EIGHTEEN

382 13 1
                                    

Bea's POV

Ngayon na ang kasal ng pinsan kong si Grace..at isa ako sa mga bridesmaids niya......My Mom's whole family is here to celebrate with Grace's special day....

Alam nyo nakakatuwa sina Mommy at Daddy..prang babago bagong nagliligawan e...Mula kasi nung dumating si Daddy hindi mo siya masyadong mapapalayo kay Mommy...laging nakadikit...natatawa na nga ang mga tito ko e..kasi daw kung kelan tumanda saka naging clingy....

Tulad ngayon...nasa may unahan sila ng inuupuan ako..nakaakbay si Daddy kay Mommy.tapos si Mommy naman nakapatong yung ulo sa may shoulder ni Dad habang pinapanood ang kasal ...sabi kasi ni Daddy kanina hindi niya lalayuan si Mommy...Ninong at Ninang kasi sila ni Grace..kaya si Mommy e nakagown saka make up...ang ganda ganda niya nga...sabi nina Lolo kanina lalo daw kaming naging magkamukha...Tapos si Mommy ang sexy pa din..kaya yun bantay sarado ni Daddy....baka daw kasi may makaporma pa kasi mukhang dalaga pa..

Natatawa na nga lang si Mommy e...possessive much kasi si Daddy...

Nakatingin ako kina Daddy nung naagaw ni tita Jackie yung pansin ko...nasa may bandang tapat kasi siya ng inuupuan ko...Nakatingin siya kina Mommy...tipong may inggit....Well wala na naman magagawa dun..kapalaran na ang nagdikta ng mga tadhana nila..I just hope one day maging maayos din ang lahat...

I was thinking of something  nung biglang sinabi ni father yung "you may kiss the bride"...napatingin nga ako e...masaya ako para sa pinsan ko...kasi natagpuan na niya yung magiging kabiyak niya for life....Pero biglang pumasok sa isip ko ung "unexpected first kiss" na natanggap ko...

Alam nyo ba na first kiss ko yung nakuha ni Jake...at ilang gabi na din na halos konti yung tulog ko kasi naalala ko hindi lang yun..kundi si Ate...ano na lang ang iisipin niya sakin sa kabilang buhay....

Si Jake..ayun..nasa tabi ng iba kong pinsan...hindi naman siya pwedeng tumabi samin kasi kasali kami sa entourage...pero kanina grabe din yung tingin niya sakin...

Mula nung araw na hinalikan niya ako...hindi pa ulit kami naguusap...we are literally avoiding each other....tinatanong nga ni Mommy e. ..kung bakit daw ganun...pero sabi ko wala naman din kami pag uusapan...I didnt tell her na hinalikan ako ni Jake...kasi that thing is just between me and Jake....

Bumalik ako sa kasalukuyan nung tinawag ako ni Mommy...picture taking na daw e....so tumayo na ako...After ng napakaraming pictures sumakay na kami sa sari sarili naming sasakyan....kasama namin si Jake syempre...Actually nasa tabi ko siya..pero hindi ako umiimik....

Just minutes after nakarating na kami sa reception.....e dahil sa kami naman ang nagsama kay Jake...ako na yung nagyaya sa kanya na tumabi sakin..tumango lang naman siya...Ewan ko..alam nyo ba kung bakit ako naiinis sa kanya...after kissing me..parang sobrang guilty siya....parang hiyang hiya siya sakin...well hindi ko naman sinasabi na hindi siya dapat mahiya...pero nangyari na..hindi na naman mababawi yun...

Magkatabi kaming nakaupo sa isang table..kasama namin yung ibang pinsan ko...pati yung isang pinsan ko na anak ni tita Jackie...na pacute kay Jake...

Alam nyo ba ang nakakatuwa kay Jake...hindi ko siya masyadong pinapansin pero ngayon inaasikaso niya ko...inaabot niya yung pagkain sakin.....

Bea: salamat..

*hindi naman siya umimik..simpleng ngiti lang siya tapos tumango...kumakain kami nung biglang nagsalita si Lavinia...siya yung anak ni tita Jackie...

Lavinia: so....kayo na bang dalawa?

*tipong nakakairita yung itsura niya....mahina lang naman ang boses niya...pero siguro para makaiwas sa issue binara siya ng isa kong pinsan na kapatid ni Grace...si Lauren..

Lauren: Lavi ano ba...will you just eat..

Lavinia: bakit ba..im just asking...kakatuwa kasi...totoo pala yung kasabihan..hindi mamumunga ng santol ang mangga...

Kasi look at them Lauren...parang yung issue lang ni Mommy kay Tita Maitha...na nang agaw ng boyfriend....ang kaibahan lang patay na si Julie...pero Beanca..naisip mo ba yung iisipin ng kapatid mo kung sakali....na nakikita niya na kinakalantari ng bunsong kapatid niya ang boyfriend niya...

*sasagot sana si Jake..at Lauren nung sinenyasan ko sila na wag...

Bea: well Lavi...totoo yung sinasabi mo...

*napatingin naman siya sakin..pati sina Jake...siguro nagtataka sila na umagree ako...pero hindi pa kasi ako tapos...

Lavi: agree ka ba Beanca?

Bea: oo...totoo yung sinasabi mo....hindi mamumunga ng santol ang mangga...just like you and your Mom..cut from the same cloth...mag ina nga kayo...why cant you both accept the fact na hindi inagaw ni Mommy si Daddy....Did it ever into your nutlike brain na kung talagang mahal ni Daddy ang Mommy mo e di sana hindi siya happily married sa Mommy Ko...and acting so sweetly just like newly wed couples do?.

*kita ko yung inis niya..namumula na siya sa inis...namamaga pa yung mukha niya..hindi pa man din siya maganda...

Bea: and not only that...wag na wag mong maidamay ang ate ko dito.....Hindi bagay na lumalabas sa mabahong bibig mo ang pangalan ng ate ko...you dont even have the right to meddle with my personal life....Hindi ko naman kasalanan na nung nagbiyaya ng ganda e mahimbing na ang tulog mo....at ako yung gising kaya nakuha ko lahat..pati magandang asal...

Hindi ko din naman kasalanan na hindi ka type ni Jake....kasi matalino toh e..alam nya yung difference ng tao sa unggoy....

Lavi: how dare you insult me...

Bea: oh..i am not insulting you dear cousin..im telling the truth...And remember this...if you have nothing good to say..just zip your mouth....hindi lang mabahong amoy yung lumalabas e...pati yung mabahong ugali mo...

*nanggagalaiti siyang tumayo at nag walk out sa reception..nakipag apir pa naman sakin yung ibang pinsan ko...bwisit kasi sa kanya lahat ...e akala naman niya magpapatalo ako......well..ayaw ko naman siya talagang patulan..pero ayaw ko na ginaganun ako...or ang Mommy ko....I just gave her what she deserves...

Pinagpatuloy na namin ang pagkain....panay tawanan nga kami e...pati si Jake nakikisali...sabi nila sa wakas daw may nakatapat na si Lavinia...at ako yun...

To be continued...

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon