Gico's POV
Nandito ka na naman. Mahal mo na naman ako. Pero pagkaalis mo hangin na naman ako. 'Pag may nakita kang iba do'n ka na naman.
"Hoy Rica Liu, gising na." Sabi ko habang ginigising ko si Rica na nakatulog na naman dito sa bahay.
"Gico, ang aga pa." Saway niya sa akin sabay agaw ng lahat ng kumot.
"Lahat naman maaga sa'yo." Sabi ko sabay talikod sa kanya.
"Gico, mag-uusap na naman ba tayo tungkol dito?" Sabi niya tapos hinawakan niya 'yong balikat ko.
"Ang sinasabi ko lang gumising ka na kasi baka inaantay ka na ng Mommy at Daddy mo sa bahay niyo." Sagot ko.
Pumatong siya sa akin. "Ayaw mo ba akong kasama?" Tanong niya.
"Syempre gusto." Sagot ko. "Pero kailangan mo makasama yung mga magulang mo, hindi pwede 'yong nasa labas ka na lang palagi. Be with them while you have the chance."
"They understand naman." Sagot niya sa akin tapos yumakap siya.
Humarap ako sa kanya. "Pero maiba lang, paano 'yan pag, ano alam mo na. Kasi ako, papanindigan ko."
"Then I'll leave the child with you." Sagot niya "You know what I want in life. And what I want is what I get."
"Seryoso ka ba?" Tanong ko.
"Oo." Sagot niya.
"Napakabad mo naman do'n." Sabi ko.
"So be it, bad 'yong nanay niya, bad with big dreams. Hindi naman lahat ng nanay magkakapareho. It's just a dramatic saying they force to everyone. 'Pag hindi ko kaya, hindi ko kaya. End of story." Sagot niya.
"Si Ros nga gust..." Kokonsensyahin ko sana siya kaso nilagay niya yung kamay niya sa bibig ko.
"Ros na naman. I'm not as good as her. I admit. Siya na mabait, siya na wife material. But don't compare me to her kasi I'm made like this. Not like anyone else." Sabi niya.
"Okay. Fine. Ako magpapalaki sa bata." Sagot ko.
"Besides, bakit ba parang sure na sure ka na meron? Tumaba ba ako?" Tanong niya.
"Hindi naman. It's just that alam ko lang mangyayari." Sagot ko.
Tumawa siya tapos naupo. "Wow so you can see the future?" Pang-aasar niya.
"Yes and I don't see you being with Adrie in any aspect." Pang-aasar ko pabalik.
"Kahit magkasama kami sa FMPA?" Sabi niya naman habang tumatawa.
"K. But together as lovers never." Sabi ko naman.
"But I will try."
"Psh. Paano naman?" Tanong ko.
"Basta. At bakit mo naman tinatanong kung paano?" Tanong niya pabalik.
"Curious lang ako, kasi hindi naman ganun kadali akitin si Adrie e." Sagot ko.
"Not for long" Sabi niya.
"Napaka mo talaga Rica." Pagsaway ko sa kanya.
"Napakaganda, of course." Sabi niya naman.
Napakaganda i-untog sa katotohanan.
Tinignan niya naman ako bigla, "Ikaw Gico? Do you happen to see us together kaya ka ganyan sa akin?"
"What do you mean ganito?" Tanong ko.
"Ganito, caring and sweet." Sagot niya.
"Mahal kita, pero hindi ko nakikita tayong dalawa na magkasama." Sabi ko sa kanya "Kaya nga tinatanong na kita, para kung ano't anoman ang mangyari alam ko na gagawin ko. Kasi kung magkakaanak man ako, handa akong mas mahalin siya kesa sa sarili ko."
Nagbihis na siya at tumayo "Napakaseryoso mo naman pala sa buhay, FUBU lang tayo ha." Sabi niya.
FUBU? Ano ako t-shirt?
Binato ko ang jacket niya sa mukha niya. "Umuwi ka na, nauumay na ako sa'yo." Sabi ko na ikinatawa naman niya.
Pagkaalis ni Rica, naligo na ako at nagbihis para pumasok sa school.
Rica's POV
"So nagkaroon ka na ba?" Tanong ni Ate Queenie pagkapasok ko sa bahay.
"Pwede kumustahin mo naman muna ako Ate?" Sagot ko.
"Wow, as if sa trabaho ka galing e panay clubbing at panlalalaki ang inatupag mo." Pambabara niya.
"Hindi pa ako nagkakamens." Pag-iiba ko ng topic hoping na tapos na ang cermon niya.
Naupo ako sa may dining table at nag-timpla ng kape.
"Bawal 'yan." Pagstop sa akin ni Ate Queenie. "Accept the fact na buntis ka na nga talaga."
I rolled my eyes "What if hindi?"
"Mag-test ka na, hindi puro ka what if" She said then inabutan ako ng pregnancy test.
"Ugh. You're so annoying." Sabi ko then kinuha ko na ang pregnancy test at pumasok sa CR.
Umihi na ako tapos kumuha ako ng ihi ko gamit ang dropper at dinrop ko na do'n sa cassette.
Para lang matapos na 'to.
Pagkatingin ko sa test, dalawa 'yong linya.
Negative 'to, right? Kasi 'pag positive isa lang kasi check, kapag negative dalawa kasi x? Huh?
While I'm lost in thought, kumatok si Ate Queenie "Ano na Rica? Hindi tae ang nilalagay diyan."
"Negative!" Sigaw ko pabalik.
"Patingin ako." She said.
I opened the door of the comfort room then showed her the PT. Kinutusan naman niya ako. "You stupid ass bitch, positive 'yan!"
Shit.
Adrie's POV
I was in the middle of doing my assignments when Rosena went inside of my mind. I couldn't stop thinking of her and my feelings towards her. It's like she has this magic to make my heart beat fast. My phone rang, it's Rica calling.
Hay, this high maintenance friend.
I rolled my eyes before finally answering.
answers call
"What?" I asked.
"Adrie, can we meet sa bar?" She asked.
"Why na naman?" I asked.
"Kailangan ko lang ng kasama, Adrie. Please." She said.
To think of it, Rosena asked us to stop whatever is happening to us and just be friends. But that's because of Rica. So should I still go? But Rica IS STILL my friend."Adrie, hello?"
"Fine." I said.
"Th-"
ends callRica and I met at 'Til Dawn Bar and Hotel, medyo malayo siya sa amin but maganda ang view because over-looking siya, I can see the Metro's lights.
"What is it about this time?" I asked Rica, who is already drinking.
"Gico's in love with me." She said.
I laughed at the thought that we went here just to talk about my cousin's feelings towards her.
"Bakit ka tumatawa?" She asked. "Waiter, 5 shots of Bacardi 151 please"
"We really went here to talk about that? Hindi ba obvious 'yon? Na love ka niya?" I said.
"I can't love him back." She said.
I took one shot "Then tell him. How is that my problem? Do you want me to tell him?"
"I'm not saying it's your problem, I just want you to listen." She said, then she blabbered about how Gico is being kind and gentle to her and he annoyance to it as we drink until I felt really dizzy and needed to throw up or sleep.
Morning
'Til Dawn Hotel Room 609
I woke up with a really bad migraine, I saw Rica sleeping beside me. I immediately got up to throw up in the bath room only after throwing up did I realize that I am not wearing anything and so is Rica. I decided to get dressed and wake her up.
"Rica, what happened? Don't tell me something happened between us?!" I asked.
She yawned. "Something happened between us, Adrie, and you started it." She said.
I sat on the floor with my hand on my hair thinking about what happened the night before but the last thing I remember is that while listening and drinking with her, I felt really dizzy and needed to throw up or sleep.
She wore the blanket then sat beside me, "Don't worry, I won't tell a soul."
Pissed, I stood up. "I can't trust you with that."
"Believe me, I would not do that to you after sharing that wonderful night" She hugged me.
I removed her from me, "No, hindi pwede." I said then went out of the room and went home.Rosena's POV
Kagagaling ko lang sa raket, paumaga na at matutulog na sana ako nang biglang tumunog ang phone ko. Nag-chat si Rica.
opens chat
Wow. Ngaleng.
BINABASA MO ANG
Labo: Silent Mode
RomanceIn the whimsical setting of Kingdom College, a campus that resembles Disneyland, a love story unfolds between the quirky Rosena and the introverted Adrie. Rosena bursts into the scene as a transfer student. Determined to focus solely on her studies...