Bea's POV
Sakay na ako ngayon ng kotse papunta sa bahay nila Lola....Sinundo ako ni Manong..Dumiretso na kasi ako sa Bacolod...kasama ang aking anak..si Katie pinadiresto ko na sa kanila..sa Manila na lang kami magkikita..tatawagan ko na lang siya... Kasama ni Manong ang yaya namin ni Ate nung bata pa lang kami....bale siya ang may hawak sa anak ko ngayon..
Yaya: kay gandang bata nitong kapatid mo Bea..halos iisa ang itsura nyo nung kaliitan mo pa..
Bea: talaga po Manang?
Yaya: oo bakit siya sinasama nin Sir pag umuuwi..
Bea: kasi po..hindi naman din nila maasikaso..atleast po pag ako...maaalagaan ko pa siya...
Yaya: e andito naman ako diba..maari namang ako na lang ang tumingin sa kanya...
Bea: Manang kung sumama ka na lang kaya sakin sa Canada para maalagaan mo dun si Pia...
Yaya: e diba may nag aalaga na sa kanya dun..
Bea: opo..e di kayong dalawa ang mag aalaga sa kanya..
*wala na kasing pamilya si Manang..kaya gusto ko sana siyang isama....
Yaya: pero...
Bea: ah..wala ng pero oeri...pagbalik natin sa Maynila..aayusin natin ang papers nyo...tapos aayusin.ko din sa Canada.....e di usasabay ka na lang nina Mommy pag punta nila Diba..?
*mukha naman gusto niya din..kasi si Manang kami na ang tinuturing niya na pamilya...
Matapos ang ilang minuto...nakarating na kaki sa bahay nina Mamita
.kita ko mula sa sasakyan ang mga tao..medyo hapon na kasi..malamang dahil libing na bukas..Nauna akong bumaba..tapos kasunod ko si Manang na buhat si Pua...Sinalubong naman kami ni Mommy at Daddy...kinuha agad ni Daddy si Lia..sobrang miss niya malamang...
Si Pia naman sama agad kay Daddy..si Mommy naman..yumakap sakin
..base sa pag alig ng balikat niya...umiiyak siya..si Momny kasi diba nag iisang anak....na babae.. ni Lolo....kaya halos prinsesa siya...siya ang favorite ng lahat...kaya nga hindi na ako magtataka na hanggang sa ngayon e inggit si Tita Jackie kay Mommy..kasi si Mommy lumaki ba ramdam ang aruga at pagmamahal ng pamilya..si tita Hindi.. Niyakap ko din si Mommy...tapos hawak kamay kami na pumasok sa bahay...Sumalubong sakin ang umiiyak na si Mamita...Namalayan ko na lang na tulad niya umiiyak na din ako....Napakabait kasi ni Loli...kaya marami ang nagmamahal sa kanya..
Lumapit ako sa lagayan niya...upang ipaabot kung san man siya naroon ang aking pagmamahal at pasasalamat..Nakaupo na ako sa tabi nina Mommy pero hindi nakaligtas sakin ang tingin ng tita Jackie ko..maging ang anak niya na si Lavi...
Ewan ko..kung imagination ko lang
..pero palipat lipat ang tingin nila sakin at sa aking anak..Well aware naman ako na kasabay ng muli kong pag tuntong sa Pilipibas ang kasiguraduhan na magkikita kamibg muki ng ama ng anak ko at ang tiyansa na malaman ng lahat na anak ko si Pia..
Handa naman ako dun..alam ko na walang lihim na hindi nabubunyag..na naikukubli habang buhay..Pero si Pia...wala ni isa na ang papayagan ko na makapanakit sa kanya..
Nakasandig ako kay Mommy...medyo pagod kasi ako sa byahe...si Pia kasama si Manang sa kwarto sa raas...tulog na kasi...Si Daddy naman nasa kabilang side ni Mommy hawak ang kamay nito..
Kasalukuyan kasi na nagdarasal para sa Lolo ko..Hanggang sa napatingin ako sa pinto....may dumating kasi at hindi ko inaasahan..parang muling binubuhusa ng mahapding likido ang puso ko..
All this years akala ko galit lang ako..pero masakit pa din pala..Mula sa kinauupuan ko ramdam ko ang tingin niya sakin..
Ang lalaking lubos kong minahal...na sinuklian ako ng kahungkagan.....
Staring at me..as if sinisigurado..niya na ako talaga ang nakikita niya..
To be continued...
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fanfictionso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...