Bea's POV
It's my Ate's death anniversary kaya kasalukuyan kaming andito sa puntod nya...Naisip ko lang...Parang kailan lang nung sabay kaming nangangarap na magkapatid....Na dumating ang araw na magkasundo ang parents namin at mamuhay kasama sila...Too bad na hindi na niya naranasan yun..
Sometimes naiisip ko..Tanggap kaya ni Ate yung kung anong meron kami ni Jake...Pero nadating ako sa realisasyon na ate loves me so much kaya siguro naman mas nanaisin nya ang maging maligaya para sakin....
Mommy: hello Julie....i miss you so much baby....i hope your happy watching us from heaven...
*dinig kong sabi ni Mommy na nasa tabi ko....Si Daddy naman sa katabi ni Mommy...
Daddy: i know...napakarami naming pagkukulang sayo anak...Pero sa kabila nun...alam ko naman na alam mo....na sobrang mahal ka namin....If given the chance to bring back time...i would do everything para gumaling ka...kami ng Mommy mo....Nagsisisi kami sa lahat ng oras na wala kami sa tabi nyo ni Bea nung mga panahon na kailangan nyo ng paggabay,pag aaruga at pagmamahal ng isang magulang....
Bea: Dad...Ate and I knows naman po na your doing everything just to make our life comfortable.....to give us a good future..a good life...So dont blame yourself too much...we love you and Mom..so much....
*napangiti naman sakin sina Daddy...
Bea: and also...Mom..Dad..thanks you for being with me and Pia...nung mga times na kailangang kailangan namin kayo.....I will be forever indebted to you..for giving me a good life as well as my child....the time i needed you the most....
*napangiti naman si Mommy na umakbay sakin tapos niyakap ako..at hinalikan sa noo....si Daddy naman niyakap kami pareho...
Mommy: wala kaming hinihinging kapalit anak..Basta ung kasiguraduhan lang na maayos ka at masaya sa kung anong landas ang tinahak mo...wala na kaming mahihingi pa...ganun ka namin kamahal..
Daddy: and thank you too...for being so understanding...you and your ate....kayong dalawa ung patuloy na nagbuklod samin ng Mommy mo nung mga times na pareho kaming niligaw ng tadhana.We are both so lucky having your ate and you....we love you so much anak..
Bea: i love you too Mommy...Daddy...
*yakap lang nila ako nung biglang may umagaw ng pansin ko...
Mommy......Mommmmy....
*napangiti ako sabay lingon sa aking likod....at dun nalingunan ko ang aking mga anak...kasama ang lalaking alam ko at sigurado akong magiging laman ng aking puso magpakailanman....
Tumatakbo ang aking anak na si Pia habang palapit sakin...tapos yumakap siya sakin...
Pia: Mommy...is tita Julia watching us from heaven?
*sa wakas tuwid na siyang magsalita...five years old na siya at maraming nagsasabi lalo ko siyang nagiging kamuka....
Bea: yes baby...Since you were born...tita Julia started to watch you from heaven...
Pia: just like what my guardian angel does?
Bea: yes baby...
*napangiti naman ako..sabay yakap ng mahigpit sa anak ko at hinagkan ko siya sa pisngi...yung edad kasi ni Pia..yan ang stage na napakaraming tanong ng mga bata....kaya minsan naiiling na lang ako kasi minsan unexpected ung mga tanong nya..
Akap ko si Pia nung naagaw ang pansin ko ng pagkaway at pagngiti ng aking bunsong anak..na karga ng Daddy niya...Si Aki...Ang bunso namin ni Jake..si Aki Sebastian...
Pero nakakatuwa lang kumakaway si Aki sa may bandang likod ko...e wala na naman kaming ibang kasama dito e.....kaya naisip ko baka nakikita nya si ate ..Lumapit samin si Jake ..sabay akbay sakin...hawak ko naman sa kamay ang ate Pia namin habang muli kaming nag alay ng panalangin para kay Ate....
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fanfictionso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...