SEVENTEEN

367 17 1
                                    

Papangunahan ko na kayo...bitin po ito...pinilit ko lang talaga magsulat....sarreh..bawi ako...promise...

Bea's POV

After namin kumain pinapagpahinga na ni Mommy sina Daddy....ako naman naisip kong lumabas kasi gusto kong magsketch e...pupunta ako sa private na mango farm nina Mamita....maganda yung view dun e..saka mahangin...pwedeng magrelax...

Sa totoo lang..grabe yung kaba ko kanina..si Mamita kasi sarisari yung sinasabi at tinatanong kay Jake....

E feeling ko nga pati si Jake uneasy na...mabuti na lang at sinabihan siya ni Mommy...

Nasa kalagitnaan na ako ng paglalakad nung maramdaman ko na may sumusunod sakin....kaya lumingon ako at nagulat ako na makita si Jake na kasunod ko...

Bea: Jake?sinusundan mo ba ako?

*tanong ko sa kanya..kasi tumigil na ako sa paglalakad....hanggang sa makalapit siya sakin...

Jake: ha..eh nakita kasi kita na lumabas...e hindi naman ako inaantok kaya sumunod na lang ako...san ka ba pupunta?

Bea: ah...sa farm....magsketch ako saka magpapahangin na din...

Jake: uhm..pwede mo ba akong isama?

Bea: suss...e sumunod ka na nga e...e alangan namang hindi pa kita isama...

*napangiti naman siya...Tapos sabay na kaming naglakad....hanggang sa nakarating kami sa farm...kasalukuyan kami ngayong nakaupo sa lilim ng isang malaking puno ng mangga...magkausap kami ni Jake..habang abala ako sa pagguhit sa sketch pad ko....

Jake: ibang iba talaga ang simoy ng hangin dito sa probinsya e ano...

Bea: oo...sayang nga lang e..kasi bihira lang kaming makauwi dito...

Jake: oo nga nuh...bakit nga ba?

Bea: kasi diba nasa ibang bansa si Mommy...saka isa pa..ayaw nila Mamita na uuwi kami ng wala si Mommy..baka daw kung ano anong sabihin samin ni tita Jacky...

Jake: tita Jacky?

Bea: oo yung pinsan ni Mommy na dun nakatira sa katabing bahay nina Mamita...

Jake: ah..yung babae kanina na unang nakakita samin ng Daddy mo...weird niyang tumingin kanina e..

Bea: ah...so nakita niya pala kayo...

Jake: oo..

Bea: si tita Jacky siya yung girlfriend ni Daddy bago si Mommy...kaso nainlove si Mommy at Daddy sa isat isa...kaya naging rason para iwan siya ni Daddy...

Jake: kaya pala ganun ang tingin niya kanina..lalo na nung nagyakap sina tito...

Bea: yeah..kasi all this years hindi niya pa din napapatawad ang parents ko..Alam mo ba na kadarating pa lang namin dito nun napatutsadahan niya agad si Mommy....

Jake: hayaan na lang natin siya...ang mahalaga naman maayos yung parents mo diba...

Bea: oo nga...sabi nga nina Mamita umiwas na lang kami...

jake: uhm..Maiba tayo Bea...yung kausap mo nung isang gabi sa party...nanliligaw ba siya sayo?

*sabi ni Jake....tipong naglakas loob pa siya talaga na itanong sakin yun...napatingin nga ako sa kanya...nakatungo pa siya...naisip ko naman kung sino yung tinutukoy niya....tapos bigla kong naalala na nagiba yung mood niya nung gabing yun...

Bea: ah...si Gabby?hindi ah...pero magkaibigan kami....

Bakit mo natanong?

Jake: ah wala...kasi mukhang close na close kayo e...

Bea: ah oo..mabait kasi yun..mayabang lang tingnan pero ok naman siya...

Jake: pero may nanliligaw sayo?

Bea: meron...pero hindi ko ineentertain e...kasi hindi pa yun ang priority ko sa ngayon...

Jake: ah ok..

Bea: e ikaw...may nililigawan ka na ba ulit?

*tanong ko sa kanya...pero deep inside kinakabahan ako sa isasagot niya...

Jake: wala....wala pa..

Bea: pero...may.. nagugustuhan ka na..

Jake: uhm..meron...

Bea: kilala ko ba?

Jake: ha.. eh..uhm....wag muna natin pag usapan...uhm...kumusta ka ba ngayon..nakarecover ka na ba sa pagkawala niya....

Bea: uhm..medyo ok na...alam ko naman pagtanggap lanhg yung tanging paraan para gumaan ang dibdib ko...besides alam ko naman na kung nasan man si ate ngayon maayos na siya....

Jake: oo nga..yan din ang naiisip ko....ang galing pala talaga ng kamay mo...

*sabi niya habang nakatingin sa naiguhit ko..its my ate looking at us from above half smiling....

Kuhang kuha ko yung mukha ni ate....

Bea: salamat..

Jake: for sure masayang masaya si Julie na tingnan kayo mula sa langit....kasi gaya ng gusto niya..maayos  na ang mga magulang niyo...

Bea: oo nga e...thankful din ako....

*pareho kaming napangiti sa isat isa... tapos sa hindi ko inaasahan na pangyayari .....naramdaman ko na lang ang mainit na labi niya na dumampi sa aking labi.......

Parang tumigil ang pag ikot ng aking mundo...I just had my first kiss.....

To be continued......

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon