FORTY EIGHT

522 22 5
                                    

Bea's POV

Kandong ko ang anak ko habang nagmamaneho si Jake papunta sa bahay nila...its been days after namin makarating from Bacolod..at tulad ng pangako ko kay Rina..Magkikita kami...

Ok lang sana kung si Rina lang ang makakausap ko...kaso maging ang mga magulang ni Jake e makakaharap kong muli..after so many years..

Siguro nafeel ni Jake na kabado ako..kaya hinawakan niya ang kamay ko..

Bea: Jake ..im nervous..

Jake: dont be.. magiging ok ang lahat..

Bea: galit ba sila sakin?

Jake: hindi...kasi ipinaunawa ko sa kanila ang lahat..Mahal dont be afraid...mabait sila at wala kang dapat alalahanin...

*minutes after nakarating na kami kina Jake
.Pagbaba namin hinigpitan nuya ang hawak niya sa kamay ko..

Bea: Gah..

Jake: im here..as long as andito ako..wala kang kailangang problemahin..


*sabay na kaming pumasok sa bahay nila..karga niya si Pia..

Jake: Mom..Dad..Rina..andito.na kami..






Maya.maya mula sa kusina lumabas si Rina..na tumakbo palapit sakin...Buong higpit niya akong niyakap..


Rina: im so happy to see you again..bestfriend..

Bea: ako din Rina..Im so happy
.and i am sorry..for keeping things to you..

Rina: i understand...bestfriends tayo diba...and i know you...if you have a choice gagawin mo ang alam mong tama...

Bea: thank you..


*nag agwat kami nung narinig ko ang boses ng parents ni Jake..Bumitaw muna sakin si Rina...tapos hinawakan ako ni Jake at inakay palapit sa magulang niya..

Jake: Dad..Mom..ang mag ina ko po..


*at first i was afraid..pero nawala yun nung niyakap ako ng Mommy ni Jake..

Jmom: its so good to see you again.Bea..

Bea: kayo din po Tita..

Jdad: so ito na bang magandang batang iyo ang aming apo....come here baby...Lolo wanted to carry this beautiful princess..

*nakangiti naman na sumama si Pia sa kanya..umakbay sakin si Jake habang ang Mommy niya e nakahawak din sa braso ko...

Jmom: Honey..naunahan mo ako..Jake..bakit kasi sa daddy mo binigay..dapat sakin muna..

Jdad: Honey..hayaan mo muna ako...mamaya ka na..akig muna itong aking apo..

*napapatawa naman kami sa kanila..

Rina: hayy nako..para walamg away..akin na ang baby na yan...

*sabi ni Rina..sabay kuha kay Pia..at pinupog ng halik..panay naman ang hagikhik ng anak ko..

Jmom: Rina..baka masaktan ang apo ko..

Rina: hindi naman po Mhie...diba baby...ayos lang...

Jake: sira.. mag english ka..hindi nakakaintindi ng tagalog ang anak ko..

Pia: no Dhie..ich otey...i can undertand..
(NO daddy..its ok...i can understand)

*napangiti kami sa kanya..nakakaintindi naman nga siya ng Tagalog..pero limited lang..

Tita: ohhh..Baby..you know what..your so adorable...

Pia: enchu po(thank you po)

*after that niyaya na nila kaming kumain..todo asikaso nga e..

Jdad: so mga anak..kelan nyp balak magpakasal..

Jake: yun nga po..Mom...Dad.....siguro.. dapat pong mamanhikan muna tayo...para malaman natin ang opinyon ng parents ni Bea..

Jmom: sabagay...tama ka..saka isa pa..i personally wanna talk to them..para humingi ng dispensa..

Bea: tita..ayos lang po..hindi naman po galit ang parents ko kay Jake..sa ka isa pa po..sobra naman din nilang mahal si Pia..

Jdad: mabuti naman kung gayon..dahil talagang nahihiya kami sa mga nangyari




Bea: Ako nga po ang nahihiya e..ilang taon ko po kasing tinago si Pia sa inyo...

Jmom: suss..ayos na yun
..isa pa..alam mo kung ako lang naman din ang nasa sitwasyon nako iiwan ko din yang lalaking yan..

*biro ni Tita kay Jake..

Jake: Mommy naman...

Jmom: bakit?e kasalanan mo kaya..ikaw ang totorpe torpe..hayun..nilayasan ka tuloy...

Jake: Ma..gaya ng sabi ko..i was about to..

Jmom:pero hindi nangyari kasi babagal bagal ka..basta Bea..pag itong anak ko niloka ka..o sinaktan...ako ang makakalaban niyan..ilalayo kita sa kanya..

*natatawa naman ako..nung biglang yumakap ang braso ni jake sa beywang ko..

Jake: Dad..si Mommy oh.

JDad:tama ang Mommy mo..so if i were you..better work on it better this time..dont mess up again..kasi kakampi kami ni Bea..

*si Jake parang bata na nagmaktol..nakapout pa..

Jake: ganyan kayo ah..pinagtutulungan nyo ako..

*kita ko naman na mabilis lumapit si Pia sa daddy niya..

Pia: ats yong Adie..why are you chad?
(What's wrong Daddy...why are you sad?)

Jake:its because of them Baby..pinag tutulungan nila si Daddy...

*sabi ni Jake..sabay karga kay Pia para ikandong sa kanya...Pinisil naman ni Pia ang ilong niya..

Pia: adie..your cho chidich
(Daddy..your so childish)

*napatawa naman kaming lahat...maging si Jake..malamang nagulat sa sinabi ng anak niya..

After eating kwentuhan kami..about Pia...Na nagpakitang gilas...tuwang tuwa naman sa kanya ang mga Lola niya...Then...we decided to go home..

Nasa byahe na kami...Pia was sleeping on my lap..napagod to eh..hindi maalis yung ngiti sa labi ko..Tama si Jake..magiging maayos ang lahat..

Jake:mukhang masaya ang Mahal ko e..

Bea: sobra...sobra gah..Salamat..

Jake: bakit ka nagpapasalamat..

Bea: kasi anjan ka lagi para sakin...


Jake: Mahal hindi mo ako kailangang pasalamatan..mahal kasi kita..yun lang yun..sobra sobra kitang Mahal..


Bea: Mahal na mahal din kaya kita..

Jake:ako lang?

Bea: oo naman...Sino pa ba?


Jake:si Gavin..

Bea: Mahal..how many times do i have to tell you..si Gavin.. mahal ko siya bilang kaibigan...pero ikaw Mahal kita...dahil tatay ka ng anak ko..at dahil ikaw lang ang nag iisang kayang kilalanin ng puso ko..wala ng iba..ikaw lang..

*napangiti naman siya..kasi totoo naman..oo maaring may mga taong dumating sa buhay ko..noon..pero ganun pala talaga pag nagmahal ka..walang makakapalit..walang makakahigit..kasi siya lang ang nagiisang kikilalanin at ititibok ng puso mo...



To be continued....

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon