Jake's POv
Andito kami ngayon sa bahay nina Bea...Kasama ko na ang parents ko para mamanhikan....Kakatuwa sa totoo lang ang parents namin..mas excited pa sila sa wedding e..
Mommy: siya nga pala Maitha...Napag usapan namin ng asawa ko...na sana pumayag kayo na madaliin natin ang kasal..Lumalaki na ang apo natin...at sa totoo lang ay nahihiya kami sa inyo..lalo pa at alam naming may pagkakasalang nagawa ang aming anak...
Nabuntis at nanganak si Bea sa kabila ng hindi pa man sila ikinakasal...BMom:Tanggap namin ang mga nangyari...batay yun sa utos ng tadhana...isa pa..naging masaya naman kami nung dumating si Pia sa buhay namin...Saka isa pa..hindi na iba sa amin si Jake....kilala namin siya...kaya hindi na kami nag alinlangang bigyan siyang muli ng pagkakataon na itama ang lahat...
BDad: Tama ang asawa ko..basta..ang gusto lang namin maging masaya sila...Yun lang...at wala na kaming mahihiling pa..
Daddy: sang ayon ako jan kumpadre..so kayong dalawa ..ano bang pasya nyo?kelan nyo gustong maikasal?
*tanong ng Daddy ko sa pag baling niya samin ni Bea...
Jake: kung ako lang po ang tatanungin sana po bukas na..kaso syempre po..gusto kong maging maayos lahat...Bea deserves the best wedding...Pero a month or two of preparation is enough...what do you think baby?
*tanong ko kay Bea...na mukhang kanina pa lumulutang ang isip..
Bea: ha...oo..ikaw ang bahala..pero ok lang.naman sakin kahit simple na lang..basta maikasal lang tayp..
Mommy: Bea..hindi naman kami papayag ng ganun....lalo pa at alam ko naman na tama ang anak ko..ypu deserve the best wedding...all the best to my son's first love..
You know what hija...i saw how desperate he was before to find you..we are about to go out of the country again for business pero nagbago ang isip ko..ang hirap nyang iwanan sa kalagayan nya noon...
That was the first time i saw him cry...Napakatapang na bata niyan at nakakagulat na makita siyang ganun dahil sa sobrang pagmamahal para sayo...
Pero ni minsan hindi kami nagalit sayo...kasi kilala ka namin
..hindi ka gagawa ng isang bagay ng walang basehan..hindi man aminin ni Jake noon na ikaw ang dahilan ng pagiyak niya...pero kilala ko ang anak ko...i was the first to know na nililigawan ka nya..and i was the first one who saw how miserable he was without you..Basta ang gusto namin maging maayos ang lahat sa inyo..Pag usapan nyo lahat...at mag unawaaan lang kayo..Sa ilang taong pagsasama namin ng Tito mo..tiwala ang pinaka malaking factor ng maayos na pag sasama namin....
*tumango tango naman kami ni Bea....Ramdam ko ang mahigpit na pag hawak ni Bea sa kamay ko...maybe because of what my Mom told her...
Bea: opo Tita..we both learn from our mistakes..naranasan na din namin ang hirap at sakit na mawalay sa isat isa...kaya hindi na namin nanaisin na maulit pa yun..
Jake: saka po may anak na kami..kaya kailangang maging mature kami pareho...may hindi man unawaan gagawa kami ng paraan para intindihin ang isat isa..
Daddy: tama yan anak..kami bilang mga magulang nyo parati kaming andito para gabayan kayo at suportahan kayo...
BDad: andito kami palagi para damayan kayo..iisang pamilya na tayo ngayon...
After ng pag uusap na yon niyaya ko si Bea na lumabas muna....si Pia naman kasi tulog na sa kwarto niya.
Nasa may poolside na kami nung napansin kong tahimik pa din si Bea na tila kay lalim ng iniisip....kaya hindi na ako nakatiis..
Jake: Mahal...hindi ako maniniwala na wala kang pinoproblema..at gusto kong ipaalam sayo na kung ano man yan...andito ako...sa tabi mo..handa akong makinig...
BINABASA MO ANG
KNA(Re-Published Version)
Fanfictionso here it is..the RePublished Version of Kaputol na Alaala May mga bagay na hindi natin inaasahan..na hindi natin iniisip na mangyayari...Buong akala natin lahat ayos na...na lahat perfect na..Na umaasa tayo na forever na...pero laging dumarating y...