Jake's POV
Hawak ko ang bag ko na naglalaman ng gamit ko...andito na kami ngayon sa Bacolod...dapat bukas pa kami pero natapos na yung mga dapat gawin kaya niyaya na ako ni tito na pumunta dito....
Kumuha na lang kami ng sasakyan sa airport para magpahatid sa bahay nina tita dito...gusto kasi ni tito isurprise si tita e....parang sabi niya ngayon pala yung wedding anniversary nila...kaya kanina bumili na din kami ng bouquet of roses sa daan...
Ngayon kakababa lang namin..Si tito na ang nagbayad sa kabila ng pagpipilit ko...Busy ang mga tao siguro..kasi walang nakakapansin na dumating kami....Hanggang sa biglang bumukas ang pinto ng katabing bahay nina Tita...
napansin ko ung babae...siguro mga kasing edad siya nina Tita..tapos iba yung titig niya kay tito....Tiningnan naman siya ni tito pero walang reaksyon..talagang dinaanan lang ng mata....
Itatanong ko pa sana kay Tito kung sino yung nung biglang bumukas ang pinto kina Tita...at ang babaeng laman ng isip ko ng ilang araw ang bumungad samin....Ang ganda ng ngiti niya na tumakbo palapit samin tapos niyakap niya ang Daddy niya...
Mahigpit din naman siyang yakap ni Tito....Sa kompanya...tingin pa lang ni tito tiklop na agad ang mga tao...Pero napakaswerte ko na nakikita ko yung side niya na ito...yung soft side niya bilang isang ama kay Bea....tapos minsan nakikita ko din yung sweetness nila ni Tita...
Daddy: you missed me that much anak?
Bea: ofcourse Daddy...i miss you so much...worried nga ako kasi baka hindi mo inaalagaan ang sarili mo habang wala kami ni Mommy...
Daddy: pwede ba naman yun...e alam ko na may dalawa akong bantay na mag aalala sakin...
So baby nasan ang Mommy mo?
Bea: uhm...ay ayan na po pala sila..
*sabi ni Bea sabay turo sa likod namin kung san nandun si Tita na mukhang nagulat na makita kami ni Tito....sa tabi ni Tita ay may tatlong lalaki na mga kahawig niya..malamang sila yung sinasabi ni tito na mga kuya ni tita...
Tita: Ben...
*nakangiti namang nilahad ni tito ang braso niya...yumakap naman si Tita....
Tito: happy anniversary....
Tita: Happy anniversary..akala ko nakalimutan mo na...
Tito: pwede ko ba naman makalimutan ang araw na ito...yung isa sa pinakamasayang araw ng buhay ko..
Tita: awww . ..i miss you Honey...
Tito: i miss you too....
*kita ko si Bea...yung ngiti niya habang nakatingin sa mga magulang niya na magkayakap..tapos napatingin ako sa babae na nakita namin kanina...pulang pula ang mukha niya..parang naiinis siya...tapos pumasok na siya ulit at sinara ang pinto...
Bea: pasali naman ako jan...
*sabi ni Bea..tukoy sa yakapan ng parents niya....napangiti naman yung mga lalaking kasama ni tita kanina..tapos lumapit sakin yung isa..
Boy: oh hijo..ikaw siguro si Jake..ako yung kapatid ng tita Maitha mo ako si tito Greg mo..sila naman ang mga kapatid pa namin..si Tito Isaac at tito Ronald...
Jake: ah...kumusta naman po kayo...
TitoGreg: mabuti naman kami...nakakatuwa silang tingnan...masaya kaming makita na masaya ang bunso namin...
*sabi niya habang nakatingin kina Bea at sa parents niya na magkayakap...
After nun niyaya na nila kaming pumasok...hinatid pa ko ni Bea sa room na gagamitin ko...
Bea: ano ok ka na ba dito?
Jake: oo..ok dito..kahit walang aircon ang lamig..
Bea: oo nga..kahit may aircon hindi ko gnagamit..ang presko kasi...iba sa hangin sa Manila...
Jake:uhm. Bea..gusto ko sana humingi ng pasensya...
Bea: para san?
Jake: kasi nung party...
Bea: ah yun ba?uhm...oo nga e..nagtaka nga ako..kasi ok ka naman nung simula...
Uhm..bakit ka nga ba nagkaganun...
Jake: ha ah eh ..uhm...wag na natin pag usapan...
*sabi ko..e alangan namang sabihin ko ang totoo na nagseselos ako....well oo sige na..aaminin ko na sa inyo..nagseselos ako...ayaw ko na may ibang lalaki na lumalapit at nagpapangiti sa kanya....
Akala ko...nawala na ito sa loob ng napakaraming taon na lumipas....akala ko nakalimutan na si Bea ng puso ko.....pero hindi...kasi nagtatago pa din pala siya sa kaibuturan ng puso ko....
Pero saka na ko magkukwento sa inyo...bibitinin ko muna kayo....
Bea: ok..so halika na sa baba..maglunch na tayo..malamang ready na e...
Jake: ok..
*habang naglalakad kami pababa..kita ko na iba na ang aura niya ngayon...she look so happy..
Jake: sa wakas..nakikita ko na ulit yang ngiti na yan..
Bea: yeah...masaya kasi ako na maayos na ang lahat sa pagitan ng parents ko...
Jake: oo nga...
Bea: thank you Jake sa pag alalay sa Daddy sa trabaho ha..
Jake: oo naman....
Bea: saka sa pagdamay din sakin nung mga times na i needed someone to talked to...
Jake: wala yun...im always here anytime you need me..
*ngumiti naman siya..tapos dumiretso na kami sa dining area..kami na lang pala ang hinihintay..kaya umupo na ako sa tabi ni Bea....pinakilala naman ako ni Tita pamilya niya...kakatuwa sila..lalo na yung parents ni tita....
Lola: si Jake...kung hindi mo mamasamain..bakit hanggang ngayon wala ka pa ding nobya...
*pano ko ba sasagutin yun...yan ang laman ng isip ko...
Jake: uhm..hindi ko pa po naiisip yan Lola e...
Lola: aba...e akalain mo yun..pareho kayo ng sinagot ni Beanca..aba e Motto na ba yan ng kabataan ngayon...wala pa sa isip?
Tita: Mama..let them be...besides..lahat naman ng bagay may perfect timing...
*dun lang ako nakahinga ng ayos....buti na lang anjan si Tita...nagdiretso na kami ng kain ...After namin kumain pinagpapahinga kami ni Tita...kasi pagod daw kami sa byahe..akyat na din nga sana ako...pero nakita ko si Bea...dala yung sketch pad niya..so malamang lalabas siya para magdraw...dahil sa feeling ko naman kaya ko pa at hindi pa ako pagod...natagpuan ko ang sarili ko na sumusunod sa may likuran ni Bea...
To be continued....
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fanfictionso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...