Bea's POv
Nasa regular room na sa wakas ang makulit kong anak..Bigla kong naalala ang nangyari kanina...Napakabata niya pa at napaka inosente..i never thought na maiisip niya na tulad sa kwento na napanood niya...Iisa ang itsura ng oger at ng Daddy niya...
Kita ko naman na tulad ko naaliw din si Jake kay Pia...sa kabila ng batang edad...napakalawak ng imagination ng anak namin..
Ngayon..kami lang ni Jake ang andito...kasi kailangang umuwi nina Mommy para kumuha ng gamit at makakain..Nakatingin lang ako kay Pia...nasa tabi ko naman si Jake nung bigla niya akong tinawag
.
Nagtaka pa ako kasi naging topic namin si Gavin...at ramdam ko na may iba sa tono ni Jake...he's acting like a jealous boyfriend just like before...Napangiti pa ako nung sinabi niya na
Jake: kaya ba minahal mo din siya...
*so i answered him..and told.him that i love Gavin..Kita ko ang sakit na rumehistro sa mga mata niya....tila nasaktan siya na marinig mula sakin na Mahal ko si Gavin..Hindi ko alam pero parang kinikilig ako..
All this years...im thankful that there is someone like him na kaya akong mahalin inspite of the things that happen between the two of us..
Nag iba ang aura ni Jake...parang nanlumo siya...at dahil mahal ko siya...i dont wanna cause him more pain....i have given him too much..
Bea: yeah..i love him..but not the way i loved you before....and not the way i love you right at this moment...
*unti unti siyang nag angat ng tingin sakin...muli naramdaman ko ang pag iinit ng aking mata...
Maging sya ay ganun din...in an instant i found myself being enveloped in his arms..Jake: tama ako ng dinig diba?..mahal mo ako?mahal mo pa rin ako..
*tumango ako kasabay ng pagdaloy ng luha ko..
Bea: e ako..mahal mo pa ba ako....ako pa din naman diba...ako pa din ang laman nito?
*sabi ko sabqy tapat bg kamay ko sa dibdib niya..
Jake: walang iba Mahal...ikaw lang...at wala ng iba..
*yumakap akong muli sa kanya...
Bea: sa kabila ng lahat Jake..sa kabila ng sakit na binigay ko sayo nung iwan kita..bakit ang tapang mo parin...na ipaglaban ang pagmamahal na ito..yung pagmamahal mo sakin...?
Jake: lahat naman tayo tumatapang lalo na pagdating sa mga minamahal natin...
Ngayon Bea na sinabi mong ako pa rin ang mahal mo..iiwan mo na si Gavin diba...iiwan mo na siya para sakin..para satin?*nagsusumamo ang itsura niya...
Bea: im.afraid i cant..
*unti unti dumistansya siya sakin..
Jake: so mas pinipili mo siya?akala ko ba ako yung Mahal mo?
Bea: oo nga..ikaw ang Mahal ko...ikaw lang..pero that doesnt mean na iiwan ko siya..
Jake: siya ang pinipili mo..kesa sakin na siyang ama ng anak mo...
*base sa tono niya iritable na siya..sa pagkakatanda ko naman nga..mula pa noon seloso na siya..so i think kailangan na niyang malaman ang totoo..i dont wanna ruin everything...this chance na muli ay ibinigay saming dalawa..
Bea: Jake.hindi..hindi ko naman kailangang pumili..pwede ko naman kayong mahalin ng sabay..
Jake: kaming dalawa?kailan ka pa naging play girl?
*hanudaw???ako play girl?batukan ko nga...
Jake: aray naman...bakit ka nambabatok?
Bea: ikaw kasi...sabi mo play girl ako...
Jake: e kasi sabi mo diba..sayo na nanggaling na pwede mo kaming pagsabayin...
Bea: sira...hindi ganun ang ibig kong sabihin..
Jake: e ano?
Bea: Jake..Mahal kita...so there is no point of letting you go again..
Jake: how about that boyfriend of yours..?
Bea: well lets say..that i lied..actually i invented that thing...Me and Gavin are bot in taht kind of relationship...
Jake: really....hindi ka niya niligawan sa kabila ng matagal na panahon ba lagi kayong magkasama?
Bea: yep...kasi maniwala ka man o hindi..Gavin and I are just the same.
Jake: ha?..ang labo mo..
Bea: simple.lang..si Gavin at ako..pareho lang kami..
Jake: tinagalog mo lang e..
Bea: e kung pinapatapos mo muna kaya akong magsalita..
Jake; sorry naman..
Bea:as i was saying...pareho kami ni Gave...nagkataon lang na natrapped siya sa katawan niyang yan..pero gaya ko..lalaki din ang tinitibok ng puso niya..
Jake: so your saying?
*puno ng gulat ang tingin niya sakin..tila naghihintay ng confirmation..
Bea:Gavin is gay...kaso hindi pa siya makalantad...Kaya Mr. Dela Paz...enough of your jealousy..pwede ba..
*kita ko ang unti unting pagsilay ng ngiti niya..
Jake: hindi ako nagseselos..
Bea: oh come on Jake....i know you at alam.ko na nagseselos ka..so para maalis yan
.let me tell you this...i invented that thing kasi naisip ko na baka may iba ka na...Jake: at naisip mo na baka mag mukha kang kawawa pag hindi mo naiapamukha sakin na hindi lang ako ang lalaki sa mundo..?
Bea: sort of...but thats just it...kaya sinabi ko agad...to make things right..
Jake: i love you Bea....will ypu mind if we'll start all over again?
Bea: no..not at all..and i love you too...and im sorry...for everything...for all the pain that i ...
*may sinasabi pa ako pero hindi natapos kasi nilagay niya ang daliri niya sa labi ko..para patigilin ako sa pagsasalita..
Jake: sshhh...enough of taht..Lets start a new...no more secrets...no more lies...Just love....lets love each other...and Pia...
*tumango naman ako at yumakap sa kanya..
..that is the best decision that we both name...To be continued...
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fiksi Penggemarso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...