Chapter 26
First Dance
Kaumagahan maaga akong nagising kahit na alam kong kulang ako sa tulog dahil sa napakaraming tanong ang bumabagabag sa isipan ko. napatingin ako sa salamin sa banyo ko at hinawakan yung pendant ng kwintas na suot ko.
Diko mapigilan ang ngumiti. Chan gave it to me. Nakaramdam ako ng kilig ng maalala ang kahapon.
Mabilis akong nagbihis at nag ayos. Today is my birthday. Kaya good mood ako today at feeling ko ako ang pinakamaganda sa araw na ito. Charot.
Pagbaba ko ng hagdan ay nakita ko si Kuya Four na nakangiting naka upo sa sofa habang nakahawak ng newspaper "Happy 18th birthday bunso!" tumayo ito at hinalikan ako sa noo tsaka niyakap.
"Hoy bubwit. Dalaga ka na. pwede ka ng mag uwi na lalaki sa bahay. Happy birthday!" sinapak ko sa braso si kuya Luke. At nakatanggap din siya ng kurot kay Mama at isang sapak kay kuya Four.
"Sino sino yung mag oover night?" tanong ni kuya Four."Mga barkada ko po kuya." Nakiusap ako na ayokong magkaroon ng debut party. I know na it only happens only once in a life ng isang babae ang debut party. Pero mas inisip ko yung pag aaral ko.
Hindi kami ganun kayaman. Nasa average lang kami. My father is working abroad pero hindi kami mayaman. Si Kuya Four ay registered school nurse, my mom is a nurse also. At yung sweldo nila ay sapat nayun sa gastos sa pagaaral namin ni Kuya Luke at gastos dito sa bahay. Nag aaral pa man din kaming dalawa sa isang private school. Ang gastos pa ng course ko. kaya mas pinili kong simpleng salu salo na lang.
Tapos yung iba na hindi makakapunta mamaya ililibre ko na lang daw ng lunch.
Pagpasok ko sa school eh marami naman yung bumabati may iba ngang nagaabot ng gifts yung mga co predators ko. Pero ba't wala yung mga kaibigan kong pakalat kalat dito? Nag umpisa na ba yung klase? Tinext ko sina Hanne tinatanong ko nasaan na sila at tinext kong nasa school na ako.
Nagreply naman siyang nasa extension--classroom namin para sa baking lecture--na sila kaya ayun nagtungo na akong classroom.
Bakit naka close yung pinto? Nag umpisa na ba talaga yung klase? Pinihit ko yung door knob at saktong pagbukas ko "HAPPY BIRTHDAY TO YOU! HAPPY BIRTHDAY TO YOU! HAPPY BIRTHDAY! HAPPY BIRTHDAY TO YOU!" kanta nila habang pumapalakpak.
Napangiti ako at pinigilan ang luha ko. sh-t! bakit ang sweet nila? Punong puno ng balloons sa loob ng extension. Tapos nakapalibot yung mga lalaki. Nagulat na lang ako ng isayaw ako ni Leon at nagpatugtog ng kanta.
"Happy birthday mafren. Sana magka roon ka na ng lovelife." Sinapak ko siya.
Wala pa akong manliligaw hintayin mo. magkakalove life na ako next week chos :D hahaha
Sumunod si Tripp na lovelife din ang niwish para sa akin. Sumunod si Axel binati lang ako at sinabing wag magpapaloko sa lalaki. Ng nasa may 17th rose na ako ay agad kong nakita na walang pang 18th. At wala si Chan. Hindi naman sa naga'assume ako na siya yung pang 18th rose at last dance ko. Kasi sinabi niyang di siya makakapunta. At may advance gift na nga siya diba?
Nung natapos na yung kanta ay binitawan na ako ni Karl. Napalingon ako ng may kumalabit sa baliakt ko galing sa likod ko. 'Chan?" napatakip ako ng bunganga ko. napakasinungaling niya. sabi niya he can't make it today. Kaya nga maaga yung pagbibigay niya ng gift diba? Dahil baka aabsent siya maghapon.
Tinignan ko siya ng masama habang siya naman ay ngiting ngiti. Inabot niya sa akin yung isang rose at nilagay yung kamay ko sa balikat niya and he placed his hand on my waist. The song plays as we started dancing.
I have loved you only in my mind
But I know that there will come a time
To feel this feeling I have inside
"Surprise?" aniya. Sinapak ko siya ng mahina sa braso dahilan para mapatawa siya.
You're a hopeless romantic is what they say
Falling in and out of love just like a play
Memorizing each line, I still don't know what to say
What to say...
I don't want to ruin this moment. Kaya hinayaan ko na lang na magwala yung puso ko. hinayaan kong makisabay sa pagsasayaw ang mga paru paru sa tiyan ko.
Don't know what to do whenever you are near
Don't know what to say, my heart is floating in tears
When you pass by I could fly
Every minute, every second of the day
I dream of you in the most special way
You're beside me all the time
All the time...
Lahat sila nanonood sa amin. Kung kanina may space pa sa pagitan naming dalawa ngayon wala na. Kung titignan para na kaming magkayakap. He wrapped his arms around my waist. At yung kamay ko ay unti unti kong pinulupot sa leeg niya.
I reminded myself many times that this is illegal that it is not right anymore. Pero pwedeng kahit ngayon lang isipin kong legal to? Kasi bukas o mamaya hindi na ito mangyayari ulit.
I have loved you and I always will
Call it crazy but I know someday you'll feel
This feeling I have for you inside
I'm a hopeless romantic I know I am
Memorized all the lines and here I am
Struggling for words I still don't know what to say
What to say...
"Happy birthday." Bulong niya.
Bakit pati pagbulong niya nakaka turn on? "Thank you." Halos diko na marinig yung boses ko dahil sa pagbabara ng lalamunan ko.
Don't know what to do whenever you are near
Don't know what to say, my heart is floating in tears
When you pass by I could fly
Every minute, every second of the day
I dream of you in the most special way
You're beside me all the timeAll the time... all the time... all the time...
Humiwalay siya at inikot ako. at nung matapos na yung kanta ay isang malakas na palakpakan at hiyawan ang bumalot sa loob ng classroom. Tinignan ko si Chan na namumula yung tenga niya. Nahihiya siya. Napangiti na lang ako.
Napatingin ako sa mga kaibigan kong alam kong nagplano ng lahat ng ito. Lumapit sila sa akin at niyakap giving me gifts and wishes. "Alam kong plano niyo ito. Salamat. Kahit na hiyang hiya na ako kanina." Pero ang mga gaga kiniliti ba naman ako.
My best birthday ever. ^_^
--
BINABASA MO ANG
His Promise
Teen FictionHe promised me forever. He promised to love me eternity. He promised me happiness. He promised me the world. Will these promises meant to be fulfilled or meant to be broken? - Sophia Qwerty Kohler VOTE. COMMENT. SHARE. Thank you -Jeiara-