Bea's POv
Since that day naging maayos yung samahan namin ni Jake...Kasi prang feeling ko..alam ko basta nanjan siya may kakampi pa din ako...
Pero alam nyo medyo maayos na ako ngayon...Ok na kasi sina Mommy at Daddy...nagdecide sila na bigyan muli ng chance ang marriage nila....if only ate is here..for sure masaya na din yun....
Ngayon medyo busy ako...kasi graduation ko na next week..ang dami requirements na dapat gawin...
Naiisip ko nga after nito kung ano na susunod..syempre...gusto ko na maging sikat na designer...i want to fulfill my dreams...Gaya ng sabi ni ate nun magiging masaya siya once na matupad ko yung pangarap ko kasi parang natupad na din yung kanya...
Kaya ginugol ko talaga yung oras ko sa pag aaral...Sabi nga ni Rina sobra daw..kasi ni hindi ko man lang daw tinry na makipag boyfriend...Siya kasi nakailan na tapos ako wala...ni hindi ko nga iniintindi ang mga nanliligaw sakin..kasi ang katwiran ko hindi naman sila ang priority ko...
Ngayon im on my way to Mommy's Boutique...just a few blocks away from my Dad's office...Sabi kasi ni Mommy isukat ko daw yung dress na dinesign niya for me..na gagamitin ko sa graduation....Maya maya pa nakarating na ako....nagpark lang si Manong ng kotse tapos bumaba na ako...well oo..my driver pa din ako..kahit marunong na akong magdrive ayaw ako payagan ni Daddy e...masyado niya akong ingatan mula nung nawala si Ate...
Pagpasok ko sa boutique nagtinginan sakin ang mga assistant ni Mommy...tapos ngumiti sila sakin...at binati ako..
Bea: hello..where's Mommy?
A: ah nasa loob po ng office niya Mam..
Bea: ah ok..salamat...
*pagkasabi ko nun dumiretso na ako sa office ni Mommy..naabutan ko siya na nakatungo habang nag sketch...
Bea: hello Mom..
*nag angat naman siya ng tingin at ngumiti sakin...
Mom: nagulat naman ako sayo anak...so kumusta natapos mo ba ung mga dapat mong ayusin?
Bea: opo...Ma..naglunch ka na po...gutom na kasi ako..
Mommy: ah hindi pa...sabay na tayo..pero isukat mo muna yung dress na ginawa ko..ok lang baby?
Bea: ok po...
*lumabas na kami..tapos tinawag niya yung isang assistant niya para kunin yung dress...unang kita ko pa lang sa dress gusto ko na agad...ang galing ni Mommy...Pinasukat sakin ni Mommy yung dress kaya pumasok ako sa fitting room...grabe sukat na sukat sakin...ang ganda...Kinatok ako ni Mommy kaya nagdecide ako na lumabas...
Mommy: anak...ok ba...luwag ba or sikip?
*sabi ni Mommy...saktong pag bukas ko ng pinto napatingin siya sakin...tapos napangiti siya...may ibang customers nga si Mommy na nakatitig sakin...
Bea: bagay ba mhie?
Mommy: ofcourse...your so beautiful baby...
*sabi ni mommy tapos pinaikot pa ako...sakto naman na bumukas ang pinto...nagulat pa ako na makita si Daddy at kasunod si Jake...
Daddy: wow....my princess..ang ganda naman niyan...
*napangiti naman ako...tapos medyo nailang din kasi nakatingin pa din sakin si Jake...
Bea: si Daddy talaga..binola mo pa ako..
Daddy: hindi anak ah..diba Jake...ang ganda ng dalaga ko?
Jake: ah opo tito..sobrang ganda...
*para namang namula ako...
Mommy: so what brings the two of you here..?
Daddy: ah...kasi hindi pa kami naglunch...e naalala ko sabi kanina ngayon ififit ni Bei yung damit kaya niyaya ko si Jake para sabay na tayong mag lunchm.
Mommy: assus...akala ko pa man din namiss mo ko..
Daddy: well isa na din yun..miss kita .
Bea: ano ba yan...PDA..ill change first Mom...bago tayo umalis..
Mommy: ok baby...
*napaptawa si Mommy...Lagi ko kasi inaasar si Daddy...lalo na pag pasweet masyado....Pero sa totoo lang masaya ako na makita na ganyan sila..kasi hindi pa din ako makapaniwala na magiging ganyan sila...
After ko magbihis inabot ko sa assistant ni Mommy yung dress..sila na ang bahala na mag ayos nun..tapos nag paalam sa kanila si Mommy na aalis muna...
Kaya yun.sabay sabay kaming lumabas...at nagpunta kami sa restaurant na favorite ko..tabi kami ni Jake tapos sina Mommy sa kabila..
Daddy: so anak..after ng graduation anong plano mo?
Bea: uhm..gusto ko po munang magpahinga dad..kahit one week lang..tapos mag job hunting ako..
Mommy: Job Hunting..e pwede ka naman sa boutique ko anak..
Daddy: o kaya pwede naman din na ipag open ka namin ng sarili mo?
Bea: ma...Dad...alam ko naman po na kaya nyo ibigay sakin yun..Pero kasi po gusto ko naman sana this time na tumayo sa sarili kong mga paa...gusto ko pong marating ang pangarap ko sa sarili kong paraan...yung walang impluwensya nyo...yung dahil sa pagod ko at pagsisikap....
*napangiti naman sina Daddy..
Mommy: kung yan ang gusto mo anak...pero pag kailangan mo ng tulong dont hesitate to tell us...
Daddy: we will always be right behind you anak...habang hinaharap mo ang pangarap mo..
Bea: salamat po Daddy...Mommy..
*pinagpatuloy na namin ulit ang pag kain..
Daddy: siya nga pala Jake..ikaw ba e wala man lang balak makipagdate...ang dami naman nagkakagusto sayo sa opisina..
*napatingin naman kami ni Mommy sa kanya...
Jake: ah..wala pa po tito...wala pa po akong oras...
Mommy: baka inaalala mo ang magiging opinyon namin pero mauunawaan ka naman namin Jake..ilang taon na din naman na wala si Julie...its about time..
Jake: hindi muna po siguro ngayon..Gusto ko po sana pag nakipag relasyon ako ulit mabibigay ko yung oras ko talaga...
*sabi ni Jake...well..actually...wala akong masabi sa kanya..wala na si ate..pero he still find time to visit ate sa cemetery...sa totoo lang pwede na naman siya talaga makipag relasyon na...parang kinurot yung puso ko maisip ko pa lang na one day baka may ipakilala na siya na bagong girlfriend...
Siguro magtataka kayo kung bakit...Pero alam nyo ba kung bakit lagi kong sinusungitan si Jake noon? Its because gusto ko na labanan yung totoong feelings ko sa kanya.. i like him...since the day na nakita ko siya crush.ko na siya...first day ko nun as college student....I was actually planning to approach him para makipag kilala kasi diba wala naman masama....
But i was surprised to know na siya pala yung boyfriend na sinasabi ni ate....
So sa kabila ng katotohanan na type ko siya pilit kong kinalilimutan yun...kasi my ate's happiness matters to me...Pero sa totoo lang hindi ko naman talaga totally makakalimutan...Kasi way back then whenever i see how he and ate act..ramdam ko pa dn yung pinong kurot sa puso ko...
But that doesnt mean na porke wala na si ate ilalabas ko na yung nararamdaman ko...Kasi kung noon masakit na makita na nagmamahalan sila...ngayon mas masakit pala na makita na si ate pa din yung naiisip niya at minamahal niya...kasama yung mga alaala nila...
After namin kumain nagdecide kami na bumalik na sa boutique ni Mommy...hinatid lang kami nina Daddy tapos nauna na silang umalis..i was just about to get my things when Mom held my hand...and lead me to her office.
Mommy: is there something wrong anak?
Bea: wala po Mom?
Mommy: anak...anak kita...sakin ka nanggaling...hindi man ako naging parte ng pagdadalaga mo..magkalayo man tayo ng matagal...mayron at mayron pa ding magbubuklod sa tin...ramdam kita anak...so come on tell Mommy...
*bumuntong hininga ako..and then.sinabi ko sa kanya ang lihim na matagal ko na din na tinatago....
To be continued......
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fanficso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...