TWENTY FIVE

494 15 0
                                    


Jake's POV

Hawak ko sa aking kamay ang isang magazine kung san kita ang napakaganda niya pa ding mukha...Hindi maipagkakaila ang labis na kaligayahan niya na makamit ang karangalan bilang isa sa pinaka magaling na designer ng henerasyon...
Sofia Buenavista - Filipina Top Most Designer

Halos tatlong taon na din ang lumipas..pero ramdam ko pa din ang kirot sa aking dibdib...parang kahapon lang nung iniwan niya ako ng walang paalam..

Nakatanim na noon sa isip ko na h1umahanap lang siya ng pagkakataon na masabi sa magulang niya ang totoo naming relasyon...

But it all took me by surprise nung isang araw ay malaman ko na umalis siya ng bansa ng hindi man lang napaalam sakin.. Tanging nasa isip ko lang noon ay ang katanungang abong dahilan niya ng paglayo sakin...Pero magpasa hanggang nagyon...wala pa ding kasagutan...

Nung nawala si Julir...inakala ko na yun na ang pinakamasakit...Pero nagkamali ako...dahil nung umalis si Bea..parang nawalan ako ng gana sa buhay..Napakasakit..na gumigising ja na lang na walang saysay ang lahat...dahil wala ang nagbibigay ng kahulugab sa buhay mo..kasi piniki niyang lumayo..

Ngayon andito ako sa kompanya...sa kompanya pa din nina Bea....ang Daddy niya pa din ang namamahala ng kompanya....pero malimit na iniiwan niya sakin ang pamamahala ..kasi umaalis siya halos ..

Its been three years na din nung pumunta sila ni Tita sa Canada kasi daw nabuntis si Tita...Masaya nga non lahat...kasi hindi akalain na magkakaron pa sila ng chance na magkaron pa ulit ng anak..

Sa Canada muna sila nagstay hanggang sa makapanganak si Tita...Baby girl pa din...After a year umuwi silang muli..pero hindi nila dala ang baby....Kakatuwa nga na parang wala naman sa itsura ni Tita ang nagbuntis siya...Sabi nila na si Bea muna ang nag aalaga...tital naman daw andun din sa Canada ang lolo at lola ni Bea para makatulong na maalagaan ang bata..

Alam nyo ba hanggang sa ngayon walang nakakaalam na naging kami ni Bea..tanging kami lang..tapos halos isang taon na din nung nadiscover si Bea sa fashion world.....Baka nagtataka kayo kung paano ko nalaman ang lahat ng yan..Si Tito...ang Daddy ni Bea ang nagkukwento sakin....Minsan gusto ko na sabihin sa kanya na naging kami ni Bea noon..Pero natatakot ako..ni hindi ko nga maitanong kubg may boyfriend na ba si Bea...kasi natatakot ako sa maririnig ko na sagot...kasi hanggang ngayon naman..Mahal na mahal ko pa din siya...Mula naman nun e..bago pa man maging kami ni Julie...

Natatandaan nyo pa ba nun..sabi ni Jukie alama niya na hindi siya ang first love ko...at kung hindi siya nagkakamali kilala niya kung sino at hindi naman siya nagkamali sa hinala niya..kasi all along Bea was my first love..it was live at first sight.....Pero alam nyo ba kung paano nalaman ni Julie?..nasa video niya yun...


Nung binigay sakin ni Bea ang CD noon pinanood ko agad...buong akala ko nga tapos na ang paghahabilin niya sakin kay Bea e..Pero nung papatayin ko na ang Video Player...may karugtong pa pala...



Flashback Video...



JULIE: Jake sa kabila ng ilang taon na relasyon natin.at pagmamahal mo sakin...pag aalaga..alam ko...hindi ka sakin ng buong buo...

Noon iniisip ko na baka kelangan ko lang mag effort para makuha ang buong atensyon mo..Pero ganun siguro talaga..kasi hindi ako yung totoong anjan sa puso mo..




Oo tayo..pero siguro..hindi mo ako kayang mahalin katulad ng pagmamahal ko sayo..

Iniisip ko pa nun kung sino ba ang kahati ko jan sa puso mo..Tingin ako ng tingin sa malayo....When all along nasa tabi ko lang pala siya palagi..

Alam mo ba kung paano ko nalaman?..Nag uusap tayo nun sa school loby nung nakita natin si Bea..na may kausap na lalaki at manliligaw niya ata..Noon talaga may duda na ako..kasi sa kabila ng palaging pagtataray sayo kapatid ko..lagi mo pa din siyang kimukumusta sakin..sa kabila ng pambabara niya sayo..

It pained my heart nung nakita ko ang selos sa mga mata mi habang nakatingin ka sa kanila..Naisip ko nga nun..Kung ako kaya ang may kakausapin ng ganun na iba..ganyan din ba ang magiging reaction mo.

Kaya sinubukan ko..nakipag friends ako sa ibang classmates natin na lalaki..Lumalapit sila sakin minsan..ako naman nag aabang ng reaksyon mo.Pero nabigo akong makita ang nakita kong emosyon mo nung makita mo na may ibang kumakausap kay Bea..

Pero ni sa hinagap hindi ko inisip na magalit kay Bea..hindi naman niya kasalanan na siya ang minahal mo..at wag kang mag alala hindi ako galit sayo..kasi hindi mo naman kasalanan na hindi mo ako kayang mahalin..

Naisip ko nun napakaswerte ng kapatid ko.. kasi anjan ka para mahalin siya kahit mula lang sa malayo..

One day nalaman ko na may sakit ako...naisip ko agad nun ang kapatid ko...sayo ko lang siya pwedeng ihabilin kasi alam ko..mahal mo siya at hindi mo siya papapabayaan..

Kapag wala na ako..gusto ko sana na lakasan mo ang iyong loob..sayo ko na ipinagkakatiwala ang nagiisa kong kapatid..alagaan at protektahan mo siya sa abot ng iyong makakaya..sana sana balang araw maging masaya kayo sa piling ng isat isa..

Paalam na ..hangad ko ang kaligayahan ninyong lahat..mahal na mahal ko kayo..ikaw na ang bahala sa kapatid ko..

End of Video Flashback...


Nakatanim pa din sa isip ko ang sinabi niya..na sana balang araw maging masaya kami ng kapatid niya sa piling ng isat isa..Pero paano...paano pa ngayon iniwan na naman ako ni Bea na nag iisa...




To be continued....


KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon