NINETEEN

385 16 1
                                    

#over bitin po ito...pero pag pasenxahan niyo na..siningit ko lang toh sa paper works ko...hehe...

Until next time...last update for today...



Jake's POV

Grabeng awkward ng sitwasyon namin ni Bea since the day na hinalikan ko siya...

Hindi ko naman kasi napigil ang sarili ko....Sobrang ganda niya that moment na nagkaron ako ng urge to kiss her....

Alam ko na nagulat din siya ng time na yun...naisip ko pa nga na baka layuan niya ako...kaya talagang nag sorry ako...Pero ang ginawa niya tumayo siya at nagyayang umuwi...Since that day hanggang ngayon na kasal ng pinsan niya hindi na niya ako kinakausap...The last time nga narinig ko na tinanong siya ni Tita kung may problema kami..pero sabi niya naman wala naman siyang sasabihin sakin kaya ganun...

Kanina hindi ko maiwasang hindi mapanganga nung makita ko siya na habang pababa suot ang pulang gown na motif ng kasal ng pinsan niya..Napakaganda niya....tapos lalo pa na lumutang ang kutis niya kasi nga red yung suot niya...Magkasunod nga sila ni Tiya na bumaba...ngayon pa lang kita na agad how Bea would look like when she gets old....

Tama ang Lolo ni Bea...lalong naging magkamukha sina Bea at ang

Mommy niya...parehong pareho sila kasi na maganda...Lalo na pag ngumingiti....

Sabay sabay na kaming nagpunta sa simbahan...Napatingin nga ako sa mga bisita na dumalo e...Para silang manghang mangha nung makita nila sina Bea...Tapos maririnig mo yung sinasabi nila na  napakaganda daw..na hawig na hawig daw ni Tita....Na kutis pa lang  hindi maipagkakailang anak mayaman....

Iba iba....pero alam nyo gusto kong lagyan ng balot si Bea...ang dami kasing lalaki na nakatingin sa kanya....mabuti na nga lang at pinsan din nila ang naging partner niya sa paglalakad....Ewan ko ba...when it comes to her..parang ayaw ko na may ibang titingin o hahawak sa kanya...to think na wala naman kaming relasyon or something

..

Sa buong duration ng kasal nakabantay lang ako sa kanya...sa tabi  ako ng mga pinsan niya pa...Infairness mababait sila....yung mga anak ng kapatid ni Tita....mapwera dun sa anak ng Tita Jackie niya...hindi ako manhid para hindi ko maramdaman na nagpapacute siya sakin....Pero hindi naman ako interesado sa kanya....

Minutes after samasama na kaming nagpunta sa reception..Magkatabi pa nga kami ni Bea sa sasakyan...hanggang sa makarating kami sa reception....Niyaya nya naman ako na sa kanya na tumabi..kasi malamang sila naman talaga yung kasama ko dito...Magkatabi kaming nakaupo kasama ang mga pinsan niya....tapos nagstart na kaming kumain...dahil syempre nakagown pa si Bea hirap siya na abutin yung mga pagkain kaya ako na lang ang nag aabot sa kanya....

Kahit naman hindi kami masyadong naguusap nitong mga huling araw nice pa din naman siya sakin...kaya nga ako nahihiya...After ko siya maabutan nagpasalamat pa siya kaya ngumiti na lang ako....

Pero nagulat ako nung biglang umimik si Lavi na pinsan ni Bea....Harsh words.....iimik na sana ako pero umiling si Bea...akala ko nga palalampasin na niya lang e...but i was surprise to see the other side of her...iba din pala siya magalit....At gaya ko...aware din pala siya sa pagpapacute ni Lavi sakin....Kakatuwa nga e...inis na inis na nagwalk out si Lavi....

Nagtawanan naman ang mga kasama namin sa table..kasi may nakatapat na daw si Lavi sa kamalditahan...but i know naman na ginawa lang ni Bea yun para ipagtanggol ang sarili niya...kasi kung ako man ang nasa katayuan niya malamang gagawin ko din yun....

After the wedding dumiretso na kami ng uwi sa bahay ng Mamita ni Bea...pahinga ng konti tapos nag ayos na ko ng gamit ko dahil babalik na kami sa Manila....Ayaw pa nga kaming paalisin ni lola kasi daw mamimiss niya sina Bea....pero nangako si Tito na kahit once a month dadalaw sila...kaya pala lang pumayag ang matanda...

Ngayon kasalukuyan na kaming sakay sa eroplano....i was sitting beside Bea tapos sina Tita naman nasa medyo unahan namin....Alam ko i have to grab this chance i have para himingi ng despensa sa kanya...kasi syempre...baka nabastusan siya sakin...

Jake: uhm.Bei...tulog ka ba?

*tanong ko..medyo nakasandig kasi siya sa side ng upuan...

Bea; hindi..bakit?

Jake: uhm...pwede kang makausap?

Bea: tungkol ba sa nangyari sa farm?

Jake: oo sana...kasi feeling ko nabastos kita sa ginawa ko...

Bea: nagsisisi ka ba?

*tanong niya sakin...ano bang isasagot ko...e hindi naman ako nagsisisi...kasi gusto ko yung ginawa ko...

Jake: hindi....

Bea: bakit ka humihingi ng sorry nung time na yun?

Jake: kasi..alam ko naman na hindi ko dapat ginawa yun..kasi wala akong karapatan...actually hiyang hiyang ako sa yo....kasi baka isipin mo sinasamantala kita...

Bea: well...actually..hindi naman ako nabastusan...the right term is nabigla ako...why did you do it ba Jake....alam mo ba na first kiss ko un..i even hope back then na sana romantic yung first kiss ko...Pero ang nangyari my first kiss was unplanned...

Jake: i also dont know...basta naramdaman ko na lang na i wanted to do it...

Bea: fine...wala na din naman magagawa e...nangyari na...

Jake: so ibig sabihin hindi ka galit?

Bea: hindi naman....

Jake: thank.you....uhm...does tita know?

Bea: no...

Jake: ah ok...im sorry again Bea...sorry kasi hindi ko pinagsisisihan na ginawa ko yun...

*napailing na lang naman siya....

Jake: pero Bea....if given the chance...do you think...kaya mong magustuhan ang isang tulad ko?

*kita ko na nabigla siya sa tanong ko...

Bea: uhm..i dont know...bakit mo ba tinatanong...

Jake: kasi...uhm...sana...sana lang naman...mabigyan mo ko ng chance na ligawan ka....

*kita ko na medyo nanlaki yung mata niya....at sa totoo lang kinakabahan na ako sa magiging kasagutan niya....

To be continued........

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon