THIRTY TWO

379 17 4
                                    

Jake's POV

Asa labas ako ng office ni Tito dahil may kausap ako na ilang staff sa kompanya...may dinidiscuss ako sa kanila nung may boses na umagaw ng atensyon ko.kasabay nun ang gulat kasi may biglang humawak sa pantalon ko..

Kaya napatungo ako at nakita ko nakangiting mukha ni Pia..Bea's baby sister napakagandang bata niya talaga..sa totoo lang papasa talaga siyang anak ni Bea sa tindi ng hawig nilang dalawa...they really look a lot..

I bent down and face this little girl...ewan ko ba...parang may nararamdaman akong something warm inside my heart and i found it strange..its a liitle bit weird actually...

Napaaangat ako ng tingin nung nakita ko na naglalakad palapit samin si Bea..i was about to smile nung nakita ko na kasunod niya pala ang boyfriend niya..na nakatingin sakin..as if he knew me..wala akong makita na emosyon sa mga mata nilang dalawa...na lubha kong ipinagtataka..

Jake: hello.little girl..

*ngumiti naman siya sakin..sabay kaway ng maliit niyang kamay..

Pia: heyow..ist Papa inchayd?

(hello is Papa inside?)

*sabi niya sakin...napangiti naman ako...ang cute niya kasi....tapos hindi man siya tuwid magsalita...may matching pa na cute na accent kasi dahil sa ibang bansa na siya lumaki..

Jake: Yes...baby..but you cant .come in yet..Your Papa is talking to someone

Pia: otey..i just eyt ir..mhie..les eyt for Papa ir otey?

(Ok...i just wait here...Mommy..lets wait for Papa here okey?)

*nun lang ako muling tumingin kay Bea na kita sa mata ang pagmamahal sa kapatid niya..

Bea: sure baby..we will wait for Daddy...

*ngumiti naman si Pia tapos tumingin sakin ulit..

Pia: ats your nem again?
(What's your name again?)

Jake: my name is Jacob Akihiro..but you can call me kuya Jake if you want..

Pia: otey tuya Jek..im Topia Dyuyana...but you can koy me Pia.
(Ok Kuya Jake...Im Sofia Julianna..but you can call me Pia)

*sabi niya sabay lahat ng maliit niyang kamay sakin..

Jake: it was nice to finally meet you Pia..You know what.....you are so beautiful..

*napahagikgik naman siya..

Pia: tenchu po..eyow po

(Thank you po..Hello po)

*sabi niya...sabay kaway sa iba pang empleyado na nakatingin sa kanya...ngumiti naman sila sa kanya...sabay kaway sa kanta...She was such a lovely little girl...

Muli akong umayos ng tayo..si Bea naman ganun pa din..acting so weird..when all along ako ang dapat sa tingin ko ang galit kasi iniwan niya ako ng walang paalam..pero heto siya...acting as if i am not existing..

Pero alam nyo ang masakit..yubg makita siya na hawak na ng iba.....nakangiti din si Bea sa mga empleyado..maging ang lalaki sa tabi niya...ako naman i tried my best not to react..kasi alam mo..wala na akong karapatan...she is with someone else now..their joined hands says it all..


Pia: mhie..

*tawag ni pia..tumingin naman sa kanya si Bea..

Bea: why?

Pia: ats..teyking Papa sow yong?

(Whats taking Papa so long?)



Bea: i dont know either..but for sure its business..why..you want something?

Pia:uh...aym a bit tayd.

(Uhm..Im a bit tired)

Bea: come here i will carry you..


*sabi ni Bea sabay lahad ng kamay niya..pero pinigilan siya ng nasa likod niya...

Gavin: baby..ako ba lang ang magkakarga kay Pia..

*napatingin naman si Bea..

Bea: you sure?


Gavin: yeah...Pia come here..Tito Gave will carry you..

*sumama naman sa kanya si Pia...Pero hindi ko alam kung masokista ako at patuloy ako sa pagtingin sa kanila..nagdidiscuss ako sa staffs pero manaka baka ako na sumusulyap sa kanila..

Gavin carrying Pia while Bea is wiping Pia's lips....kung hindi ko sila kilala iisipin ko na isang pamilya sila..at masakit yun..kasi hanggang ngayon nakatatak sa isip ko na kami ni Bea ang nakatadhana na bumuo ng sarili namibg pamilya..Hindi ko man alam ang totoong dahilan ng pag alis niya..pero umaasa ako na isang araw darating ang oras na magiging sakin siya ulit..

All this time ni tumingin sa iba hindi ko ginawa..kasi ganun un e..once that you found true love it can never be replaced..

Ang kaso hindi ko alam kung hanggang kailan ko kakayanin




na mahalin siya mula sa malayo...ni ang makita siya na hawak ng iba..ngayon na nakikita ko sila....sobrang naiinggit aki...Kung hindi lang sana niya ako iniwan...natuloy sana ang bagay na pinlano ko nung araw na malaman ko na umalis pala siya..

Alam nyo ba..i am about to ask her for a lifetime commitment formally..sa harap ng mga magulang niya sana..

Ilang buwan akong nalungkot..pero wala naman akong magawa...ni wala akong mapag sabihan..kasi hindi naman lantad ang relasyon namin noon hindi ba..walang nakakaalam na once in our life nagmahalan kami..

Minsan nga i wanted to tell tito the truth..para baka sakali na matulungan niya akong masagot ang aking mga katanungan...

Pero natatakot.naman ako..kasi baka magalit siya sakin..kasi nagtiwala siya sakin...Unti one day..nagsabe siya na aalis siya ng bansa para sundan si Tita na nasa Canada at manganganak...dun ko lang nalaman na andun pala si Bea..


Pumasok din sa isip ko ang panag hili..kasi naisip ko...kung nagkataon na nakabuo sana kami ni Bea the first time we do it malamang na sabay kaming magkakarga ni Tito ng baby..

Mapait na lang akong napapangiti dahil alam ko na ilusyon lang ang lahat na hawak ko ngayon..Bumalik siya..pero ni hindi ko naman siya maarok..

Sana isang araw...mabigyan man lang sana ang katanungan kong nangangailangan ng kasagutan.



To be continued...

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon