Jake's POV
Its been almost 10 months nung pinayagan ko si Bea na umalis...malungkot man pero everytime naman na magkausap kami at nagkukwento siya ng mga nangyayari sa trabaho nya naiisip ko na lang na tama ang naging desisyon ko..Halata ko naman kasi na masaya siya kasi unti unti nakilala siya sa larangan na pinili nya....
Pero ngayon na siguro ang pinakamasaya....lalo pa heto siya yakap yakap ko...Kasi nagdecide siya na umuwi na...
Kasalukuyan na kaming kumakain nung tinanong ni Mommy kung bakit nagdecide si Bea na umuwi na...Kasi nga kakadalaw ko lang naman din sa kanya wala pang dalwang buwan mula ngayon...
Pero laking gulat ko..naming lahat nung bigla niyang hinaplos ung tiyan nya...Ibig sabihin ba?
Jake: buntis ka?
*nakangiti siya tumango sakin....Para naman akong lumilipad sa alapaap...kasi gusto ko naman talaga na magkababy ulit..kasi hindi ko naman naranasan ung makita at mahaplos ang tiyan nya nung pinagbuntis nya si Pia.......yumakap pa ako sa kanya...maging sina Mommy Maitha at ang parents ko ay maligaya din para sa amin...si Pia naman kasi hindi pa naman niya masyadong naiintindihan ang lahat...
After namin kumain..medyo gabi na din kaya nagdecide na sina Mommy ko na umuwi...sina Mamita naman ni Bea dito matutulog..ang laki naman ng bahay ng parents ni Bea kaya sakto silang lahat..Si Mamita ata e sa kwarto ni Julie kasama ang anak namin na si Pia....
Ngayon kakaligo ko lang...pinauna ko na si Bea kanina kasi alam ko naman na pagod na siya...Saktong paglabas ko ng banyo nakita ko ang asawa ko na nakahiga na sa kama...medyo madilim na kasi dim lights na lang ang gamit nya e..hindi kasi siya nakakatulog pag sobrang liwanag ng ilaw...
Nakangiti naman siyang tumingin sakin habang papalapit ako sa kanya...Hinahaplos niya ang tiyan nya...Kaya ang ginawa ko humiga na din ako sa tabi niya...pero mas mababa...kasi tumapat ako sa may tiyan niya...niyakap ko siya sa may beywang nya sabay halik ko sa maliit nya pa na tiyan....ang kamay naman ni Bea na kanina ay humahaplos sa tiyan nya ay nasa buhok ko na ngayon...
Jake: Mahal....salamat...
Bea: saan?
Jake: kasi bumalik ka na..
Bea: alam mo kasi Gah..Narealize ko tama si Mommy..pag naabot mo na ung pangarap mo..Gagawa ka ng paraan para maabot mo pa ung iba mo pang mga pangarap....E ako naman pangarap ko ung maging sikat na designer.....natupad ko un sa tulong nyong lahat..ngayon naman yung pangarap ko na maging best wife sa taong pinili kong makasama habang buhay....at ikaw yun....i wanna be the best one for you..And the best mom to our children...
Jake: the best ka naman para sakin e...at you made me very happy..because of the baby...
*tumapat na ako sa kanya...
Bea: mee too...nun kasi...2 weeks ago...i was asking God for a sign...sabi ko..let me know if its time to go home and go back to where my hearts is...
Then...bigla akong nahilo sa office...kaya tinulungan ako ng isang kasama ko dun..ung pinakilala ko sayo??
Jake: ah..oo ung Chinese??
Bea: oo...she help me na pumunta sa clinic....kaya un...Nalaman ko na buntis ako...at parang naisip ko na ito na yung sign ba hiningi ko...so uuwi na ako....
Jake: buti pinayagan ka dun...
Bea: oo...kasi nga sabi ko mahirap akong maglihi..kaya gusto ko kasama kita..
*sabi ni Bea sabay pisil ng ilong ko..
bea: saka isa pa...Magtatayo sila ng Branch sa Singapore...kaya hiningi nila na diretso pa din ang kontrata ko sa kanila..
Jake: ayos na yun..atleast mas malapit lang...saka hindi ka naman dun pipirmi diba..
Bea: yeah...hindi...Bali dun lang ako magpapasa ng designs ko..
*napatango naman ako...tapos sumiksik ako sa kanya..tapos binigyan ko siya ng halik sa leeg niya..
Bea: Gah......
*iba yung tono nya..parang sinasaway nya ako..pero kasabay ng paghalik ko sa kanya e ung paglakbay din ng kamay ko..aba halos ilang buwan na din na wala noh..
Bea: Gah..bawal yan..si Baby...
*tumigil ako tapos tumitig ako sa mata nya..
Jake: Mahal..pwede un...nabasa ko un...Saka ill be gentle naman...i promise...
So please..let me..i just missed you so much...
Bea: i missed you too..
*i lowered my face and claimed her lips....
(Author's Note:CUT.........
Minors not allowed)
.....
*Nakayakap na sakin ngayon si Bea...pareho pa kaming humihingal..
Jake: nagpacheck up ka na ba dun Mahal?
Bea: oo..ok naman daw si Baby...7 weeks na...
Jake: 7 weeks?...e di un ung..
Bea: oo....ikaw kasi e..
Jake: suss...gusto mo din naman..
Bea: ewan ko seo...
*sabi nya sabay talikod...ako naman yumakap sa kanya...tapos kinikiss ko ung may batok nya..
Bea: ay Gah ah..tama na..let me rest please....pagod ako sa byahe...baka mapano si Baby...
*wala naman ako magagawa..tama siya..saka pagod na din siya..masama sa kanya un...
Jake: sige na nga..bukas na lang ulit...
Bea: ewan ko sayo ah..adik ka..
Jake: ang ganda mo kasi...
Bea: ah ewan...
*lalo ko naman siya niyakap ng mahigpit...
Bea: love..si Baby..naiipit..
Jake: ooopss sorry..good night na Mahal..i love you..
Bea: i love you too Love...goodnight...
*marahan kong hinagkan ang pisngi nya tapos niyakap ko siya ulit..ang saya lang sa pakiramdam na nasa tabi ko na siya ulit...at ilang buwan mula ngayon..mayron na naman kaming munting anghel...
To be continued....
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fiksi Penggemarso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...