FOUR

310 13 1
                                    

Bea's POV

Totoo pala yung kasabihan....Kalimitan matapos ng sobrang saya may kapalit na lungkot...

After my birthday gaya ng pangako nina Mommy...sama sama kaming nagcelebrate ng holidays...I was actually beginning to imagine my life with both my parents  beside me and ate....Pero mali ako...After ng New Year umalis ulit si Mommy...kasi may mga kailangan daw siyang ayusin....Ayaw nga siya paalisin ni Daddy.pero mapilit siya....

Naging emotional kami nun ni ate...we saw how our life might be kung lumaki kami na kasama sila pareho...magulo....diktador si Daddy...but Mommy is the type na ayaw niya na kinokontrol siya sa mga pangarap niya...That was the first time na nakita namin sila na nagsasagutan...ang sakit pala makita yun...

Just days after,Mommy flew back to Canada again...regular call samin ni ate...dating gawi...

Si Daddy naman mas lalong nagpakabusy sa trabaho...parang dun niya nilalabas yung frustration niya...Kaya parang kami na lang ulit ni ate...

Months passes by so fast..hanggang sa dumating ang graduation ni ate...Daddy was there naman...kawawa naman si Ate kung wala si Daddy sa mismong graduation..Andun din ang grandparents namin on both side...ok naman sila....si Mommy at Daddy lang naman talaga ang may problema....

After the graduation nagcelebrate kami syempre....kumain kami sa labas...then umuwi na kami para makapag pahinga na din...

Kasalukuyan kaming magkatabi ni ate nung bigla siyang umimik...

Julie: baby...

Bea: uhmm?

Julie: alam mo...ang dami kong gustong gawin...Ang dami kong gustong puntahan....

Bea: ahm...gusto mo magpaalam ako kay Daddy...puntahan natin ang gusto mong puntahan..

*ngumiti naman siya...pero ngiting hindi umabot sa kanyang mga mata...Sa totoo lang madalas na ganun si ate....pero pag tinatanong ko naman ayos lang daw siya...kaya hindi ko na pinipilit....

Julie: hindi na....Pero ito baby mangako kay ate...

Bea: ano yun?

Julie: do what will make you happy....gusto ko tuparin mo yung mga pangarap mo...Alam ko someday ikaw yung magiging pinakasikat na fashion designer....

Bea: oo naman ate...pangako yan...alam mo ate ikaw yung pinagkukunan ko ng inspirasyon...

Julie: ako man baby....Ikaw....mahal na mahal ka ni ate...kung pwede lang na habang buhay andito ako sa tabi mo....pero alam ko naman...time will come that we need to part ways....

Bea: ate...

*nagtatakang tanong ko sa kanya...

Julie: hai..basta baby...ano man ang mangyari wag mong hayaan na hadlangan ng iba ang mga bagay na makakapagpasaya sayo...at isa pa...lagi mong iisipin...si ate ang number one fan mo....i will always be grateful having you as my sister....

Bea: awww...im grateful too ate...having an ate like you...i couldn't ask for more...wala man si Mommy at Daddy lagi hindi ko masyadong ramdam yun kasi i know i have you by my side...

Julie: i will forever be with you baby...hindi man siguro by sight...pero i'll assure you i will always be with you by heart....That's how much ate loves you...

*nagtataka man ako sa way ng pagsasalita niya pero ngumiti na lang ako...kasi ramdam na ramdam ko yung pagmamahal sakin ni ate.

Bea: i love you too ate....so much...you are the best ate in the world...

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon