FORTY ONE

494 19 1
                                    


Jake's POV

Magkatabi na kaming nakaupo ni Bea ngayon sa may couch at binabantayan ang ngayo'y natutulog naming anak....Nakasandal sakin si Bea tapos ako naman nakayakap lang sa kanya...everything feels so good..

Biruin nyo yun..napakadaming bagay ang nangyari sa isang araw lang..

Jake: ang ganda ni Pia Mahal..

Bea: naman...kamukha ko e..

*napatawa naman kami parehas...hindi naman siya masyadong humble noh..

Jake: Bei...ngayon naman diba..maayos na tayo..can we make things right..?gusto kong ipaalam sa pamilya mo at sa pamilya ko kung sino ba si Pia sa buhay nating dalawa...ayaw ko ng mabuhay pa tayo sa kasinungalingan...I think its about time to tell them the truth...

Bea: Jake...natatakot ako kasi...what if..hindi nila matanggap...pano kung magalit sila..

Jake: there is no need to be afraid...andito ako diba...andito ako sa tabi mo....and i will never allow anyone to hurt you or Pia in any way..

Bea: sure ka na ba jan?

Jake: oo naman Bea...i have never been this sure..


*bumuntong hininga naman siya...


Bea: Jake..thank you..

Jake:for what?

Bea: kasi diba..ikaw ang nag dugtong sa buhay ni Pia...kung wala ka..baka kung napano na ang anak natin....

*nakakatuwang marinig yung 'anak natin' parang may humaplos sa puso ko..

Jake: I'm willing to do everything for you and for her...kaya hindi mo ako kailangang pasalamatan..its my obligation to give Pia all that she deserves..Sa tingin mo Mahal...Pia will like me?...tingin mo ba...mamahalin niya ako..magugustuhan niya kaya yung ideya na ako ang Daddy niya?

Bea: oo naman...Ikaw yung daddy niya...kaya for sure she will love you...We just need to explain to her na hindi oger ang Daddy niya....

*sabi niya sabay tawa ng nang aasar..

Jake: kasi naman..bakit sinabi mong nasa far far away ako..

Bea: e malay ko ba naman na napakalawak ng imagination ng anak mo...at maiisip niyang kalahi ka ni Shrek..ibig ko naman sabihin sa kanya nun nasa malayo ka e..

Jake: so ibig sabihin naghahanap siya ng Daddy?

Bea: yeah..it was Dad's birthday...we surprised him...We are about to sleep nung nagtanong siya sakin kung nasan ang Daddy niya..it was the first time she asked me about her Dad....Sakto naman nanonood kami ng Shrek..so yun ang nasabi ko..na nasa far far away ka..malay ko ba naman na iisipin niya na kalahi mo ying oger na yun..


*sabi niya habang natatawa...napasimangot naman ako...

Bea: bakit ka nakasimangot jan?


Jake: sabi mo kasi kalahi ako ni Shrek...e ang gwapo gwapo ko kaya..

Bea: naks naman...ang humble mo..

*sabi niya sabay pisil ng ilong ko..

Jake: bakit..hindi ba totoo?hindi ba ako gwapo?..bakit mo ako Mahal?

Bea: haala...talagang niratrat mo ako jan...oo na..gwapo ka na....pero hindi lang naman yun ang rason kung bakit Mahal kita....Mahal kita kasi ikaw ay ikaw..

Jake: sa kabila ng lumipas na taon Bea....wala ka bang ibang nagustuhan?

* tanong ko sa kanya...umalis naman siya sa pagkakasandal sakin..tapos humarap siya at umiling sakin
..

Bea: wala...madaya ka kasi..ano bang ginayuma mo sakin at ang higpit higpit ng hawak mo sa puso ko..?

*napangiti naman ako...oo ako na ang kinikilig..


Bea: oo lumipas ang taon...may mag nagtangkang dumiskarte sakin..Pero alam mo Jake...sa tuwing makikita ko si Pia..parang bigla kong naaalala na hindi na pwede..kasi paano ako magmamahal ng iba..kung wala naman sakin ang puso ko...that despite na distance walang nagbago...and being here with you now..lalo kong naramdaman na hindi ako nagkamali..kasi ikaw lang pala talaga ang kukumpleto sa emptiness na nararamdaman ko for the past years of being away..yeah..nasaktan ako sa bagay na inakala ko..at nagkamali ako na hindi magtiwala sa pagmamahal mo..
.but that doesnt change the fact that i am deeply inlove with you
..

*my heart melts..ramdam ko yung honesty...yung love..at yung sincerity...sa bawat salitang sinasabi ng nag iisang babae na minahal ko...

Bea: e ikaw...wala bang iba?

*tanong niya sakin..



Jake: imposible yun e..

Bea: bakit naman imposible.?

Jake:nung umalis ka...kasama mong umalis ang puso ko..kaya paano ko magagawang magmahal o tumingin man lang sa iba...Kaya ngayon..i wanna thank you..for bringing my heart back..

*napangiti naman siya..



Jake: Mahal na mahal na mahal kita...

*ramdam ko ang pagtulo ng luha ko habang nakatingin sa mga mata niya...at sinasabi ang salitang yun...
Umiyak na din siya at pilit na pinapahid ang luha ko kasabay ng pagtulo ng luha niya...

Bea: i love you too...i love you too...i love you too..

*kay sarap marinig yun mula sa kanya...sa kabila ng lumipas na mga taon..kay sarap marinig yun sa nag iisang babae na minamahal ko..

I wiped her tears aways...kiss her forehead...down to her nose...then claimed her lips which is.right fully mine...She.kissed me.back..

Ang tagal ng panahon na malayo kami sa isat isa..at isa lang ang nasa isip ko...i wont let that happen again...

Pareho kaming habol ang hinga nung nagbukod ang aming mga labi..

Jake: Baby..lets make things right please..

*puno ng pag asam.ang boses ko..syempre..as of now yun na ang pinaktamang gawin..ang itama ang lahat at harapin ang lahat ng magkasama...

Bea: sige Jake...pumapayag ako...Basta ipangako mo...hindi mo ako pababayaan...maging ang anak mo..

Jake: hindi.mo na kailangang sabihin yan...kasi kahit hindi mo sabihin..hinding hindi ko kayo pababayaan
.

*yumakap naman siya sakin...kaya mahigpit ko din siyang niyakap..

Bea:salamat Gah..Mahal na mahal kita
..

Jake: Mas mahal na mahal kita Mahal...

*sabi ko sabay halik muli sa labi niya...saktong magkalapat ang aming labi nung may biglang tumikhim...its Gavin..sa may likod niya ang parents ni Bea.....

I think ito na yung simula...dapat ko ng simulang ayusin ang gusot.ng nakaraan
..


To be continued....

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon