Bea's POV
Patapos na ang klase namin nung nakita ko na medyo makulimlim ang panahon...kabado na agad ako nun.....wala pa man din si Rina para sabayan at samahan ako..
After ng class..mabilisn na akong bumaba sa building namin...Tapos naisip ko na sa gym dumaan kasi may shortcut dun papunta sa parking lot ng school....susunduin daw ako ni Daddy e..kasi nasira yung car na laging ginagamit ni Manong para ihatid ako...kaya si Daddy yung naghatid sakin kanina...tapos siya na din daw ang susundo sakin...
Nasa may gitna na ko ng gym nung narinig ko yung kulog....e sobrang takot ako dun...as in..super katal ako once na gumaganun....Mabuti nung andito pa si Ate....Just by that thought naiyak na ako agad...mabilis akong sumiksik sa gilid ng gym...kasi natatakot nga ako....Kasabay ng pag iyak ko yung pag lakas ng kulog at kidlat...
Alam nyo nun...pag kumikidlat si ate kinakantahan niya ako...Pero pag gaya ng ganito na nasa schoolm.tatawagan niya ko sa phone ko..tapos kakanta na siya sa kabilang linya.....
How i wish na sana andito si ate....i was crying nung narinig ko ang ring ng phone ko...i saw Jake' s name registered on the screen...
Kaya sinagot ko ang tawag...nanginginig na nga ako nun sa takot...tinanong niya kung asan ako kaya sinabi ko sakto naman na kumulog kaya napasigaw ako...
I was crying...gustong gusto ko na makauwi at tumigil na ang kulog....at kidlat.....i even called ate....kasi alam ko nakabantay lang naman siya samin....
Napapitlag na lang ako nung may humawak sa balikat ko..at nagulat ako na makita si Jake...Ewan ko..baka dahil sa takot....kaya napayakap ako sa kanya....Then naramdaman ko naman na niyakap niya din ako....
Maya maya bigla kong narinig na kumakanta pala siya...Tulad ni ate maganda din pala ang boses ni Jake...
Bumalik na naman sa alaala ko yung mga time na si ate pa yung ajan para kantahan at pakalmahin ako.....pero then reality would always hit me....na ate is gone...at kahit kelan hindi na siya babalik..all that is left was memories....
Maya maya kumalma na din ako....i told Jake na sobrang miss ko na si Ate...he told me na he feel the same way....i also thank him...syempre...he comforted me....kahit na hindi naman ako naging nice sa kanya before....
Ngayon sakay na kami sa kotse niya..medyo kumukulog pa din..kaya naglagay ako headset...at pinakinggan ang kanta ni ate na kinopy ko sa cellphone ko....hindi naman ganun kalakas...maririnig ko pa nga yung busina ng mga sasakyan...
Bea: Jake...bakit pala ikaw ang sumundo sakin...
Jake: nagkaron ng emergency meeting si tito...sana nga susunduin ka muna niya...bago siya pumunta sa meeting...pero sabi ko ako na lang ang bahalang sumundo sayo...
Bea: ah..salamat...nakaabala pa ako sayo..
Jake: ah..hindi ..wala yun...ayos lang..
Bea: Jake...kumusta ka naman...
Jake:..uhm...im slowly accepting things..but that doesnt mean na nakalimutan ko na ang ate mo...kasi your ate she will always have this special part inside my heart...
*napangiti ako..hindi na ako magtataka na minahal siya ni ate...
Tahimik na ako ulit nung nag ring ang phone ni Jake..kaya nakinig na lang ako sa sinasabi niya...parang si Daddy kasi yung kausap niya e...
Jake: hello po Tito...Opo...she's with me...ah...ok naman po..o sige po...malapit na po kami .
*sabi ni Jake...tapos binaba na niya yung call...tapos tumingin siya sakin..
Jake: si tito...worried sayo..
Bea: ah....alam kasi nila na takot ako sa kulog at kidlat...
*tumango tango naman siya...
Jake: uhm...pwede ko bang malaman kung bakit ka natakot sa kulog at kidlat?
Bea: ah yun ba...
*sabi ko...well...wala naman masama na magkwento so kwento ko na..
Bea: uhm...9 years old ako nun...nasa bahay kami ni ate...suspended ang class dahil sa bagyo...madalas na nun nagkakasagutan sina Mommy at Daddy..pero syempre dahil bata pa kami hindi ko pa masyadong naiintidihan....That was the same day na umalis si Mommy...naglalaro kami ni ate sa sala...Nakita ko si Mommy na bumababa sa hagdan..bitbit niya yung mga maleta niya...Tapos umiiyak siya..kasunod niya si Daddy...walang emosyon...
Sinabi ba sayo ni ate na Mama' s girl ako....kaya tumakbo ako agad na palapit kay Mama...i asked her kung san siya pupunta..saka bakit siya aalis...Lumuhod siya at hinawakan kami ni ate...She told us na she need to leave...na mahal niya kami..at babalik din siya...Pero syempre bata kami nun ..kaya talagang iiyak kami para humabol at magpilit sumama..
Nun bumaba si Daddy..hinawakan niya kami ni ate..pero bumitawnkami sa kanya at yumakap kami kay Mommy.....tapos si Mommy..hinalikan muna kami pareho..tapos niyakap niya kami...tapos tumayo na siya... at lumabas ng pinto...ayaw kong magpaiwan nun...
Kaya nag pumiglas ako na lumabas at humabol sa kanya..
*pumikit ako at tila sariwa pa sa memory ko yung gabing yun...parang nag eecho pa sa tenga ko yung pagtawag ko kay Mommy...habang umiiyak ako..
Mommy..dont leave.....mommy dont leave....
Bea: paglabas ko nun nakasakay na si Mommy sa taxi..umaandar na nga ang taxi e..kaya humabol ako...dinig ko pa ang boses ni ate na umiiyak tulad ko at ni Daddy na tinatawag ako..
Nasa may palabas na ako ng gate nun..malayo na yung taxi ni Mommy nung biglang kumidlat at kumulog ng malakas....Napaupo ako nun sa gulat.....mabilis na tumakbo sakin si daddy nuon saka si ate...dun ko lang narealize na nangangatal na pala ako sa takot....
Iniakyat nila ako sa kwarto tapos pinaasikaso nila ako kay Manang...Diretso pa din nun yung kulog kaya takot pa din ako..nagtatakip pa ko ng tenga...si Manang awang awa sakin...kasi habang nililinisan niya ako umiiyak ako......After niya ako maliguan andun na si ate paglabas ko...inaantay niya ako...Kita ko na namumugto na din ang mata niya...kaya yumakap ako sa kanya...
Hinahagod niya lang ang likod ko...tapos kumukulog pa din...kaya napapapitlag ako. Ginawa ni ate hinila niya na ako sa kama ko...tapos tinabihan niya ako kaya sumiksik ako sa kanya...
Umiiyak pa din kami pareho...Kita ko nga si Manang nagpapahid din ng luha siguro naaawa siya samin...
*parang kelan lang yung lahat...naalala ko pa kung pano ako inalagaan nun ni ate
Julie: dont cry baby....ate will never leave you...
Bea: promise?
Julie: ofcourse...
Bea: thank you ate..I love you..
Julie: i love you too...
Bea: Mula nun natakot na ko sa kulog at kidlat...at isa may mapait na alaala na kasi yun..lagi kong naaalala yung pag alis at pag iwan ni Mommy...kaya umiiyak ako...Pag ganun kinakantahan ako ni ate...pra kumalma ako at maramdaman ko na hindi ako nag iisa...
Kaya salamat Jake...salamat kasi kinomfort mo ko kanina...
Jake: wala yun...at gaya ng ate mo..andito lang ako para sayo...
Bea: nakakahiya...ang maldita ko sayo nun..
Jake: Bei...wag mo na isipin yun..diba magkaibigan na naman tayo..kaya lagi akong nandito...call me or text me anytime...
Bea: salamat....
*minutes after nakarating na kami sa bahay....nakaabang na samin sa may pinto sina Mommy at Daddy...sinalubong na ko ni Mommy ng yakap nung pag baba ko sa sasakyan ni Jake....
Si Jake naman niyaya na nila na samin na mag dinner....kaya yun sabay sabay na kaming pumasok sa bahay.....
To be continued...
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fanficso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...