophia. My name is Gavin." Napatingin ako sa kanya at seryoso siyang nakatingin sa akin.
Why is he so serious right now? I'm not used to serious-Palma. May sanay ako sa playful at mapang asar na Palma. Bakit niya sinasabi sa akin yung name niya? Oo nakalimutan ko na yung first name niya dahil lagi siyang tinatawagan sa last name niya at isa pa hindi ko kelangan imemorize yung first name niya.
--
BINABASA MO ANG
His Promise
Teen FictionHe promised me forever. He promised to love me eternity. He promised me happiness. He promised me the world. Will these promises meant to be fulfilled or meant to be broken? - Sophia Qwerty Kohler VOTE. COMMENT. SHARE. Thank you -Jeiara-