Agata
Pag pasok pa lang namin sa office ni Tita ay agad na akong hinarap nito.
"Speak!" Malamig na utos nito sa akin.
Ako pa naman ang klase ng tao na ayaw na ayaw ko ng tinatakot ako pero hindi ko maiwasan na matakot dito. Shit na malagkit bakit kasi naman self nag hada hada ka e. Tuloy need kong mag paka bait muna para naman maging good na ako sa byanan ko.
"Eh nag selos lang naman po kasi ako ng araw na yun kaya ganun ang mga nasabi ko sa iyo. Ayaw ko lang naman kasi na may ibang lumalapit na babae kay Alex e." Mababa ang tono na paliwanag ko dito.
Nakita ko naman na naka titig pa rin ito sa akin at parang hindi man lang na ano sa paliwanag ko sa kanya.
"Sino naman nag bigay pahintulot sayo na basta basta mo na lang ako tatawagin na tita ha? Hindi tayo close para e address mo ako sa ganun. Di rin naman kita kaano ano." Masungit na sita naman nito sa akin.
"Kung pumunta ka dito para lang sa ganyan ay pwes umalis kana. Di ko kailangan ng manugang na bastos. At lalong ayaw ko ng manugang na e a under ang aking anak. Kawawa naman sa iyo ang anak ko kung ga ganyanin mo lang naman siya. Alam mo bang nag iisang anak lang namin yun kaya ang gusto ko para sa kanya ay yung hindi siya kakawawain. Hindi katulad mo na parang balak mo pa yatang huwag ng palabasin pa sa bahay nyo siya." Didi diritso na sabi nito.
Napahiya naman ako dahil sa sinabi nito sa akin na di daw kami close at huwag Tita ang itawag ko sa kanya. Baka kapag tinawag ko lang siya na Andrea ay mas lalo lang siyang magalit sa akin.
Pero ayaw daw niya ako sa kanyang anak. Pwes huli na siya dahil kasal na kami ni Alex. Mabuti na lang talaga at advance ako mag isip kaya naman wala na silang magagawa pa kung hindi ang tanggapin ako bilang manugang nila dahil kung hindi ay ilalayo ko sa kanila ang kanilang anak maging ang kanilang magiging apo.
Tignan lang natin kung sino ang mas mag mamatigas sa amin ng mga ito. Lalo pa nga at sure ko na hindi mag tatapos ang taon na ito ay malamang na ma bu buntis ako. Lalo pa nga at napaka halimaw ng kanilang anak sa kama.
Sa sagot na sana ako dito ng bigla na lang itong tumawa at aliw na aliw na naka tingin sa akin.
Maya lang ay bigla na lang akong niyakap nito ng mahigpit sabay sabi sa akin ng "Welcome to our family, Agata." Huwag ka ng kabahan dyan at pwede ka ng maka hinga ng maayos dahil naiinitindihan naman kita. Ako pa ba o kami pa ba ang magiging choosey e ikaw ang nagustuhan ng anak namin. Alam mo bang kahit kailan ay hindi kami kumuntra sa mga ginagawa ng anak namin lalong lalo na sa pag pili ng gusto niyang makasama habang buhay dahil respect namin kung anuman ang magustuhan niya. Kasi siya naman ang makikisama e. Ang hiling ko lang sayo ay please mahalin mo pa ang anak namin at alam ko naman sa buhay mag asawa ay hindi maiwasan ang mga tampuhan at hindi pag kakaintindihan pero palagi sana ay piliin nyo na piliin ang bawat isa. Dahil kayong dalawa lang ang mag pa patakbo ng buhay nyo at kaming mag asawa lang ay nandito nag ga guide lang sa inyo." Naka ngiti na sabi nito sa akin.
Para naman akong hindi maka paniwala sa aking mga naririnig ngayon pati na rin ang pag yakap nito sa akin at ang higit sa lahat shit lang talaga ay tanggap na daw niya ako para kay Alex.
Kaya naman hindi ko maiwasan na ngumiti ng malaki dito. Bakit parang ang swerte ko naman yata masyado sa byanan ko? Mabuti na lang at hindi siya katulad ng ibang mga byanan na napaka hilig mangialam sa buhay ng kanilang mga anak na may asawa. Kaya naman madalas ang ibang dahilan ng mag asawa kung bakit nag hihiwalay ay dahil sa mga mahadera at mahadero nilang mga byanan. Mga feeling kainis.
"Tawagin mo akong Mommy iha. Napanood nga pala namin kagabi ang interview mo at mas lalo lang namin napatunayan na mahal na mahal mo talaga ang Alex namin. Grabi iha ang lakas ng loob mo na ipag tapat na hindi na matutuloy ang kasal at talalagang gumawa ka na rin ng paraan upang ma kasal na kaagad kayo ng anak ko. Pero huwag kang mag alala at hindi naman kami against sa inyong dalawa. Matagal na nga kaming nag hi hintay na ipakilala ka sa amin ni Alex e. Alam mo bang panay ang kwento niya sa amin ng about sa iyo kaya naman matagal na ay kilala kana namin kaya welcome ulit ha. Maging siya ay mahal na mahal ka din naman ng batang yun." Kwento pa ni Tita.
Maya lang ay hinala na ako nito sa may couch upang maupo kami at ipinatawag na rin nito ang secretary niya upang ipag handa kami ng meryenda.
Pag ka alis ng secretary nito ay nag kwento na naman siya ng kung ano ano at sa mga pinag gagawa ni Alex nung bata pa ito hanggang sa yun nga makilala daw ako nito.
Kaya naman Panay lang ang tawa ko at ngayon nga ay besties na kami ni Mommy Andrea. Yap Mom na nga daw ang itawag ko sa kanya total naman daw ay kasal na daw kami ng anak nito kaya naman kina career ko ngayon ang pagiging daughter in-law nito.
Hanggang inabot na kami ng tanghalian at ngayon nga ay balak ko na nga sana na umalis na at kanina pa ako nandito at baka nakaka abala lang ako sa kanya ay hindi na natuloy dahil nga mag lunch na lang daw kami sa labas at mag shopping na rin daw. Kasi naman walang ka hilig hilig daw sa pag sho shopping si Alex kaya hindi niya ito mayaya maging ang husband daw niya ay wala din kaya kaming dalawa na lang daw at para mas lalo lang na mag ka kilala daw kami nito na sinangayonan ko na rin naman kaagad.
Ako pa ba ang mag e inarte e si Mommy Andrea na itong nag aaya sa akin. Syempre go ako no. Para sa future namin ng anak niya. Tumawag na lang ako sa aking secretary na e cancel na lang niyang lahat ang mga appointment ko ngayon dahil mas may important akong gagawin at yun ay ang bonding namin ni Tita Andrea.
BINABASA MO ANG
Inlove with the MMA Fighter
Romansasi Alex ay isang maganda, mayaman at mabait na estudyante. Samantala si Agatha naman ay isang magandang MMA fighter. Sa una palang pagkikita nilang dalawa ay na love at first sight na kaagad si Alex kay Agatha. Mahalin din kaya siya ni Agatha kung...