Bea's POV
After ng ilang weeks ko sa Pilipinas ngayon lang ako nagkalakas ng loob na puntahan si Ate..Siguro may part pa din sakin na hindi pa naghihilom sa pagkawala niya...
Solo akong pumunta dito...dala ang bulaklak na tangan ko sa kamay ko..Gusto nga sumama ni Pia e..Pero hindi ko sinama..next time na lang siguro..Saka andun naman sina Papa para bantayan siya e...
Mahangin sa Memorial Park nung bumaba ako..buti na lang hindi pinapawid ang dress ko...Tanging ang mahabang buhok ko lang ang hinahampas ng hangin...
Nagstart akong bagtasin ang daan papunta kay Ate...pero nabigla ako sa nakita ko...Siya ang pinaka huling taong inaasahan kong makikita ko dito...
Hindi agad ako umimik...Tahimik ko lang siyang pinagmasdan..i even saw him wiped his tears...Pero bakit...bakit siya umiiyak?
Muli akong naglakad at kinuha ang atensyon niya..i even asked him kung bakit andito siya.. he was so shocked seeing me....Siguro darating talaga ang oras na ito....na kailangan naming muling magkaharap..
Pero bakit ganun..akala ko pag dumating ang araw na ito wala na yung sakit...Pero bakit sa bawat salitang binitawan niya..parang may mali...
Jake: oo..sabihin mo sakin..kung bakit ganun na lang kadali para sayo ang iwan ako..at talikuran ang lahat ng mga pangarap na magkasama nating binuo..
Sabihin mo sakin Bea...sabihin mo sakin..Bilang kapalit ng halos tatlong taon ng pag iisip kung bakit mo ako iniwan ng ganun ganun na lang....bakit mo ako itinapon ang relasyon natin...anong rason mo Bea..kasi kilala kita..hindi ka aalis kung walang dahilan..
*diba hindi niya ako mahal..bakit ramdam ko yung sakit at pait sa boses niya..yung sakit ng taong iniwan at pinagkaitan ng katotohanan..diba dapat ako lang yun..pero bakit pati siya ganun ang nararamdaman...
Jake: Bea please...sabihin mo sakin..sabihin mo sakin kung bakit mo ako iniwan..bakit?
*sabi niya kasabay ng pagtulo ng luha nya..Ewan ko ba..pero parang ang sakit sakin na makita na umiiyak siya sa harap ko..kasi Mahal ko siya..sa kabila ng sakit na nararamdaman ko..Natatakluban yun..ng sobra sobra kong pagmamahal sa kanya...
Bea: bakit Jake?..tinatanong mo pa kung bakit?
Jake: oo...dahil tatlong taon..tatlong taon akong nagiisip..nababaliw ako sa kakaisip kung anong dahilan mo ng pag alis..
Simula nung umalis ka..lagi akong andito kay Julie....sabi ko sa kanya pabalikin ka..kasi hindi ko kaya na mawala ka..
Bumalik ka naman nga...pero hindi ka na mag isa...may iba nang nagmamay ari sayo...Bakit Bea?..bakit iniwan mo ako ng ganun na lang...
Bea: Jake itigil mo yan.....Ayokong marinig yung kasinungalingan mo....yung pagmamahal na sinasabi mo..
*kita ko naman na tila naguguluhan siya sa sinasabi ko..
Jake: anong kasinungalingan.?anong sinasabi mo?
Bea: alam ko na ang lahat Jake....alam ko na na ni minsan..hindi mo minahal ang ate ko..the way she should be love..at maging ako...hindi mo ako magagawang mahalin....Dahil yung first love mo lang ang kayang kilalanin ng puso mo...
Na hindi mo kayang magmahal ng iba na higit pa sa pagmamahal ko sa first love mo...
*kita ko na nagulat siya...
Bea: ano..nagulat ka?nagulat ka kasi nalaman ko...nagtataka ka kung paano sige..sasabihin ko sayo....
Nadinig ko ang usapan nyo ni Richard...your talking about that first love of yours... na naging dahilan kung bakit hindi mo kayang mahalin si ate ng buong buo...
At masakit sakin kasi bukod sa kapatid ko si Ate...masakit kasi girlfriend mo ako noon...Nadinig ko pa na sinabi mo nun na you can never ever love someone as much as you love that girl..
* i found myself crying....i have been strong long enough..and im afraid i cannot take it anymore.
Jake: so your telling me na iniwan mo ako dahil lang sa narinig mo?
Bea: wag mong i Lang yun Jake.....oo yun ang dahilan.. i dont wanna hurt myself too much on loving someone...loving you too much....whom i dont even know kung kaya din ba akong mahalin ng tulad ng pagmamahal ko..
Ang masakit Jake...mahal na mahal kita...to the extent of giving you my f*ck*ng virginity...pero balewala lang yun.lahat...kasi all along hindi ako ang nagmamay ari ng puso mo..
I am afraid ..na baka pag hindi ako umalis baka i might get hurt in the process.....baka piliin mo na hiwalayan ako sa huli..para mabigyang laya ang pagmamahal mo sa babaeng matagal mo ng minamahal...
*kita ko ang kakaibang ekspresyon sa mga mata niya...i was wiping my tears nung muli siyang nagsalita...
Jake: Bea..ngayon..pwede vang ako ang humiling...pwede bang hingin ang chance na makapag explain....kung papayag ka..pwede bang sumama ka sakin?
*kita ko kung gano kaseryoso si Jake...yung pagsusumamo sa mga mata niya...wala sa loob na napatango na lang ako....Hindi na ako nakaangal nung hinawakan niya ang kamay ko..at sumakay kami sa sasakyan niya...dumating kami sa bahay nila...tapos diretso kami sa entertainment room nila..
Bea: anong ginagawa natin dito..akala ko ba magpapaliwanag ka?
Jake: yeah..you will hear an explanation you deserve
.pero hindi mula sakin...*naguluhan naman ako..kung hindi siya..sinong mag eexplain..mabilis niyang nilagay ang CD sa player...and i was so shocked to see my Ate Julie's face...but not only that..she even mention things about Jake's first love
..*see chapter 25
*her saying how she found out about Jake's first love who happens to be..ME?so all along mali ako..i left Jake for such a childish reason..
Nag eavesdropped na nga.. mali pa..i judged him without even asking him first...i didnt even bother to let him explain..
Napatingin ako kay Jake na nakamasid lang sakin..
Jake: now you know..
*marahan akong tumango
Bea: im sorry Jake...im sorry...
Jake: iniwan mo ako dahil sa narinig mo without even asking for clarifications first.tapos ngayon..sasabihin mo sorry?
*alam ko nasaktan ko siya...Kaya dapat unawain.ko kung hindi nya pa ako mapatawad..Tumalikod ako sa kanya..
Bea: i understand..kung hindi mo ako mapatawad...ive been a coward..
*saktong bubuksan ko na dapat ang pinto nung naramdaman ko ang pagyakap ni Jake sakin mula sa likod..
Jake: sa tingin mo papakawalan kita ng ganun ganun na lang..sobra sobra kitang mahal para hayaan kang makaalpas pang muli...
* unti unting tumulo ang luha ko.. sa aking pisngi..
To be continued....
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fanficso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...