FORTY SEVEN

484 19 1
                                    

Jake's POv

Ngayon ang New Year Celebration namin dito sa bahay ni Mamita...kakatwang sa kabila ng lahat pamilya na din talaga ng turing nila sakin..i can see how happy they are for us..

Ngayon..hindi ako lumalayo kay Bea...Kasi yung pinsan niyang si Lavi kanina pang iba ang tingin sakin...Pakiramdam ko nagpapacute siya...Tulad ngayon...kita ko yung ngiti niya na nagpapansin sakin..sabay kagat pa sa ibabang labi niya...

Nakita naman ata ni Bea...kasi narinig ko yung inis sa boses niya..

Bea: Jake..baka gusto mong tabihan na ang pinsan ko..kanina pang naglalaway sayo e..Abutan mo na din ng tissue..tutal nakatingin ka na lang din naman sa nagmumurang dibdib niya..lumalabas tuloy yung kaluluwa niya..hindi pa man din kagandahan yung kalooban niya..

*napatingin naman ako sa kanya...tapos hinawakan ko yung beywang niya....hindi ko naman siya mayakap kasi karga niya si Pia..

Jake: Nagseselos ba ang Mahal ko?

Bea:asa ka..ako magseselos..e mas maganda naman ako jan..

Jake: naks naman..

Bea:bakit..hindi ba?mas maganda ba siya?

*aniya sabay angat ng kilay sakin..

Jake: ai hindi ah..ikaw ang pinaka magan
da para sakin..at pinaka mamahal kita...kaya wag kang magselos...kasi iluwa man niya ang buong kaluluwa niya..walang epekto sakin..

Bea: asuss...bola..

Jake: Mahal..hindi bola yun..at isa pa...walang ibang nakakapukaw sa damdamin ko..kundi ikaw...your the only one..i wanted...ikaw lang...walang iba...alam kong alam mo yan..hindi ba..

*sabi ko..sabay taas pa ng magkabilang kilay ko..hinampas naman ako..

Bea: sira ka talaga..pag may nakarinig sayo..saka itong anak mo maririnig ka..

Jake:hindi naman..mahina lang naman ang boses ko..saka isa pa..totoo naman ang sinasabi ko e..ikaw lang talaga..and once na maikasal na tayo..i assure you..magkakaron agad ng kapatid si Pia..

*hinampas na naman ako.....binibiro ko lang naman siya...pero why not diba..malaki na naman si Pia e..

Jake: aray mahal..sakit mo talagang manghampas..

Bea: panay kalokohan ka kasi..

Jake: anong kalokohan?..bakit..ayaw mo na ba mag kababy ulit?

Bea: wala akong sinasabi..pero kasi po..Bata pa ang Pia ko..saka sobramg advance ka mag isip..

Jake: Mahal..kahit i flashback o ifast forward..ganun pa din naman e...ikaw at ikaw lang naman ang papangarapin kong maging ina ng mga anak ko..

Bea: hala oo na lang..pinapakilig mo na naman ako ah..

Jake: good to know that i still have that effect on you..

*natawa naman kami pareho.
Maya maya..nagkaron kami ng parang family talk..tipong balik tanaw....nung times na kumpleto pa kami..ok na sana e..kaso si Lavi..epal..agaw eksena...

Lavi: so Mamita..tingin nyo...Lolo would be happy seeing his favorite apo...na kaytagal nilihim na isa pala siyang disgrasyada..

Mamita: Lavi..if you have nothing good to say..you are free to leave...the door of my house is widely open...

TitaJackie: why Tita...tama naman ang anak ko..disgrasyada ang apo nyo..

Mommy: Jackie...the thing your acting towards my daughter is not appropriate....i am not surprise why Lavi grew up and think just like you..she got all of that.from you..

Bea:Mom..its ok..Kung yun po ang opinyon nila hayaan na lang po natin..i know i cannot make everybody understand..but despite what happen...Wala akong pagsisisi..tawagin man akong disgrasyada...ok lang..kesa naman..magaya sa ibang kumitil ng buhay..masabi lang na dalaga...I am proud..having my daughter...kasi patunay siya na naging matapang akong harapin ang pangungutya ng ibang tao...Just to make sure..my child would experience how is it to live...and see the world...

And to tell you Tita..and Lavi..i know..for sure..Lolo is smiling down from heaven...Kasi Mahal niya ako..hindi nyo kasi alam ang totoong ibig sabihin ng pagmamahal....Kasi pinanatili nyo ang poot sa puso niyo..

If you love someone...despite the ups and downs...magiging matapang kang harapi ang lahat...sa tabi niya..I know Lolo loves me..so much to the extrnt.of accepting things that i have done..he loves.me too much.to love the people whom i love
...hindi tulad nyo...Maramot...kasi hindi nyo kayang mag move on..mula sa nakaraan..

*ang tapang niya..yun ang nasa isip ko habanh nakatingin sa kanya....Lavi was about to speak kaya inunahan ko na..

Jake: mawalang galang na po..pero partly its also my fault..parte din ako nito...Just like what i told you po...we are both willing to correct things...
So i wanna grab this chance...para po..pormal na hingin sa inyo ang bendisyon para po sa nalalapit naming kasal..

* i hold Bea's hand...nakatingin sila saming lahat....maging sina Lavi..

BMom: well sakin wala akong kontra diyan..i know its about time..saka isa pa lumalaki na si Pia..She deserve to have a complete family..

Bdad: Alam mo Jake kilala kita at alam kong hindi mo pababayaan ang anak ko..just promise me na if not for happiness..hindi na muling luluha ang prinsesa ko.m

Jake: opo tito..maasahan nyo..

BDad: call me Daddy..starting today...

Jake : opo Daddy..

Bdad: Muli ko siyang ipinag kakatiwala sayo maging sa apo ko..alam.ko you both learned from the mistake of the past...but now..Be mature enough..to face life's consequences..

Bea: thank you Daddy..

Mamita:we are all happy for the both of you....Basta kahit ano pa man ang mangyari..andito kaming lahat para sa inyo..

JB: thank you Mamita..

Mamita: and you two..this will be the last time na hahayaan ko na magsalita kayo ng ganyan sa apo ko...Jackie...im not going to say this..dahil anak ko si Maita...But im going to tell you this..kasi kapamilya kita...learn to let go..
Hindi magandang habang buhay may poot jan sa puso mo..yan ang sisisra sayo..maging sa anak mo..matuto kayong magpatawad..at magbago...hindi kami laging handang unawain kayo..kung panay galit ang laman ng inyong mga puso...hindi nyo mahahanap ang tunay na kaligayahan..


*saad ni Mamita..sabay namang tumayo ang mag ina at sabay na umalis..sana makapag isip sila...
Niyakap kami ng lahat..ramdam ko na tulad ko..masaya sila sa naging desisyon namin ni Jake..

To be continued...

KNA(Re-Published Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon