FORTY THREE

531 22 1
                                    

Jake's POV

Akala ko nun masaya na ako once na bumalik si Bea..at makukumpleto ako.
pero hindi ko inakala na may mas isasaya pa pala ako..kasi may anak na kami...

Lalo na nung oras na tinawag niya akong Daddy...Naramdaman ko yung fulfillment...kasi all this years naramdaman ko ang kukumpleto sakin..sa buhay ko na kay tagal ko ding hinangad...

Ngayon sa wakas nailabas na din namin si Pia sa ospital...Kasalukuyan kaming andito sa labas ng bahay nina Bea...Habang tanaw namin si Pia na kalaro si Gavin..

Alam nyo sa totoo lang...hindi ko alam pero hindi ako kumportable sa Gavin na yan...iba ang kutob ko...ewan ko ba..basta kahit sabihin pa ni Bea na bakla ang Gavin na yan may kakaiba akong nararamdaman sa kanya..

Bea: Gah..bakit tahimik ka ata?

*sabi ni Bea..nakayakap ako sa kanya mula sa likod...habang pareho kaming nakatingin kina Pia...

Jake: wala...

*kaila ko..

Bea: hmmm..wala?sigurado ka ba?..kilala kita..hindi ako maniniwala na wala kang iniisip sa pananahimik mong yan...

*napabuntong hininga naman ako...wala akong pagpipilian kundi ang sabihin sa kanya..

Jake: naiinggit lang ako kay Gavin..

Bea: Bakit?

Jake: kasi siya yung nasa tabi nyo ng anak ko nung mga panahon na kailangan nyo ako...

*tinanggal ni Bea ang kamay ko na nakayakap sa kanya at humarap sakin..hinawakan niya ang pisngi ko..

Bea: Gah..wala kang kasalanan..dapat nga ako ang humihingi ng tawad e..kasi ako ang hindi nagtiwala sayo..ako ang bumitaw...kaya sobra akong nagsisisi..kung hindi sana ako umalis sana hindi mo nararamdaman yan ngayon....at sana hindi ka nahihirapan ngayon..

Tapos heto...sa kabila ng mga nangyari sa pagtatago ko sayo sa anak natin..Tinanggap mo pa din ako...minsan alam mo naiisip ko..may maganda siguro akong nagawa para ako e mahalin mo ng ganyan..Bakit nga ba Jake..bakit nga ba ako pa din..Sa kabila ng pag alis at pag iwan ko sayo.....bakit...what did i do to deserve you?

*sabi niya habang naiyak..kaya pinahiran ko yun...ayoko na siyang makita na umiiyak dahil sa mga nanyari sa nagdaan..

Jake: isa lang naman ang dahilan Bea...Mahal kita..mahal na mahal
.na kahit ano pang gawin mo..narito pa din ako...na patuloy kang mamahalin at tatanggapin..Kahit gaano kasakit...Kahit gaano kahirap na umalis ka..kinaya ko yun dahil sa pinanghahawakan kong pagmamahal sayo..sabi ko nun sa sarili ko handa akong maghantay sa pagbabalik mo..Ganun kita kamahal..Na handa akong muling tiiisin ang lahat ng sakit..makasama lang kita....at mayakap kang muli..

*mahigpit akong niyakap ni Bea..Ang sarap lang sa pakiramdam na hawak ko siyang muli...At akin lang siya..

Bea: Mahal na mahal din kita Gah..Hindi na ako uulit...natuto na ako...Hi di ko na uuliting gawi..ang bagay na yun..i already experience my life without yu...at hindi ko na hahangarin na bumalik pa yun..Lalo na ngayon at alam ko na ako pala ang babae na nag iisa mong minamahal...

Jake: hindi lang kaya ikaw...

*biro ko sa kanya...bumitaw naman siya sakin tapos ang sama ng tingin niya...selosa din kasi si Bea...hindi lang halata...

Kaya ang ginawa ko hinawakan ko ang beywang niya para hindi siya makalayo sakin..

Jake: talaga naman diba Mahal....hindi na lang ikaw...kasi dalawa na kayo ni Pia....

Bea: nako siguruhin mo lang yan Jake..kasi pag nalaman ko na mayron kang iba...nako humanda ka sakin...


*lalo ko naman siyang hinapit habang ngumingiti..kakatuwa kasi siyang magselos..

Jake:sa tingin mo kung may iba...andito ako at patuloy na naghihintay sayo..Walang iba Mahal...Kasi nag iisa ka sa puso ko..Tulad ng sabi ko sayo nung umalis ka...dala dala mo maging ang puso ko...kaya imposibleng magkaron ako ng iba...

Bea: totoo?


Jake: opo...Good boy po ako...


Bea: Dapat lang..

*sabi niya sabay hawak sa may dulo ng ilong ko..

Jake: Mahal..

Bea: oh.?

Jake: Mahal na mahal kita..please promise me.. hinding hindi mo.na ako iiwan ulit...baka hindi ko na kayanin.


Bea: hindi na Gah..hindi na..nangangako ako..hindi ko na kakayanin yun ulit...kasi Mahal na mahal kita..sobra sobra...

Jake: Mahal na mahal din kita...

* i held her face and kiss her lips...parang kami lang dalawa ngayon ang nasa paligid...Parang tumigil ang oras at kami na lang ang tao dito sa mundo..

I was still kissing her nung narinig namin ang boses ng anak namin....kaya humiwalay sakin si Bea
.para tingnan ang anak namin..na mukhang gulat na gulat...Siguro dahil yun sa hindi naman siya sanay na makitang mag humahalik sa Mommy niya...o yumayakap na iba..

Ngumiti si Bea sa kanya...sabay hantad ng braso para mayakap ang anak namin...mabilis naman siyang tumakbo...Kita ko su Gavin...Nakatingin siya sa mag ina ko..ewan ko..sana nga mali ang kutob ko...basta..hindi ko kumportable...

Muli kong tiningnan ang mag ina ko...tapos nagulat pa ako nung iunat ni Pia ang braso niya para magpakarga sakin...kaya kinuha ko siya sa Mommy niya..Yumakap naman siya agad sakin..tapos nung pagkayakap niya para siyang si Bea na pinipisil ang ilong ko...

Pia: Dhie..(daddy)

Jake: yes baby?


Pia: im sow api(im so happy)

Jake: really?

Pia: opo... finayi im hiy...hugging you..
(Opo..finally im here...hugging you)

Jake: me too baby...super happy..


Pia: your cho ansom Daddy..


*napatawa.naman kami ni Bea...

Jake: really...thank you baby...you know what...For Daddy your the most beautiful baby girl ive ever seen...

*napangiti naman siya..tapos niyakap ako..

Pia: im butiful yayk Mhie yayt?
(Im beautiful like Mommy right?)




Jake: yes ofcourse anak...kayo ni Mommy ang pinaka maganda para sakin..kaya super duper love ko kayong dalawa...

Pia: i yabyu too Adie...
(I love you too Daddy)



*buong puso ang ngiti kong yumakap sa aking anak..Having them both back in my life...is the best reason enough to make me the happiest man alive..

Its the kind of happiness na hindi mabibili ng salapi....


To be continued....

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon