Gavin's POV
Alam nyo ba ang nararamdaman ng hangin...andirito..pero hindi nararamdaman...hindi nakikita....parang ako lang...
Andito ako sa tabi niya sa halos ilang taon para suportahan siya..pero ngayon..asan na ako sa buhay niya?..wala na..hindi na niya ako napapansin..kasi ngayon..nasa tabi na niya ang totoong nagmamay ari ng puso niya..
Ako andito sa isang tabi..at pasimpleng nakatingin sa kanila...pinapanood ko kung paano siya yakapin at halikan ng taong kaytagal ng panahon ko na din kinaiinggitan..
Well siguro nalalabuan kayo kasi nakwento na ni Bea na bakla ako..akala ko din talaga bakla ako..pero hindi...Kasi nabago yun nung unang beses kong nakita ang mukha niya...
We were i think 15 years old that time..nasa Canada siya nun kasama ang ate niya para magbakasyon kay Tita...
At first i dont know how to approach her...kaya naisip kong magpretend na bakla..para lang kausapin niya ako..si Julie kasi friendly..pero si Bea..ang hirap niyang lapitan..its as if may nakapaligid na bakod sa kanya..
Until one day...naging close na din siya sakin..bilang naging mabait naman talaga ako sa kanila...I just found myself one day that i am already inlove with her..
Nung namatay si Julie..i really wanted to go to Bea and assure her that i am here for her...i wanted to comfort her...Then tita decided to give up everything in Canada and stay in the Philippines for good..
At first i thought wala ng chance na magkita kami uli...but one day i was surprise to see her again..lalo pa at sinabi niyang sa Canada na siya mamamalagi..naiipon pa ako ng lakas ng loob na magtapat sa kanya..
Pero bigo na naman ako....kasi i saw her one day na nagduduwal...akala ko nga nun may sakit siya e...or may nakain siya na hindi maganda...pero i was wrong...kasi siya na mismo ang nagsabi na nagdadalang tao pala siya..
Para akong tinusok ng karayom sa puso ko..milyon milyong karayom...Kinwento niya sakin lahat....Kahit masakit...hindi ko siya pinabayaan...inalalayan ko siya...kasi mahal ko siya e..handa kong tanggapin ang lahat...at handa akong mahalin ang anak niya...yun ang nasa isip ko nun...na maghahanda ako para makaamin na sa kanya..
Pero siguro..kapalaran ko na lang talaga e ito..i was still loving her in silence..but she still chose to love that man...inspite the diatance...and all the hurts that she was going through..
Akala ko nun masakit na yun e..pero mas masakit pala ngayon..yung makikita ko siyang kandong..at yakap ng tunay na minamahal niya..
Hindi ko alam ang dapat kong gawin..pero handa ako sa pagkakatong masabi ko sa kanya ang totoo..hindi para umasang mahalin niya din ako ng tulad ng pagmamahal ko sa kanya kundi para mabigyang laya ang emosyong kaytagal ay aking sinikil na wag ilantad o ipaalam..
End of Gavin's POV
Jake's POV
Andito kami ngayon..sa may likod ng bahay ni Mamita..may laruan kasi dito...kaya ito..tinitingnan namin ang anak namin kasama ang anak ng mga pinsan ni Bea...
Kasalukuyan akong nakaupo..tapos si Bea nakatayo..para tanawin ang anak namin..palihim along tumitingin kay Gavin.
.hindi ko alam kung praning lang akio..pero sana nga mali ako..Bea: yan ka na naman ah..
Jake; huh.??
Bea: malalim na naman ang iniisip mo..hindi na naman kayang hukayin..
Jake:kanina pa kasi akong nakatingin kay Gavin e...kanina pa din siyang nakatingin sayo...
*tiningnan ko si Gavin..tapos nagulat ako nung kumadong siya sakin..
Bea: Pwede ba Jake..tigilan mo yang pagseselos mo ah..
Jake: hindi ako nagseselos...
Bea: hala hindi daw...
*kita ko naman na sigurado siya sa sinasabi niya..so i am left with no choice...
Jake: hindi mo naman ako masisisi diba?
Bea: oo pero ito lang..tandaan mo..ikaw yung mahal ko..ikaw lang...wala ng iba..ikaw lang Gah..
Jake: mas Mahal na mahal kita Mahal..
*napangiti naman ako..kiligg syempre...hinigpitan ko ang yakap ko sa kanya..sabay nakaw ng halik sa labi niya...nahampas naman ako..hindi naman masakit...nagkatawanan na lang kami..tapos tumingin kami ulit sa anak namin..
Well ito lang...kung tama ang hinala ko..wala akong pakialam...basta si Bea...sakin lang siya.....at pangako kong hindi ko hahayaang sakin ay muli siyang mawala pa...
To be continued...
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fanficso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...