Rosena's POV
Kingdom College Classroom
"Gico, parang awa mo na, huwag mo ako ngayong araw asarin." Pakikiusap ko kay Gico. May red tide kasi ako tapos simula umaga inaasar niya ako na Kokey kasi nakajacket ako at nakasuot ang hoodie. "Si Adrie muna."
Tinanggal ni Adrie ang isa sa earphones niya, "Did I hear my name?" Tanong niya.
"Tawag ka ni Kokey" Sagot ni Gico sa kanya. "Aray!" Reklamo ni Gico nang hampasin ko siya.
"Rosena, what seems to be the problem ba?" Tanong ni Adrie sa akin.
Natawa naman ako sa pagka-slang niya magsalita. Todong-todo e.
"Okay class, sinong magrereport bukas?" Tanong ni Ma'am Santos na kakapasok lang ng room.
Ma'am naman e, Thursday na bukas e.
"Banag?" Pagtawag ni Ma'am kay Valerie Banag, ang classmate namin na 'di ko maintindihan, ang ganda-ganda pero 'pag kinalaban mo or magkamali ka bratatat talaga abot mo.
"Ma'am naman, kakareport ko lang last week, sina Vallins naman." Sagot ni Valerie
"Ay oo nga, 'di pa nakakapagreport sina Vallins at D'Rio." Sabi ni Ma'am Santos.
"Kami na po, Ma'am." Sagot ni Adrie.
"Bakit ka um-Oo? Gagawa pa tayo ng stage design after class. Magpreprepare ako ng food natin para sa Friday." Bulong ko kay Adrie.
"Wala naman tayong choice, ituturo lang tayo nang ituturo." Sagot niya.
"Get your topic here." Sabi ni Ma'am Santos.
Kinuha na namin 'yong topic na paghahatian namin kay Ma'am Santos tapos naupo na kami para mag-decide kung ano gagawin namin.
"Ang dami naman, twenty pages?!" Sabi ko sa kanya.
"Well, we have to do this unless gusto mo bumagsak sa output." Pagconvince naman sa akin ni Adrie.
Okay damn, fine.
"Sa bahay na lang natin gawin then tulungan na din kita mag-prepare bukas ng mga food natin." Suggest ni Adrie.
"Oka- Hold on, what do you mean? Sa bahay ninyo?" I replied.
"Yes" Ngumiti siya. "Bakit?"
"Oh no no no" Sabi ko.
"My sister just arrived last Thursday, so we have to be complete at home." Pag-eexplain niya.
Napairap na lang ako "Fine."
Nung breaktime na, nagpunta kami nina Gico, Adrie, Sha at Paige sa Canteen.
"So ano na plano? " Tanong ni Gico.
"Ikaw sa sasakyan at sa ibang food. Kami ni Adrie sa mga main dish tapos tayong lahat sa entrance, room fee etc." Sagot ko.
"Kayo ni Adrie?" Tanong ulit ni Gico.
"Tutulungan niya kasi ako."
Gico slightly laughed then answered " Okaaayyy"
"It's all set na ha." Gico asked.
"Yes" Me, Sha and Adrie answered.
"Ikaw pala Paige?" Tanong ni Gico.
Alanganin kasi si Paige kasi may mga pamangkin siya na inaalagaan.
"Umm, nahihiya kasi aku magsabi sa inyu guys e." Sagot ni Paige.
"Ano 'yon? Sa amin ka pa talaga mahihiya ah?" Sabi naman ni Gico.
"Papayagan naman kasi ako. Kaso kailangan dalhin ko 'yong dalawang pamangkin ko. Ih nakakahiya kasi hati-hati tayo sa entrance unfair naman kung tatlo ako." Sagot naman ni Paige.
BINABASA MO ANG
Labo: Silent Mode
RomanceIn the whimsical setting of Kingdom College, a campus that resembles Disneyland, a love story unfolds between the quirky Rosena and the introverted Adrie. Rosena bursts into the scene as a transfer student. Determined to focus solely on her studies...